'Chiến thần livestream' Võ Hà Linh: Không có chuyện KOL/KOC bán hàng bị lừa dối
"Chiến thần chốt đơn" nói các KOC nếu là nhà bán hàng - nhập hàng về kho sau đó bán ra thị trường thì hiểu rõ nguồn gốc của sản phẩm, không có chuyện bị lừa dối.
Tại sự kiện phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử” do Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chiều 20/6, khi được hỏi về vai trò của KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) trực tiếp bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội trong việc chống hàng gian hàng giả, đang rất nóng hiện nay, nhất là trên không gian mạng, "chiến thần chốt đơn" Võ Hà Linh cho biết đây là điều khiến cô trăn trở rất nhiều.
Hà Linh cho hay, cô đang đứng ở hai vai trò. Một là người điều hành doanh nghiệp cung cấp giải pháp về tiếp thị liên kết và cũng là KOC, tức người thực hiện tiếp thị bán hàng - cánh tay nối dài giữa sàn thương mại điện tử (TMĐT) - thương hiệu đến khách hàng.

Hàng hóa gắn tick xanh trách nhiệm tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng vì được bảo chứng từ nơi sản xuất đến tiêu thụ. (Ảnh: H. Linh)
Theo Hà Linh, ở trường hợp là KOL/KOC (người có ảnh hưởng/người tiêu dùng có ảnh hưởng), thời gian qua, nhiều người có ảnh hưởng không chỉ làm nhiệm vụ quảng bá, bán hàng mà còn trực tiếp đứng ra đóng vai trò là nhà sản xuất rồi đi tiếp thị, bán sản phẩm của mình. Cũng có trường hợp các KOC còn là nhà bán hàng - tức họ nhập hàng về kho và sau đó bán ra thị trường.
“Với những người này, là nhà nhập hàng, bán hàng họ sẽ hiểu rõ về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của hàng hóa mình bán, không có chuyện bị lừa dối gì cả”, Võ Hà Linh nói.
Trường hợp là doanh nghiệp cung cấp các giải pháp về tiếp thị liên kết thì doanh nghiệp chịu trách nhiệm việc KOL/KOC thực hiện quảng bá sản phẩm của nhãn hàng thông qua các phiên livestream, các video, nhằm thúc đẩy doanh số cho nhãn hàng. Tức là họ thuộc về nhãn hàng. KOL/KOC không sản xuất và cũng không mua bán trực tiếp từ kho của mình, hàng hóa phải nằm ở kho của nhãn hàng.
Theo quy định, khi tổ chức các phiên livestream hoặc thực hiện các nội dung video, đơn vị thực hiện phải công bố rõ ràng nội dung video, phiên livestream được tài trợ hàng hóa từ nhãn hàng, mức hoa hồng nhận được. Từ đó, giúp người dùng có cái nhìn minh bạch về hàng mà chúng ta đang bán, nhận tài trợ, cũng khó có chuyện bị lừa.
Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, kinh doanh bát nháo không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản người dùng mà quan trọng hơn là suy giảm niềm tin.
Mất niềm tin sẽ khiến người tiêu dùng từ chối sử dụng sản phẩm, hàng hóa, làm cho các nhà sản xuất chân chính ảnh hưởng. Nghiêm trọng hơn, các KOL/KOC, những nhà sáng tạo nội dung có thể vô tình dính vào những câu chuyện vi phạm, thậm chí vướng vào lao lý dù họ vô ý.
Ông cho rằng chiến dịch chống hàng giả quyết liệt hiện nay được các sàn thương mại điện tử đồng lòng, để làm sạch thị trường, tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng và công bằng cho sản xuất chân chính.
Chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử" là bước phát triển tiếp theo của “Tick xanh trách nhiệm” trong hệ thống bán lẻ truyền thống, được TP.HCM thực hiện từ tháng 3/2024, với sự tham gia của các tập đoàn phân phối lớn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất.

Võ Hà Linh là KOC tham gia tọa đàm ký kết trách nhiệm cộng đồng phát triển TMĐT bền vững.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết sau 1 năm triển khai, chương trình đã thu hút 308 nhà cung cấp thực hiện với 2.039 sản phẩm. Ngoài ra còn có 11 đơn vị bán lẻ cùng đồng hành. Người tiêu dùng yên tâm mua sắm vì sản phẩm đã có bảo chứng trách nhiệm từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ.
“Tick xanh trách nhiệm TMĐT” được xây dựng trên tư duy quản trị mới, với ba trụ cột trách nhiệm chính, gồm sàn TMĐT, nhà bán hàng và nhà tiếp thị liên kết. Các sàn TMĐT, KOL/KOC tham gia chương trình như một cam kết kinh doanh hàng hóa đảm bảo, minh bạch thông tin.
Các cá nhân và tổ chức tự nguyện tham gia sẽ ký kết Bộ quy tắc ứng xử và gửi đến Sở Công Thương TP.HCM hoặc qua các kênh đầu mối. Sau khi được công nhận, chủ thể được phép gắn biểu trưng tick xanh trên gian hàng TMĐT, tài khoản mạng xã hội hoặc hồ sơ bán hàng. Hàng hóa gắn tick xanh sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện các đơn vị kinh doanh uy tín, sản phẩm chất lượng.
Đặc biệt, hệ thống giám sát cộng đồng sẽ đóng vai trò then chốt, có quyền phản ánh, tố giác và tham gia đấu tranh chống hành vi sai phạm. Các hình thức xử lý có thể là cảnh báo, thu hồi tick xanh, công khai vi phạm hoặc loại khỏi hệ thống.
Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, TMĐT tại Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số, duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 25% mỗi năm. Theo khảo sát, trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng.
Thống kê của Metric trên 5 sàn TMDT lớn, trong quý I/2025, thị trường tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng doanh số 101.400 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2024. Có gần 951 triệu sản phẩm được bán ra. Số shop có doanh số cao (trên 50 tỷ đồng) tăng trưởng đến 95%.
Dự báo quý II/2025, doanh số thị trường tăng khoảng 15%, đạt 116.600 tỷ đồng và sản lượng sản phẩm bán ra khoảng 1,112 tỷ sản phẩm, nhờ các chương trình khuyến mãi lớn trong dịp hè, ngày đôi, sale giữa năm.