Tăng chỉ tiêu cho các ngành học 'hot'
Năm 2022, để tăng quyền chủ động cho thí sinh, các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) đều công bố phương án tuyển sinh từ sớm. Thời điểm hiện tại, bức tranh tuyển sinh đã tương đối toàn diện. Phương thức tuyển sinh của các trường cơ bản ổn định, chỉ điều chỉnh một số điều kiện để xét những thí sinh phù hợp hơn với yêu cầu đào tạo.
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết dự kiến, tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chính quy năm 2022 của ĐH này là 12.500 chỉ tiêu. Trong đó, dành 30% chỉ tiêu cho các ngành/chương trình đào tạo tài năng, chất lượng cao, những ngành “hot”. Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo tuyển sinh, điểm trúng tuyển thấp nhất đối với các ngành đào tạo theo chương trình chuẩn năm 2021 của ĐH Quốc gia Hà Nội là 18 điểm và cao nhất là 30 điểm (ngành Hàn Quốc học của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn).
GS Nguyễn Đình Đức nhấn mạnh, các phương thức tuyển sinh ĐH chính quy năm 2022 sẽ được giữ ổn định như năm 2021 trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng đầu vào tốt. Nhằm thu hút được nhiều thí sinh giỏi, nâng cao chất lượng đầu vào tăng cường hội nhập quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ mở rộng tỷ lệ xét tuyển theo kết quả bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL), mở rộng quy mô tổ chức các kỳ thi, dành tỷ lệ chỉ tiêu nhiều hơn cho phương thức này để xét tuyển ĐH trong năm tới.
GS Nguyễn Đình Đức thông tin, năm 2022, ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 16 đợt thi ĐGNL cho học sinh bậc THPT, bắt đầu từ tháng 2 - 8/2022 cho khoảng 70.000 lượt thí sinh. Các trường ĐH khác trên cả nước có thể tham khảo, sử dụng kết quả thi ĐGNL này để xét tuyển vào ĐH.
GS Đức cho hay, ĐH Quốc gia Hà Nội dành khoảng 10-15% tổng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển theo kết quả bài thi ĐGNL, 30% chỉ tiêu cho ĐGNL đối với các ngành/chương trình đào tạo tài năng, chất lượng cao, những ngành “hot” có điểm tuyển sinh trên 26 điểm ở những năm trước. Bên cạnh đó, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục xem xét mở rộng, điều chỉnh đối tượng xét tuyển thẳng cho phù hợp như học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi Olympic học sinh giỏi do ĐH này tổ chức; học sinh giỏi đạt giải cấp tỉnh/thành phố; thí sinh thuộc các trường THPT chuyên ngoài ĐH Quốc gia Hà Nội có kết quả học tập loại giỏi và kết quả thi tốt nghiệp THPT đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của ĐH này.
Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải yêu cầu, các đơn vị đào tạo cân nhắc, điều chỉnh theo hướng tăng chỉ tiêu tuyển sinh các chương trình đào tạo tài năng, chất lượng cao và các chương trình đào tạo của các đơn vị được ĐH Quốc gia Hà Nội giao nhiệm vụ đưa sinh viên lên học tập tại Hòa Lạc, đồng thời giảm chỉ tiêu tuyển sinh đối với các chương trình đào tạo còn lại.
Không phụ thuộc hoàn toàn vào điểm số
Thay vì dựa hoàn toàn vào điểm thi, năm 2022, một số cơ sở giáo dục ĐH bổ sung các tiêu chí về hoạt động xã hội, văn thể mỹ, năng khiếu, phỏng vấn… để tuyển sinh.
Nếu như năm 2021, lần đầu tiên trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM bắt đầu triển khai phương thức tuyển sinh theo hình thức phỏng vấn thì năm 2022 trường này bổ sung thêm các tiêu chí hoạt động xã hội. Đây cũng lần đầu tiên nhà trường triển khai áp dụng tiêu chí này.
Cụ thể, ngoài việc tiếp tục sử dụng đa dạng các phương thức tuyển sinh như: Tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả thi ĐGNL ĐH Quốc gia TPHCM, xét chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài, xét học lực kết hợp phỏng vấn; nhà trường dự kiến tuyển sinh theo hình thức kết hợp các tiêu chí để đánh giá toàn diện năng lực thí sinh gồm: Năng lực học tập, hoạt động xã hội, hoạt động văn thể mỹ, bài luận, thư giới thiệu, phỏng vấn. Dự kiến phương thức này sẽ là phương thức chủ đạo trong tuyển sinh của trường từ năm 2022.
Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM năm 2022 bổ sung phương thức tuyển thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố; thí sinh đạt thành tích cao trong hoạt động xã hội, văn nghệ, thể thao... tối đa là 5% chỉ tiêu...
Bên cạnh các chương trình đào tạo đã tuyển sinh năm 2021, năm tới, trường ĐH Ngoại thương bắt đầu tuyển sinh các chương trình đào tạo thích ứng với bối cảnh của nền kinh tế số, bao gồm Marketing số, Truyền thông Marketing tích hợp thuộc ngành Marketing và chương trình Kinh doanh số thuộc ngành Kinh doanh quốc tế. Năm 2022, trường ĐH Ngoại thương xét tuyển theo 6 phương thức, trong đó bổ sung thêm phương thức lấy kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội so với năm 2021.
Như vậy, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT của trường ĐH Ngoại thương chỉ còn chiếm một phần rất nhỏ trong các phương thức xét tuyển.
Theo chuyên gia tuyển sinh mỗi cơ sở giáo dục ĐH có mục tiêu khác nhau nên sẽ áp dụng các phương thức và tiêu chí khác nhau để xét tuyển. Tuy nhiên, dù là phương thức hay tiêu chí nào cũng đều xoay quanh trục tuyển đủ chỉ tiêu và tuyển được những sinh viên phù hợp. Việc các cơ sở giáo dục ĐH bổ sung thêm các tiêu chí năng khiếu, hoạt động xã hội, phỏng vấn, viết bài luận… cũng nhằm xoay quanh trục trên. Qua đó cũng cho thấy, quyền tự chủ ngày càng cao của các trường.
Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến nghị các trường khi bổ sung các tiêu chí cần có quy định rõ ràng, minh bạch về thang điểm. Ví dụ tiêu chí viết bài luận hay phỏng vấn, cần xây dựng về thang điểm, cách chấm điểm để kết quả của thí sinh bảo đảm khách quan, trung thực, chất lượng, tránh làm theo cảm tính.
“Tôi rất hoan nghênh khi một số trường đã “mở màn” tiêu chí về năng khiếu thể dục thể thao, văn thể mỹ, hoạt động xã hội… Đây là dấu hiệu tích cực và hướng đi mới trong công tác tuyển sinh. Bởi sự thành công của mỗi cá nhân không chỉ nằm ở thước đo kiến thức, mà còn là các kỹ năng, năng lực và nhiều yếu tố khác”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, cao đẳng Việt Nam.