Hà Nội: Sau vụ cháy ở Khương Hạ, nhiều chung cư ráo riết di chuyển xe đạp điện, xe máy điện ra khỏi tầng hầm

Minh Ngọc,
Chia sẻ

Nhiều cư dân sinh sống tại các khu chung cư trên địa bàn Hà Nội nhận được thông báo về việc di dời địa điểm gửi xe đạp điện, xe máy điện nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy.

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, quận Thanh Xuân để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, khiến hàng chục người thương vong, để lại sự xót xa lớn với người thân các nạn nhân cũng như cả dư luận. Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, người dân quan tâm nhiều hơn tới vấn đề an toàn phòng cháy. Trong đó, xe máy, xe đạp điện là những thứ khiến người dân đề phòng nhiều nhất.

Theo ghi nhận, những ngày này, không chỉ đối với với các chung cư mini, mà nhiều tòa nhà chung cư trong các đô thị hoặc cụm chung cư cũng đang ráo riết trong việc bố trí chỗ để xe đạp, xe máy điện sao cho hợp lý, an toàn và an tâm.

Tại Khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ (quận Hoàng Mai), ban quản trị của các tòa nhà đã bố trí tạm một phần khu vui chơi trước khu vực tạm thời để làm nơi di chuyển toàn bộ xe đạp điện, xe máy điện đến khu vực này.

BQT chung cư Kim Văn Kim Lũ đã bố trí khu vực để xe đạp điện, xe máy điện

BQT chung cư Kim Văn, Kim Lũ đã bố trí khu vực để xe đạp điện, xe máy điện ở ngoài khu vực tầng hầm

Trao đổi với chúng tôi, một đại diện BQL tòa nhà CT12B cho hay, theo thống kế sơ bộ hiện nay, khu vực tầng hầm của 3 tòa nhà có khoảng 200 chiếc xe đạp điện, xe máy điện để rải rác, chưa được quy hoạch và có giải pháp đảm bảo an toàn phù hợp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Căn cứ các quy định của pháp luật, để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra tại tầng hầm của 3 tòa chung cư CT12A, CT12B, CT12C, ban quản trị đã bố trí tạm thời một phần diện tích sân chơi làm chỗ để xe đạp điện, xe máy điện cho cư dân, trước khi chốt được phương án lâu dài.

Theo thông báo của BQT các tòa nhà, bắt đầu từ ngày 20/9/2023 các cư dân tòa CT12B và CT12C có xe đạp điện, xe máy điện sẽ di chuyển ra bãi để xe nói trên. Đồng thời, ban quản trị cắt cử bảo vệ trông giữ tại bãi xe tạm này 24/7, cũng như bố trí chỗ sạc điện cho người dân. 

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều tòa nhà ráo riết di chuyển xe đạp điện, xe máy điện - Ảnh 2.

Còn tại tòa nhà CT11 cùng khu đô thị Kim Văn Kim Lũ, các xe điện được bố trí để ở vị trí gần bảo vệ nhằm theo dõi đảm bảo phòng cháy

Khu vực CT11 chung cư Kim Văn, Kim Lũ cũng được quy hoạch khu vực để xe đạp điện, xe máy điện gần bảo vệ

Các thiết bị chữa cháy tại chỗ cần thiết cũng được trang bị đầy đủ

Cũng với mục đích an toàn phòng chống cháy nổ, tại tòa chung cư Vinaconex2 (quận Hoàng Mai), người dân được thông báo về việc xe đạp điện, xe máy điện sẽ được ban quản lý bố trí khu vực riêng biệt, vị trí cạnh với bảo vệ để thuận tiện theo dõi, ứng phó khi cần thiết. Ngoài ra, sau 23h hàng ngày, nguồn điện tại đây sẽ bị đóng lại, đồng nghĩa với việc xe không thể sạc trong thời gian này.

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều tòa nhà ráo riết di chuyển xe đạp điện, xe máy điện - Ảnh 4.

Khu chung cư chuẩn bị áp dụng cấm xe đạp điện, xe máy điện trong hầm

Tương tự, tại khu chung cư N07B1 (Dịch Vọng, Cầu Giấy), ban quản lý đã có thông báo về việc đưa sạc phục vụ xe máy, xe đạp điện ra khỏi tầng hầm chung cư. Theo thông báo này, điện phục vụ sạc xe đạp, xe máy điện tại khu vực tầng hầm ngắt kể từ sáng 19/9. Những xe không sạc vẫn được trông giữ như bình thường, tại vị trí theo quy định cũ. 

