Khách Việt trầm trồ với thứ ở sân bay Trung Quốc, nhận xét: "Thật sự khủng khiếp!"
Thứ này là gì mà lại khiến du khách đến từ Việt Nam phải thốt lên lên như vậy?
Nhắc tới những điểm đến du lịch nước ngoài hấp dẫn đối với riêng du khách Việt, không thể bỏ qua Trung Quốc. "Quốc gia tỷ dân" sở hữu diện tích lãnh thổ rộng lớn với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, sự đa dạng phong phú trong văn hóa, và đặc biệt là sự hiện đại, tiên tiến, thể hiện qua nhiều yếu tố, khiến du khách phải trầm trồ.
Chia sẻ của nữ du khách có tài khoản tên P.B.Đậu Vlog là một ví dụ. Cụ thể, khi tới sân bay quốc tế Bạch Vân, tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc, nữ du khách đã phải thốt lên: "Thật khủng khiếp!" để nói về một thứ, một tiện ích hiện đại có mặt tại sân bay này.
Đó là du khách có thể quét trực tiếp khuôn mặt của mình qua một màn hình điện tử có gắn camera. Sau đó chỉ vài giây, mọi thông tin về chuyến bay của du khách sẽ được hiển thị rõ ràng trên chiếc màn hình đó. Các thông tin bao gồm thời gian khởi hành, điểm đến, số hiệu chuyến bay, cửa lên máy bay và cả sơ đồ hướng dẫn tới cửa lên máy bay.

Chỉ sau vài giây quét gương mặt, mọi thông tin về chuyến bay được hiển thị khiến du khách trầm trồ (Ảnh P.B.Đậu Vlog)
Một du khách Việt khác có tài khoản tên Nasia Pham cũng từng kể lại, cô vô cùng ngạc nhiên khi chỉ mất 3 giây quét để mọi thông tin của bản thân được tìm kiếm và hiển thị trên màn hình. Trong một câu chuyện khác nữa, nam du khách đến từ Hàn Quốc còn phải trầm trồ nói rằng: "Tôi nghĩ Trung Quốc đang sống ở năm 2050!" khi sử dụng tiện ích này.

Một du khách Hàn Quốc khá thậm chí phải nhận xét, Trung Quốc như đang sống ở năm 2050 vậy!
Công nghệ giúp du khách tra cứu thông tin chuyến bay trong tích tắc
Thực tế, màn hình mà du khách sử dụng để quét gương mặt - nhận thông tin chuyến bay, được gọi là những kiosk thông minh. Không cần chạm vào màn hình hay cầm theo vé giấy truyền thông, chỉ trong vài giây, thậm chí vài tích tắc, mọi thứ du khách đang tìm kiếm về chuyến bay của mình sẽ hiển thị trên màn hình chỉ nhờ việt quét và nhận diện khuôn mặt.
Theo hãng sản xuất thiết bị Telpo (Trung Quốc), thời gian phản hồi của hệ thống chỉ trong khoảng 100 - 200 mili giây, đảm bảo tốc độ xử lý tức thì và chính xác. Bên cạnh sân bay Bạch Vân - Quảng Châu hay sân bay Đại Hưng - Bắc Kinh được du khách nhắc đến trước đó, loạt sân bay quốc tế lớn khác như Hồng Kiều - Thượng Hải, Song Lưu - Thành Đô, tiện ích này cũng đã được khiển khai đồng loạt...

Ảnh Touch Wo
Từ đó, kiosk thông minh kiểm tra thông tin hay kiosk check-in trở thành một phần của trải nghiệm du lịch "không giấy tờ", nhanh chóng và thuận tiện với các du khách. Truyền thông Trung Quốc cho hay, các kiosk thông minh bắt đầu được áp dụng từ năm 2019, đánh dấu bước tiến lớn trong nỗ lực số hóa và tự động hóa quy trình hàng không. Theo tờ Business Traveller của Anh, sân bay Thành Đô là một trong những nơi đầu tiên đi vào thử nghiệm.
Trích thêm thông tin từ China Daily, từ năm 2020, sân bay ở Quảng Châu cũng triển khai đồng thời hệ thống "ONE ID" - cho phép du khách dùng khuôn mặt thay vì vé giấy để check-in, qua cửa an ninh và lên máy bay. Kết hợp với hệ thống màn hình thông minh, du khách có thể xem toàn bộ thông tin chuyến bay bằng cách “đứng đúng chỗ” và “nhìn vào camera” – không cần thao tác gì thêm.
Để sử dụng dịch vụ này, du khách cần thực hiện một bước duy nhất trong lần đầu tiên. Đó là: Đồng ý cho sân bay ghi nhận khuôn mặt và liên kết với vé máy bay khi làm thủ tục check-in. Sau đó, toàn bộ hành trình – từ gửi hành lý, kiểm tra an ninh đến lên máy bay – đều có thể diễn ra thông qua việc nhận diện khuôn mặt.

Ảnh China Daily

Ảnh SCMP
Tại các màn hình tra cứu thông tin chuyến bay, chỉ cần tiến lại gần, hệ thống sẽ xác định danh tính và hiển thị dữ liệu phù hợp với từng người. Điều này đặc biệt hữu ích trong các sảnh chờ đông đúc, giúp mỗi người có thể tự tra cứu thông tin cá nhân mà không phải nhìn vào bảng thông tin chung hay hỏi nhân viên hỗ trợ.
Dưới góc độ du khách, công nghệ sử dụng kiosk thông minh không chỉ tiết kiệm thời gian tra cứu thông tin, mà còn giúp giảm căng thẳng tại sân bay – nhất là với người không quen ngôn ngữ, người già hoặc gia đình có trẻ nhỏ. Hệ thống giúp hạn chế sai sót, quên giờ lên máy bay hay nhầm cổng, đồng thời cải thiện đáng kể trải nghiệm cá nhân hóa trong hành trình hàng không.