Mẹ 8x tiết lộ bí quyết giảm 13kg sau sinh, chỉ ra sai lầm của chị em: "Không phải cứ tập và nhịn ăn là sẽ giảm cân"

Nhiều chị em cứ nghĩ chỉ cần tập nhiều và nhịn ăn là sẽ giảm cân, nhưng sự thật lại không phải như vậy.

Tăng 30kg trong thai kỳ, lên bàn mổ nặng 80kg

Thời con gái chị Huyền (hiện 32 tuổi, ở Hạ Long, Quảng Ninh) nặng 50kg, thân hình khá gọn gàng, săn chắc nhờ tập gym. Tuy nhiên, chị Huyền có tiền sử sảy thai nhiều lần nên khi mang thai con trai đầu lòng, chị phải dùng thuốc để giữ thai, dẫn đến cơ thể bị tích nước. Chị Huyền cũng tạm dừng việc tập luyện, chỉ vận động tại nhà. 9 tháng thai kỳ đã khiến chị tăng thêm 30kg. Khi lên bàn mổ, chị Huyền nặng 80kg tròn.

Vốn có chồng là một HLV thể hình nên anh đã lên kế hoạch ăn uống, tập luyện trước và sau sinh cho chị Huyền. Chế độ ăn uống của chị được tính toán cụ thể dựa trên tỷ lệ chiều cao và cân nặng.

Mẹ 8x tiết lộ bí quyết giảm 13kg sau sinh, chỉ ra sai lầm của chị em: "Không phải cứ tập và nhịn ăn là sẽ giảm cân"  - Ảnh 1.

Chị Huyền trong ngày đầy tháng con trai lớn.

Nhìn chung, chị Huyền không ăn quá nhiều mà chỉ nạp năng lượng vừa đủ. Tăng dần lượng kcal theo từng giai đoạn của thai kỳ. Đồng thời, chị bổ sung thêm các loại vitamin, sử dụng theo hàm lượng của bác sĩ kê đơn. 

Trong chế độ dinh dưỡng của mình, chị Huyền đặc biệt lưu ý những loại thực phẩm cần hạn chế cho mẹ bầu: "Không nạp omega 3 từ hải sản, cá, đặc biệt là gan cá... mà nên nạp một lượng omega 3 cần thiết từ các loại hạt tổng hợp. Nên lựa chọn thực phẩm bổ sung omega 3 giàu hàm lượng EPA và DHA, định lượng cá biển chỉ nên ăn 170g/ tuần, tránh bị nhiễm độc kim loại nặng. 

Mẹ 8x tiết lộ bí quyết giảm 13kg sau sinh, chỉ ra sai lầm của chị em: "Không phải cứ tập và nhịn ăn là sẽ giảm cân"  - Ảnh 2.

6 tháng sau khi sinh con chị Huyền mới bắt đầu thực hiện giảm cân để đảm bảo an toàn.

Tránh các loại đồ ăn nhanh có nhiều dầu mỡ và quá nhiều đồ ngọt, chất làm ngọt nhân tạo. Nếu mẹ bầu cảm thấy thèm đồ ngọt thì ăn một chút những loại đồ an toàn, chất lượng, tránh các loại đồ ăn không có lợi cho sức khoẻ của mẹ và thai nhi. Không ăn quá nhiều đồ ăn nhanh. 

Hạn chế các loại đồ ăn có cồn và caffein (không được quá 300mg/ngày), nạp nhiều cồn và caffein có thể gây sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh. 

Các loại thịt đông lạnh, trứng sống, hải sản sống đều không nên ăn vì có thể mang vi khuẩn không tốt".

Giảm liền 13kg trong vòng 5 tháng nhờ tập đúng và chế độ dinh dưỡng hợp lý

Sau khi sinh con trai đầu lòng, chị Huyền đợi 6 tháng mới bắt đầu tập luyện trở lại. Lý do là vì chị sinh mổ, sức khỏe của người mẹ và mọi vấn đề tâm sinh lý chưa thực sự sẵn sàng cho việc tập luyện. Chị khuyên những mẹ sinh mổ cần kiểm tra tổng quát sức khoẻ, siêu âm ổ bụng để xác định vết mổ đã liền hay chưa, huyết áp và vấn đề tim mạch đang ở trạng thái nào.

Với trường hợp sinh thường, việc tập luyện có thể tiến hành sớm hơn sau khi sinh được 4 tháng.

Mẹ 8x tiết lộ bí quyết giảm 13kg sau sinh, chỉ ra sai lầm của chị em: "Không phải cứ tập và nhịn ăn là sẽ giảm cân"  - Ảnh 4.

Kết hợp tập luyện, chị Huyền còn có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Vì nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ nên chị Huyền không kiêng khem quá mức mà vẫn áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh, chia tỷ lệ rõ ràng để tránh làm giảm chất lượng sữa cũng như việc tiết sữa. Đồng thời, việc tập luyện phải diễn ra an toàn, với một cường độ phù hợp, tập quá nặng sẽ khiến chị em bị stress.

Nếu sinh mổ, chị em tuyệt đối không tập những bài gập bụng trong giai đoạn đầu đi tập mà chỉ nên tập một số bài tác động đến sự ổn định của cơ bụng.

