Chuỗi nhà hàng Bỉ phụ thu thực khách để bù giá năng lượng
Một chuỗi nhà hàng tại Bỉ đã nghĩ ra giải pháp tạm thời thu thêm mỗi khách hàng 1 euro để bù chi phí năng lượng.
Chi phí năng lượng tăng cao đang là vấn đề gây đau đầu với giới kinh doanh trên thế giới. Tại Bỉ, những người kinh doanh nhà hàng cũng đang trăn trở với câu hỏi, làm thế nào để vừa có thể duy trì hoạt động của doanh nghiệp, vừa giữ chân được khách hàng.
Thời gian qua, nhà hàng chuyên kinh doanh đồ ăn Thái tại thủ đô Brussels, Bỉ đã phải chật vật xoay sở để duy trì hoạt động. Chi phí năng lượng tăng cao khiến việc kinh doanh bị thua lỗ nghiêm trọng. Không thể kéo dài tình trạng này, chủ hàng đành đưa ra 1 biện pháp tạm thời, đó là thu thêm mỗi khách hàng 1 euro để bù cho khoản chi phí năng lượng tăng cao.
Ông Michel De Bloos - Chủ chuỗi nhà hàng Sabai Sabai, Bỉ cho biết: "Chi phí năng lượng phụ trội của chúng tôi là khoảng 100 nghìn euro/tháng. Mỗi tháng chúng tôi có khoảng 100 nghìn khách hàng, như vậy, nếu thu thêm mỗi khách hàng 1 euro, chúng tôi có thể bù được khoản chi phí này. Chúng tôi không có cách nào khác ngoài việc mong khách hàng thông cảm".
Trên mỗi bàn đều có 1 tờ thông báo để giải thích lý do và thuyết phục khách hàng. Nhiều thực khách tỏ ra thông cảm và ủng hộ. Còn với những người phàn nàn, nhà hàng sẽ không thu thêm tiền.
Ông Jerome Hauptman - Thực khách nói: "Thật ra thế này cũng hơi khó cho chúng tôi. Tôi nghĩ cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía, nếu không chỉ có khách hàng là phải gánh chịu tất cả mọi chi phí này".
Ước tính, các hộ gia đình Bỉ đã phải trả thêm 6,1 tỷ euro cho khí đốt, điện và hệ thống sưởi trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 8/2022 so với năm 2019. Các nhà hàng Bỉ cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn đó. Nhà hàng này hy vọng, việc phụ thu khách hàng sẽ không kéo dài lâu đến khi họ ổn định tình hình.