Lộ lý do vụ gác chắn không hạ, tàu vào ga Sài Gòn phải dừng khẩn cấp

Hữu Huy - Nguyễn Dũng,
Chia sẻ

Lý do gây ra sự cố được giải thích là do đầu tàu hỏa đến sớm hơn dự kiến, đồng thời tầm nhìn phía Bắc đường ngang hạn chế vì đường cong, cự ly chỉ 100 mét nên nhân viên phát hiện tàu trễ, đóng gác chắn không kịp.

Ngày 9/10, Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn đã có giải trình về vụ đầu tàu hỏa chạy đến đường Phạm Văn Đồng, (TPHCM) nhưng nhân viên chưa đóng hạ rào chắn.

Theo nội dung báo cáo, lúc 13h36 ngày 8/10, trước giờ đầu máy tàu hỏa chạy hướng về ga Sài Gòn, trực ban chạy tàu đã điện cho tổ gác chắn thông báo giờ xin đường để đầu máy qua đường ngang (giao với đường Phạm Văn Đồng) lúc 13h44 cùng ngày.

Sau khi nhận lệnh báo giờ tàu chạy, các nhân viên làm công tác đón tiễn tàu băng qua đường ngang. Cụ thể, các nhân viên đã ra điểm giao cắt đường sắt trên đường Phạm Văn Đồng để canh giờ chuẩn bị đóng chắn. Nhân viên đã bấm chuông, đèn tín hiệu phía đường Phạm Văn Đồng. Một nhân viên khác đứng quan sát tàu tại vị trí biển đỏ.

Lúc này, một nhân viên đứng quan sát thấy tàu sắp đến nơi nhưng nhân viên phụ trách chưa đóng gác chắn nên thông báo đóng rào chắn, đồng thời phát tín hiệu cho tàu dừng khẩn cấp.

Lộ lý do vụ gác chắn không hạ, tàu vào ga Sài Gòn phải dừng khẩn cấp - Ảnh 1.

Hình ảnh về sự cố được người dân chia sẻ lên mạng xã hội.

Vụ việc được một số người tham gia giao thông trên đường Phạm Văn Đồng ghi lại bằng điện thoại rồi chia sẻ lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.

Giải trình của nhân viên cho biết, do tầm nhìn phía Bắc đường ngang hạn chế vì đường cong, cự ly 100 mét nên phát hiện tàu trễ và đóng gác chắn không kịp.

Lộ lý do vụ gác chắn không hạ, tàu vào ga Sài Gòn phải dừng khẩn cấp - Ảnh 2.

Khu vực giao cắt giữa đường sắt và đường Phạm Văn Đồng (TPHCM)

Lộ lý do vụ gác chắn không hạ, tàu vào ga Sài Gòn phải dừng khẩn cấp - Ảnh 3.

Lý do gây ra sự cố được giải thích là do đầu tàu hỏa đến sớm hơn dự kiến, đồng thời tầm nhìn phía Bắc đường ngang hạn chế do đường cong, cự ly 100 mét nên nhân viên phát hiện tàu trễ và đóng gác chắn không kịp.

Ngoài ra, bằng kinh nghiệm, đầu máy từ khi báo chạy đến đường ngang khoảng 5 phút. Sau khi báo tàu đã chạy khoảng 2 phút, nhân viên bắt đầu bật tín hiệu chuông đèn và tiến hành đóng chắn để đảm bảo an toàn trước khi tàu tới 2 phút.

Tuy nhiên, ở sự cố này, sau khi trực ban chạy tàu báo, khoảng 3 phút tàu đã tới điểm giao với đường Phạm Văn Đồng nên nhân viên đóng chắn không kịp.

Hiện tại Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn đã yêu cầu đơn vị và các cá nhân liên quan báo cáo tường trình, đồng thời xem xét xử lý theo quy định.

Trước đó, khoảng 13h45 ngày 8/10, trong khi nhiều phương tiện đang lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn giao nhau với đường sắt, quận Gò Vấp, TPHCM) thì bất ngờ phát hiện tàu hỏa đang chạy tới nhưng gác chắn không được hạ xuống.

Nhiều phương tiện lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng phải phanh gấp để dừng lại, tránh va chạm. Trong khi đó, phát hiện vụ việc, lái tàu hoả đã phanh tàu và dừng ngay tại điểm giao với đường Phạm Văn Đồng để các nhân viên trực gác tại đây chạy đến hạ gác chắn.

Sau khi gác chắn được nhân viên đường sắt kéo ra thì tàu lưu thông lại bình thường.

Sự cố tuy không gây ra thiệt hại, nhưng khiến nhiều người bất an về sự an toàn trong vận hành hoạt động của tàu hỏa khi đi qua các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.

Chia sẻ