Đặt phòng khách sạn qua fanpage bị lừa 40 triệu, tới cả Travel Blogger 'lão luyện' cũng ăn 'một cú lừa': Lột trần những chiêu trò ngày càng tinh vi!

Đào Trang,
Chia sẻ

Mới đây, một blogger du lịch nổi tiếng đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo khi đặt phòng khách sạn qua mạng. Với các chiêu trò ngày càng tinh vi và khó nhận biết, du khách cần nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản và quyền lợi của mình.

Blogger du lịch cũng bị lừa đảo

Trên trang cá nhân của mình, chị Lê Thu Thảo (bút danh Tống Lam Linh) – một blogger du lịch “đời đầu” được cộng đồng xê dịch yêu mến – đã chia sẻ về việc bị lừa đảo khi đặt phòng khách sạn qua một nền tảng đặt phòng được coi là khá uy tín.

Đặt phòng khách sạn qua fanpage bị lừa 40 triệu, tới cả Travel Blogger 'lão luyện' cũng ăn 'một cú lừa': Lột trần những chiêu trò ngày càng tinh vi! - Ảnh 1.

Bài đăng trên trang cá nhân của chị Lê Thu Thảo

Chị viết: “Hôm rồi, mình là nạn nhân lừa đảo đặt phòng trên trang b****g.com. Số là, mình đặt phòng 2 đêm tại căn hộ cho thuê TMS Quy Nhơn trên booking. Ý định là muốn thử ở kiểu căn hộ xem sao. Là khách thường xuyên của booking, lại đặt trước có 1 ngày, hôm sau tới nhận luôn nên phòng mình đặt không được hủy. Mình cũng ko để ý gọi điện hỏi trước bên đặt phòng.

Đậu xe bên ngoài, mình vào khách sạn hỏi, lúc này khách sạn bảo mình gọi điện cho chủ nhà. Gọi điện thì thấy một giọng Nam miền Bắc nói, anh ta ở ngoài Bắc và ko có căn hộ nào cho thuê trong Quy Nhơn. Số ĐT gắn trên b*****g.com là số ai đó đã gắn lên, anh ta ko biết.

Vậy là b*****g không kiểm duyệt khách hàng của họ hay là khách bán hàng đang lừa đảo khách book phòng? Mình không rõ? Con thì vẫn ngoài xe, trời đã về chiều, phòng không có, nguy cơ mất tiền là chắc chắn, khiếu nại không biết vào đâu?... Tự dưng thấy không tin tưởng nên mấy hôm sau, quyết định không đặt phòng trước nữa mà đến tận nơi xem. Mất thời gian hơn nhưng thôi yên tâm hơn”.

Lừa đảo nở rộ mùa du lịch

Chị Mai Lan, một cư dân tại Hà Nội, đã mất gần 40 triệu đồng trong một giao dịch đặt phòng qua fanpage giả mạo của một khu nghỉ dưỡng ở Hạ Long. Trước đó, chị đã từng đặt phòng thành công qua các nền tảng trực tuyến nhưng khi muốn hủy một số phòng, chị không thể liên lạc với khách sạn qua điện thoại. Sau đó, chị tìm đến một fanpage có vẻ uy tín với hơn 7.000 người theo dõi.

Đặt phòng khách sạn qua fanpage bị lừa 40 triệu, tới cả Travel Blogger 'lão luyện' cũng ăn 'một cú lừa': Lột trần những chiêu trò ngày càng tinh vi! - Ảnh 2.

Tin nhắn hoàn tiền của fanpage giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

Khi trao đổi qua tin nhắn, người tự xưng là nhân viên kế toán của khách sạn đã hướng dẫn chị cách hoàn tiền và yêu cầu nhập mã OTP vào một liên kết giả mạo. "Mã số mà họ yêu cầu là số tiền bị đánh cắp từ tài khoản của tôi, gần 40 triệu đồng," chị Lan chia sẻ, cho biết rằng chị đã thực hiện giao dịch mà không nghi ngờ gì cho đến khi phát hiện tài khoản bị trừ tiền.

Chị Kim Ngọc (Hải Phòng), đã suýt trở thành nạn nhân của một fanpage giả mạo khác. Khi hỏi về giá phòng tại một resort nổi tiếng ở Quan Lạn, chị nhận được phản hồi nhanh chóng và chuyên nghiệp, kèm theo hình ảnh và thông tin chi tiết. Tuy nhiên, khi thấy điều khoản yêu cầu đặt cọc 50% và các ưu đãi không hợp lý, chị đã quyết định không giao dịch. Chỉ vài ngày sau, fanpage này đã bị xóa do vi phạm.

Lời khuyên từ các chuyên gia

Quản lý mảng Tiếp thị và Truyền thông một tập đoàn nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới, có 6 khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam cho hay tập đoàn này phải xử lý khoảng 170 fanpage giả mạo ở Việt Nam từ tháng 2 đến tháng 4. Họ phải thông báo với đại diện Meta (quản lý của Facebook) tại Singapore, chờ đợi thời gian hồi đáp một tháng, gửi các giấy tờ pháp lý để chứng minh, đồng thời vẫn phải báo cáo thủ công từng kênh giả mạo.

