Câu hỏi quan trọng trong vụ máy bay rơi ở Nga khiến gần 50 người thiệt mạng

Chi Chi,
Chia sẻ

Chuyến bay đã kết thúc trong thảm kịch khi chỉ còn cách điểm hạ cánh hơn 10km.

Ngày 24/7, chiếc máy bay chở khách Antonov An-24 đã gặp nạn khi đang chuẩn bị hạ cánh ở vùng Viễn Đông Nga, khiến toàn bộ 48 người trên khoang thiệt mạng (thông tin ban đầu là 49 người). Vụ tai nạn thương tâm này một lần nữa đặt ra câu hỏi về việc tiếp tục sử dụng các máy bay cũ kỹ từ thời Liên Xô.

Phần thân máy bay bốc cháy, được sản xuất năm 1976, đã được một máy bay trực thăng tìm kiếm phát hiện sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar. Văn phòng Công tố Giao thông Vận tải Viễn Đông cho biết trong một tuyên bố, máy bay đã cố gắng hạ cánh lần thứ hai sau khi không thể tiếp đất trong lần tiếp cận đầu tiên.

Máy bay được điều hành bởi hãng hàng không tư nhân Angara của vùng Siberia. Nó đang trên đường từ thành phố Blagoveshchensk gần biên giới Trung Quốc đến Tynda, một nút giao đường sắt quan trọng ở vùng Amur. Trên máy bay có 42 hành khách, bao gồm 5 trẻ em, và 6 thành viên phi hành đoàn.

Câu hỏi quan trọng trong vụ máy bay rơi ở Nga khiến gần 50 người thiệt mạng - Ảnh 1.

Ảnh: Reuters

Thống đốc khu vực và các nhà điều tra liên bang xác nhận rằng tất cả mọi người trên máy bay đều đã thiệt mạng.

Các nhà điều tra cho biết họ đã mở một vụ án hình sự về nghi ngờ vi phạm các quy tắc giao thông hàng không và vận tải hàng không. Theo các hãng thông tấn Nga đưa tin, máy bay gần đây đã vượt qua cuộc kiểm tra an toàn kỹ thuật và đã liên quan đến 4 sự cố dường như nhỏ kể từ năm 2018.

Vụ tai nạn có thể làm dấy lên những câu hỏi mới về tính khả thi của việc tiếp tục sử dụng những chiếc máy bay cũ như vậy ở những vùng xa xôi của Nga. Điều này cũng có thể khiến các quốc gia khác đang vận hành loại máy bay này xem xét lại đội bay của họ. Theo cổng thông tin web RussianPlanes, Triều Tiên, Kazakhstan, Lào, Cuba, Ethiopia, Myanmar và Zimbabwe đều đang vận hành An-24.

Video quay từ máy bay trực thăng cho thấy khói bốc lên từ hiện trường vụ tai nạn trong một khu vực đồi núi rậm rạp cách Tynda khoảng 15 km (10 dặm). Không có đường đến hiện trường và đội cứu hộ phải sử dụng máy móc hạng nặng để mở đường đến đó.

Câu hỏi quan trọng trong vụ máy bay rơi ở Nga khiến gần 50 người thiệt mạng - Ảnh 2.

Ảnh: Reuters

Câu hỏi quan trọng trong vụ máy bay rơi ở Nga khiến gần 50 người thiệt mạng - Ảnh 3.

Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và dành một phút mặc niệm khi bắt đầu cuộc họp chính phủ. Có thông tin cho biết ít nhất một công dân Trung Quốc đã có mặt trên máy bay. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Putin.

Moscow cho biết họ đã thành lập một ủy ban để giải quyết hậu quả vụ việc, bên cạnh các cuộc điều tra hình sự và an toàn hàng không. Một đại diện của Angara cho biết họ không thể cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Angara có trụ sở tại thành phố Irkutsk của Siberia và phục vụ các sân bay ở Siberia và vùng Viễn Đông Nga. Theo RussianPlanes, trước vụ tai nạn hôm thứ Năm, hãng này vận hành 10 chiếc An-24 được chế tạo từ năm 1972 đến năm 1976.

Đây là một trong hai hãng hàng không Siberia đã yêu cầu chính phủ Nga gia hạn tuổi thọ phục vụ của máy bay Antonov vào năm ngoái. Các nhà sản xuất máy bay Nga đang phải vật lộn để lấp đầy khoảng trống do sự ra đi của các nhà sản xuất nước ngoài.

Được đặt biệt danh là "máy kéo bay", An-24 chạy bằng cánh quạt được coi là những cỗ máy làm việc đáng tin cậy ở Nga. Chúng rất phù hợp với khu Siberia vì có thể hoạt động trong điều kiện dưới 0 độ C và không cần phải hạ cánh trên đường băng.

Gần 1.340 máy bay An-24 đã được chế tạo tại Liên Xô. Theo dữ liệu từ cổng thông tin web RussianPlanes và phân tích của Reuters, 88 chiếc đã bị mất do tai nạn và 65 chiếc do các sự cố nghiêm trọng mà không có thương vong, và 75 chiếc hiện đang hoạt động.

Tuổi thọ của chúng từ lâu đã là một mối quan ngại. Dmitry Medvedev, khi đó là tổng thống, đã đề xuất ngừng hoạt động đội bay An-24 của Nga vào năm 2011 sau khi một chiếc trong số đó bị rơi ở Siberia, khiến 7 người thiệt mạng.

Nhiều máy bay sẽ bị ngừng hoạt động trong những năm tới. Tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt máy bay Ladoga mới, cùng loại với An-24, dự kiến sớm nhất là đến năm 2027 mới bắt đầu.

Nguồn: Reuters

Chia sẻ