Để tạo điều kiện cho cư dân sử dụng xe điện, ban quản lý chung cư N07B1 bố trí nơi sạc xe cho cư dân ở bên ngoài tòa nhà, cạnh chốt bảo vệ trông giữ 24/7 và được cấp điện từ 6h-22h hàng ngày. Đồng thời, ban quản lý yêu cầu cư dân tuyệt đối không mang pin, ắc-quy lên căn hộ để sạc.

Mỗi tòa chung cư có hàng chục chiếc xe đạp điện, xe máy điện nên công tác an toàn phòng cháy được quan tâm hàng đầu

Mỗi tòa chung cư có hàng chục chiếc xe đạp điện, xe máy điện nên công tác an toàn phòng cháy được quan tâm hàng đầu

Bộ Công an khuyến cáo các biện pháp phòng cháy nổ xe điện

Bộ Công an cho biết, qua công tác điều tra các vụ cháy liên quan đến xe điện, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho thấy nguyên nhân chủ yếu do sạc điện ắc quy, pin của xe dẫn đến cháy.

Cụ thể như sử dụng ắc quy, pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã bị sửa chữa, làm thay đổi thông số kỹ thuật của nhà sản xuất; lắp đặt thêm hoặc thay thế thiết bị tiêu thụ điện so với thiết kế. Chở quá tải, sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, giảm tuổi thọ ắc quy, pin, khi sạc điện sẽ gây hiện tượng ắc quy, pin bị phồng lên có thể gây nổ.

Bên cạnh đó, việc sạc điện không đúng hướng dẫn, sạc trong thời gian quá dài, tần suất sạc điện quá cao; sạc trong điều kiện nhiệt độ cao; sạc ngay sau khi sử dụng, ắc quy chưa kịp nguội tự nhiên; sạc gần nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt hoặc gần, bên trên các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ. Đồng thời, ắc quy, pin tự tỏa nhiệt mà không được thoát nhiệt cũng là nguyên nhân gây nổ ắc quy, pin, gây cháy.

Khi sạc không ngắt khóa điện nguồn điện, vừa sạc và vừa xả điện. Một số trường hợp do tác động ngoại cảnh cũng dẫn đến chập cháy: Ổ sạc bị ẩm ướt, sạc nơi không thông thoáng; dây dẫn điện được đấu nối không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật hoặc sử dụng thời gian dài hoặc bị va đập, chuột cắn bị mất khả năng cách điện gây phóng điện, chập điện.

Một số xe đạp điện, xe máy điện chưa có chỗ, BQT tập kết ở gần lối thoát và khu bảo vệ

Một số xe đạp điện, xe máy điện chưa có chỗ, BQT tập kết ở gần lối thoát và khu bảo vệ

Để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn khuyến cáo người dân lựa chọn, sử dụng xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định; tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất; sạc điện lúc ắc quy, pin gần hết, dùng nguồn điện phù hợp. Sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn.

Sạc điện ở nơi khô ráo thoáng mát, khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín đảm bảo điều kiện thông thoáng gió tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 0 độ C đến 35 độ C, nếu không phải có các biện pháp bảo ôn hoặc giảm nhiệt. Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.

Trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.

Không được tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của phương tiện, thiết bị khác so với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện; khi thay thế các thiết bị, linh kiện, ắc quy, pin, bộ sạc… cần lựa chọn đúng chủng loại ắc quy, pin phù hợp, đồng bộ với các thông số quy định của sạc điện, động cơ và bộ điều khiển.

Thực hiện chế độ kiểm tra, bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất.

Đối với xe ô-tô điện, cần sạc tại những trạm sạc xe điện dành cho ô-tô đã được cấp phép theo quy định (tại trạm xăng, điểm dừng nghỉ, trong nhà và công trình...), hoặc sử dụng bộ sạc tại nhà bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống điện, phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại trạm sạc để kịp thời phát hiện, thay thế các thiết bị hư hỏng trong quá trình hoạt động.


Chia sẻ