Chỉ còn 1 ngày: Giao dịch ngân hàng, ví điện tử thay đổi từ 1/7, cần làm ngay việc này để tránh gián đoạn giao dịch!
Hàng loạt thay đổi trong giao dịch ngân hàng, giao dịch ví điện tử sẽ diễn ra từ 1/7/2025.

1/7 không chỉ là ngày đầu tiên của Quý III năm 2025 mà còn là một mốc quan trọng trong giao dịch thanh toán online, chuyển khoản, rút tiền mặt do thông báo thay đổi chính sách của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Cùng điểm lại những thông tin đáng lưu tâm và thao tác ngay nếu không muốn phải ngơ ngác vì "ơ sao không rút được tiền nhỉ?".

Ngừng giao dịch toàn bộ thẻ ATM công nghệ từ kể từ 1/7/2025
Kể từ ngày 1/7/2025, toàn bộ thẻ ATM sử dụng công nghệ từ sẽ bị ngừng chấp nhận giao dịch trên toàn hệ thống ngân hàng. Quy định này áp dụng với tất cả các loại thẻ có dải từ, bao gồm cả thẻ chỉ có dải từ và thẻ kết hợp chip với từ.
Đây là nội dung quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo an toàn hệ thống tài chính - ngân hàng, được quy định cụ thể tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng và Công văn 1099/NHNN-TT ngày 19/2/2025 của Ngân hàng Nhà nước.
Sau ngày 1/7/2025, những thẻ chưa chuyển đổi sẽ không thể thực hiện các giao dịch như: rút tiền, gửi tiền tại máy ATM và CDM, thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ POS, giao dịch liên ngân hàng... Trong một số trường hợp, thẻ có thể bị khóa hoàn toàn, gây ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng tài khoản của khách hàng.

Làm thế nào để đổi từ thẻ từ ATM sang thẻ chip?
Để chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip, khách hàng có thể sử dụng các cách sau đây:
Cách 1: Đến chi nhánh ngân hàng hoặc phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng phát hành thẻ ATM từ đang sử dụng để chuyển đổi. Lưu ý bắt buộc phải mang theo căn cước công dân).
Cách 2: Đăng ký chuyển đổi thẻ qua các ứng dụng ngân hàng điện tử và nhận thẻ tại nhà hoặc điểm giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ. Ứng dụng ngân hàng điện tử của mỗi ngân hàng sẽ khác nhau, tuy nhiên nhìn chung, thao tác có thể tiến hành như sau.
- Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng điện tử của ngân hàng phát hành thẻ từ ATM.
- Bước 2: Tìm và click vào mục "Dịch vụ thẻ".
- Bước 3: Chọn "Phát hành/Chuyển đổi thẻ".
- Bước 4: Chọn "Đăng ký chuyển đổi công nghệ thẻ".
- Bước 5: Xác nhận thông tin thẻ cần chuyển đổi và địa điểm nhận thẻ, sau đó nhấn "Tiếp tục" là hoàn thành.
Cách 3: Gọi điện trực tiếp đến tổng đài của ngân hàng phát hành thể để được nhân viên tư vấn và hướng dẫn nhu cầu chuyển đổi thẻ ATM từ.
Loạt ngân hàng sẽ dừng giao dịch trực tuyến từ 1/7/2025 với khách hàng doanh nghiệp/hộ kinh doanh chưa cập nhật sinh trắc học
Vietcombank cho biết, theo quy định tại Điều 17 Thông tư 17/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), từ ngày 01/07/2025, các khách hàng tổ chức chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán sau khi đã hoàn thành việc cập nhật thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp.
Để tránh bị gián đoạn trong việc sử dụng tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử (bao gồm VCB DigiBiz, VCB Cash Up, VCB iB@nking hoặc các kênh điện tử khác VCB cung cấp cho khách hàng trong từng thời kỳ), khách hàng tổ chức cần kịp thời thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp với ngân hàng trước ngày 01/07/2025.

Tương tự, Sacombank khuyến cáo các khách hàng doanh nghiệp cập nhật giấy tờ và sinh trắc học. Để giao dịch không bị gián đoạn, Sacombank kính đề nghị khách hàng cần kịp thời thực hiện các bước cập nhật thông tin trước ngày 1/7/2025.
Theo đó, Người đại diện hợp pháp của Doanh nghiệp/Tổ chức đến các điểm giao dịch Sacombank trên toàn quốc để được hỗ trợ cập nhật giấy tờ tuỳ thân có hiệu lực mới nhất. Người đại diện hợp pháp của Doanh nghiệp/Tổ chức cần đăng ký sinh trắc học (xác thực khuôn mặt) qua ứng dụng Sacombank Pay hoặc tại quầy giao dịch.