Tháng đầu tiên sau khi tập luyện, chị Huyền giảm liền 6kg. Chị cho biết tháng đầu thường sẽ giảm nhiều nhất vì cơ thể thích ứng và phản ứng nhanh với việc tập luyện, cơ thể cũng đang tích nước và được đẩy dần về trạng thái cân bằng. Tháng tiếp theo chị Huyền giảm được 4kg, các tháng còn lại giảm ít cân hơn nhưng lại giảm mỡ thấy rõ trong kết quả đo InBody. Cơ thể của chị cũng gọn gàng, săn chắc hơn. 

Sau tháng đầu tiên tập luyện, chị Huyền giảm liền 6kg.

Nói về những lợi ích của việc tập luyện sau sinh, chị Huyền cho rằng lợi ích của việc này nhiều vô kể và phải nói đến như:

- Giảm stress, phụ nữ cảm thấy yêu đời hơn, giảm thiểu hội chứng trầm cảm sau sinh. 

- Giúp đưa huyết áp và các chỉ số của cơ thể ở trạng thái bình thường, nhanh hơn so với những phụ nữ sau sinh không tập luyện. 

- Cải thiện vóc dáng cũng như giải tỏa stress cho chị em sau sinh vì tăng cân và tích mỡ quá nhanh do mang thai. 

- Hạn chế tối đa việc mất cân bằng cơ bắp gây ra việc nhức mỏi lưng, vai gáy, lưng dưới hay đau khớp gối và mắt cá chân… 

- Thời gian phục hồi cơ thể nhanh hơn so với những bà mẹ không tập luyện, hormone trong cơ thể phụ nữ cũng được đẩy về trạng thái cân bằng nhanh hơn. 

- Giúp các mẹ ngủ ngon và sâu giấc hơn, tránh nguy cơ tắc tĩnh mạch và giảm thiểu biến chứng liên quan tới huyết áp, tim mạch… 

Những tháng tiếp theo tuy giảm ít hơn song vóc dáng của chị Huyền gọn gàng trông thấy. 

Dành lời khuyên cho các chị em đang bị thừa cân sau sinh, chị Huyền bày tỏ: "Phụ nữ sau sinh ai cũng trải qua mọi vấn đề như đau mỏi lưng, khớp gối, mắt cá chân, stress, nội tiết bên trong cơ thể. Thậm chí ngay cả khi họ bị trầm cảm nhưng cũng không hề biết việc ấy. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ, vấn đề chỉ là sớm hay muộn thôi. 

Vậy thay vì chống lại khi muộn, chị em nên phòng sớm hơn. Là phụ nữ hiện đại, chúng ta cần chủ động trong việc cải thiện và lấy lại vóc dáng sau sinh. Tuy nhiên như đã chia sẻ ở trên, các mẹ cẩn trọng trước khi bắt đầu tập luyện xem đã đủ điều kiện cho việc tập luyện hay chưa. 

Nếu thấy việc tập luyện khó khăn, chị em có thể tham khảo việc thuê một HLV để hướng dẫn, giúp cho mình đạt được mục tiêu nhanh hơn, tránh tình trạng mông lung trong việc tập luyện". 

Không phải cứ nhịn ăn và tập nhiều là sẽ giảm cân

Dù làm công việc khác song vì đam mê gym nên vợ chồng chị Huyền có mở một phòng tập. Cũng chính từ đây, chị có dịp chứng kiến nhiều chị em đến tập luyện sau sinh để lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, hầu như mọi người đều tập chưa đúng cách, dẫn đến việc tập luyện không có hiệu quả. 

Chưa kể, không phải cứ muốn giảm cân thì chỉ cần nhịn ăn, quan trọng là ăn bao nhiêu, ăn những gì và ăn như thế nào? Chị Huyền thẳng thắn chỉ ra những sai lầm nối tiếp của chị em:

- Thứ nhất: Không chuẩn bị một cơ thể khoẻ mạnh, thể lực tốt trước khi mang thai.

- Thứ 2: Tẩm bổ quá đà trong thai kỳ, tâm lý ăn cho con khoẻ nên ăn vô tội vạ, không có chế độ dinh dưỡng hợp lý nên tăng cân mất kiểm soát.

Mẹ 8x tiết lộ bí quyết giảm 13kg sau sinh, chỉ ra sai lầm của chị em: "Không phải cứ tập và nhịn ăn là sẽ giảm cân"  - Ảnh 10.

Chị Huyền cảm thấy may mắn vì trong quá trình giảm cân luôn có ông xã đồng hành.

- Thứ 3: Khi sinh xong thừa cân quá nhiều nên quyết định đi tập nhưng tập sai, ăn cũng sai dẫn đến chán nản rồi bỏ tập. Mãi không giảm cân được, chị em lại tìm đến thuốc giảm cân.

- Thứ 4: Sau sinh quá lâu không tập luyện, vận động, mỡ xấu tích tụ lâu ngày nên khi tập sẽ gặp khó khăn.

Được biết, chị Huyền vừa sinh con lần hai mới được 2 tháng. Trong lần mang thai thứ hai này, chị có tập luyện theo hướng dẫn nên chỉ tăng 11kg. Bà mẹ hai con dự định đợi con được 6 tháng, chị sẽ tiếp tục trở lại với việc tập luyện để tìm lại vóc dáng thời con gái.

Chia sẻ
Đọc thêm