'Suối bùn' dày 20cm, phun tràn ngõ Núi Trúc lúc nửa đêm

Minh Tuệ/VTC News,
Chia sẻ

Bùn nhão phun trào trong lô đất số 89A ngõ Núi Trúc, nơi đang được quây tôn để phục vụ thi công dự án một trường mầm non.

Rạng sáng 6/8, ngay sau khi trận mưa lớn vừa ngớt, bùn nhão bất ngờ phun trào trong ngõ Núi Trúc (tổ dân phố 36, phường Giảng Võ, Hà Nội).

Người dân sống trong ngõ cho biết, khoảng 0h15, bùn nhão bất ngờ phun trào trong lô đất số 89A ngõ Núi Trúc, đang được quây tôn để phục vụ thi công dự án một trường mầm non.

'Suối bùn' dày 20cm, phun tràn ngõ Núi Trúc lúc nửa đêm - Ảnh 1.

Bùn tràn ra ngõ Núi Trúc lúc nửa đêm.

Khoảng 30 phút sau, lượng bùn phủ dày khoảng 20cm trong khu vực công trường dự án và tràn ra ngõ Núi Trúc. Người dân lập tức thông báo đến chính quyền địa phương và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

Một cán bộ MRB cho biết, đơn vị nhận được tin báo của địa phương vào lúc 1h cùng ngày. Dung dịch phun lên chủ yếu là bọt khí. Đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, huy động bao cát để khoanh vùng bùn, đồng thời huy động các máy hút để khắc phục sự cố.

'Suối bùn' dày 20cm, phun tràn ngõ Núi Trúc lúc nửa đêm - Ảnh 2.

Các bao cát được chất lên để khoanh vùng, ngăn bùn tiếp tục tràn ra.

Đến 3h, mặt đường nhanh chóng được làm sạch, trả lại lối đi cho người dân. Khu đất có chỗ rò bùn tiếp tục được khoanh vùng để xử lý.

Ngõ Núi Trúc là con ngõ song song với ngõ 7 Giang Văn Minh, nơi từng xảy ra bùn ngập khi robot đào hầm của dự án đường sắt đô thị khoan qua.

Hôm 20/2, hiện tượng bùn đất trào lên mặt ngõ 7 Giang Văn Minh, phát sinh từ quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thuộc tuyến đi ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm (Metro) Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Cơ quan chức năng xác định một trong các nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do dưới lòng đất còn tồn tại các đường giếng nước khoan cũ, cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.

Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở thì phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.

Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB).

Chia sẻ