LPBank cũng thông báo: Từ ngày 1/7/2025 sẽ chính thức ngừng cung cấp dịch vụ rút/chuyển tiền qua kênh điện tử đối với khách hàng doanh nghiệp chưa hoàn tất xác thực sinh trắc học cho người đại diện hợp pháp.
Theo quy định mới, tất cả doanh nghiệp đang giao dịch tại LPBank bắt buộc phải đối chiếu và cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực, đồng thời bổ sung thông tin sinh trắc học (vân tay, nhận diện khuôn mặt...) của người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền, được gọi chung là người đại diện hợp pháp. Việc xác thực này là điều kiện tiên quyết để tiếp tục sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng.
BIDV cũng có thông báo tương tự, không riêng khách hàng là doanh nghiệp lớn; kể từ ngày 1/7/2025, khách hàng là Hộ kinh doanh chưa cập nhật thông tin sinh trắc học của Người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền sẽ bị tạm dừng các giao dịch như rút tiền, thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán; giao dịch thanh toán thẻ trực tuyến.
Ví điện tử chính thức trở thành phương tiện thanh toán từ 1/7
Từ ngày mai (1/7), ví điện tử sẽ chính thức được công nhận là phương tiện thanh toán tương đương với tiền mặt, thẻ và tài khoản ngân hàng. Điều này cho phép ví điện tử thực hiện thanh toán linh hoạt như chuyển tiền giữa các ví, từ ví sang tài khoản ngân hàng và ngược lại, mà không còn bị ràng buộc bởi việc liên kết với tài khoản ngân hàng .

Được biết, một số quy định tại Thông tư 40/2024/TT-NHNN (quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán) sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, gồm quy định tại điểm c, điểm đ khoản 1, điểm b, điểm d khoản 2 Điều 25 và điểm b, điểm d khoản 3 Điều 27 Thông tư này.
Khoản 1, Khoản 2 Điều 25. Sử dụng dịch vụ ví điện tử quy định:
1. Việc nạp tiền vào ví điện tử được thực hiện thông qua:
a) Nộp tiền mặt vào tài khoản đảm bảo thanh toán của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (cho dịch vụ ví điện tử) mở tại ngân hàng hợp tác;
b) Nhận tiền từ tài khoản đồng Việt Nam của chủ ví điện tử tại ngân hàng liên kết;
c) Nhận tiền từ tài khoản đồng Việt Nam mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này;
d) Nhận tiền từ ví điện tử khác trong cùng hệ thống (do một tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử mở);
đ) Nhận tiền từ ví điện tử khác ngoài hệ thống (do tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử khác mở).
2. Chủ ví điện tử được sử dụng ví điện tử để:
a) Rút tiền ra khỏi ví điện tử về tài khoản đồng Việt Nam của chủ ví điện tử tại ngân hàng liên kết;
b) Chuyển tiền đến tài khoản đồng Việt Nam mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản này;
c) Chuyển tiền đến ví điện tử khác trong cùng hệ thống (do một tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử mở);
d) Chuyển tiền đến ví điện tử khác ngoài hệ thống (do tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử khác mở);
đ) Thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ; nộp phí, lệ phí cho các dịch vụ công hợp pháp theo quy định của pháp luật.
KienlongBank thay đổi phương thức thông báo biến động số dư từ 1/7
Từ 1/7, các khách hàng của ngân hàng KienlongBank lưu ý: Thông báo biến động số dư tài khoản sẽ không được gửi qua tin nhắn SMS, mà sẽ được thông báo qua app được cài đặt tự động và miễn phí theo tài khoản của mỗi Khách hàng.

Trong trường hợp khách hàng vẫn có nhu cầu sử dụng SMS Banking, khách hàng cần phải đăng ký lại trên App KienlongBank Plus.
Phí SMS Banking (chưa bao gồm VAT) là 20.000 đồng/tháng, áp dụng cho 25 tin nhắn đầu tiên trong tháng. Trường hợp phát sinh ngoài 25 tin nhắn (tính từ tin nhắn 26 trở lên), KienlongBank tính phí 800 đồng/tin nhắn. Cụ thể mức phí phát sinh thực tế phải trả được tính theo công thức sau: 20.000 đồng + (800 đồng x số lượng tin nhắn phát sinh).
Ví dụ, khách hàng phát sinh 40 tin nhắn/tháng, phí thực tế phải trả là 32.000 đồng. Nếu phát sinh 70 tin nhắn, phí phải trả là 56.000 đồng.
Ngân hàng cũng lưu ý, SMS Banking chỉ thông báo biến động số dư với các giao dịch có giá trị từ 200.000 đồng trở lên.