"Các phản ánh của khách hàng gửi đến nhiều, kênh giả mạo tạo ra liên tục, đánh sập kênh này lại xuất hiện kênh khác, kênh giả mạo đều tinh vi, thậm chí còn giả mạo cả tick xanh", người này nói.

Blue Diamond Retreat, một khu nghỉ dưỡng tại Quảng Bình, ngày 19/5 cũng thông báo phát hiện fanpage giả có 7.900 người theo dõi, sử dụng tên và hình ảnh tương tự để mạo danh tư vấn, nhận cọc đặt phòng. Khu nghỉ cảnh báo du khách mọi thông tin đặt phòng, khuyến mãi và tư vấn chỉ được cung cấp qua website và các kênh chính thức.

Đặt phòng khách sạn qua fanpage bị lừa 40 triệu, tới cả Travel Blogger 'lão luyện' cũng ăn 'một cú lừa': Lột trần những chiêu trò ngày càng tinh vi! - Ảnh 3.

Cảnh báo của Blue Diamond Retreat

Ông Nguyễn Hoàng Thắng, đồng sáng lập dự án phi lợi nhuận Chống lừa đảo, cho biết tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực du lịch trực tuyến tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng trong các dịp cao điểm. Theo thống kê của Hiệp hội An ninh mạng Việt Nam, trong năm 2024, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam gây thiệt hại lên tới 18.900 tỷ đồng. Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, lợi dụng tâm lý ham rẻ, thiếu kinh nghiệm và sự chủ quan của du khách để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Các chiêu trò lừa đảo du lịch hiện nay thường xoay quanh việc tạo lập các fanpage mạo danh thương hiệu du lịch, khách sạn, hãng bay lớn. Nhiều đối tượng chạy quảng cáo để tiếp cận người dùng, chào mời tour, vé máy bay ưu đãi, combo khách sạn, vé máy bay với mức giá thấp hơn thị trường.

Hai hình thức lừa đảo gồm yêu cầu chuyển khoản đặt cọc dịch vụ rồi chiếm đoạt tiền, sau khi khách hàng chuyển tiền thì chặn liên lạc. Gửi đường link giả mạo để đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Các kênh bị lợi dụng nhiều nhất là Facebook (qua quảng cáo và fanpage giả mạo), Zalo (qua tin nhắn cá nhân) và một số qua TikTok.

"Nhiều fanpage du lịch thậm chí giả mạo cả dấu tick xanh (dấu hiệu đã xác minh) khiến người dùng dễ nhầm lẫn", ông Thắng nói và cho biết tick xanh không đảm bảo fanpage là thật và luôn phải kiểm tra thông tin kỹ trước khi tin tưởng hoặc tương tác.

Ông Thắng chỉ ba cách phân biệt fanpage thật giả, kể cả kênh gắn dấu đã xác minh. Đầu tiên, kiểm tra thông tin và lịch sử hoạt động. Kênh thật có tên thương hiệu rõ ràng, lịch sử đăng bài lâu dài, nội dung chuyên nghiệp, thông tin liên hệ khớp website chính thức. Fanpage giả thường mới tạo lập, nội dung sơ sài hoặc dễ sai chính tả, thông tin liên hệ không rõ ràng.

Đặt phòng khách sạn qua fanpage bị lừa 40 triệu, tới cả Travel Blogger 'lão luyện' cũng ăn 'một cú lừa': Lột trần những chiêu trò ngày càng tinh vi! - Ảnh 4.

Chú thích ảnh

Ngoài ra, tìm fanpage qua website chính thức, tránh tìm theo tên trên Facebook, vì fanpage giả thường chạy quảng cáo để hiển thị đầu tiên. Cần kiểm tra lịch sử fanpage (page transparency) gồm các bước xem ngày tạo, lịch sử đổi tên, quốc gia quản trị viên. Fanpage thật ít đổi tên, có lịch sử rõ ràng. Kênh giả thường mới đổi tên gần đây hoặc chuyển đổi mục đích hoạt động từ một kênh khác.

Theo chuyên gia an ninh mạng Nguyễn Hưng, du khách nên cảnh giác với cả các kết quả tìm kiếm trên website tìm kiếm từ Google. "Việc các đối tượng lừa đảo sử dụng quảng cáo có trả phí (Google Ads) để đưa các website lên vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm rất phổ biến, khách hàng dễ truy cập nhầm vào các website lừa đảo", ông Hưng nói, đồng thời cho biết khi trao đổi thông tin trên các website từ kết quả tìm kiếm trên Google và yêu cầu giao dịch qua Zalo không có cơ sở để đảm bảo an toàn.

Trong bối cảnh du lịch trực tuyến ngày càng phát triển, việc nâng cao nhận thức và cẩn trọng trong các giao dịch là điều cần thiết để bảo vệ tài sản và quyền lợi của bản thân.

Chia sẻ