Karl Lagerfeld: Những pha náo loạn chấn động nhà mốt Chanel, đến Coco có sống lại cũng phải sững sờ
Trong suốt 36 năm tại Chanel, Karl Lagerfeld đã bóc tách những lãng mạn nguyên sơ của Coco Chanel và thổi vào nhà mốt nước Pháp nét phá cách rất "bốc" nhưng không "rẻ" chút nào.
Nếu ví Chanel như một nàng công chúa đã chìm sâu trong giấc ngủ kéo dài hơn một thập kỷ kể từ ngày ra đi của Thánh nữ Coco, thì ắt Karl Lagerfeld chính là chàng hoàng tử đã đặt nụ hôn nồng nàn để đánh thức sinh khí từ trong nhà mốt này.
Trong suốt 36 năm thượng đỉnh tại Chanel, điều mà Karl Lagerfeld luôn tâm niệm là gìn giữ những giá trị nguyên bản nhất của nhà mốt này, mà điển hình như các chi tiết như vải tweed, hoa trà hay biểu tượng sư tử... Điểm khác biệt là nét thanh lịch mà Karl tô vẽ cho Chanel không lộ thiên như thời xưa, rất ngầm rất kín, thường núp dưới sự phô trương bạo liệt và khêu gợi tận cùng.
Với Karl, di sản chỉ đơn thuần là di sản. “Tôi không thích những chiếc đầm cũ”, Karl chia sẻ. “Đồ vintage là thứ rầu rĩ nhất trên đời”. Và thế là ông kiến tạo những thứ cho riêng mình, cho dù lắm khi ông tự nhủ rằng bà Coco Chanel có đội mồ sống dậy thế nào cũng rầu rĩ một câu: “Ông tính gây tội tình gì nhân danh tôi nữa đây?”
Thập niên 90 đánh dấu nhiều thử nghiệm thú vị của Karl Lagerfeld, chẳng hạn như bộ bodysuit cũn cỡn với dây xích tòng teng mà siêu mẫu Helena Christensen trình diễn tại show Xuân 2016 của Chanel. Yếu tố khiến giới mộ điệu tranh cãi không nguôi lúc bấy giờ là cái phụ kiện mà thoạt nhìn rất giống... rọ mõm, nhưng nếu suy ngẫm kỹ hơn ắt có chút liên tưởng đến thể loại BDSM như Karl từng chia sẻ: "Với thời trang, tôi là kẻ cuồng dâm!"
Logo 2 chữ C của Chanel được "Ông kẹ mặt chì" ứng dụng chỉ để che đúng 3 chỗ cần che trên cơ thể gầy nhẳng của cô người mẫu Stella Tennant. Đây là show Thu 1995 với những cách tân đi xa di sản cả ngàn cây số.
Cũng tại show này, chiếc quần lọt khe đúng nghĩa mặc-như-không được đưa lên sàn diễn cao cấp bậc nhất của Paris.
Giống như nhiều nhà mốt khác, Chanel cũng từng vấp phải một số tranh cãi về tôn giáo. Chẳng hạn như những chữ tượng hình trên chiếc đầm quây mà siêu mẫu Claudia Striffer mặc, theo ngài Karl là "chẳng hiểu ra sao", thêm vào chỉ cho đẹp. Nào ngờ đây là ký tự được chép từ... Kinh Koran. Chanel cũng vì thế mà trở thành cái bia công kích của những tín đồ đạo Hồi.
Cả 1 bầu ngực căng đầy của Naomi sóng sánh bên cạnh dây chuyền thánh giá, đã đủ để những con chiên ngoan đạo sôi máu lên chưa?
Hip-Hop hay Rap có liên quan gì đến Chanel? Ngài Karl bảo rằng, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Thế là ngài cử ngay một cô người mẫu với nguyên cả "tòa thiên nhiên" phồn thực thong dong trên sàn catwalk, cổ thì nặng trĩu cả tá dây rợ to bản sặc mùi trưng trổ đường phố. "Cánh rapper thường xổ toẹt ra sự thật - đấy chính là điều chúng ta cần ngay bây giờ", ngài Karl tự tin.
Chiếc túi Baguette của Fendi tạo cảm hứng cho ngài Karl kiến tạo nên mẫu túi Chanel chần bông với chiều dài tự như... cây pháo tiêm kích.
Vời cả Snoop Dog đến để biểu diễn tại show Chanel là chưa đủ, một số chi tiết như khăn xếp tại show Xuân 2019 khiến khán giả liên tưởng ngay đến những kẻ giang hồ đường phố tại khu ổ chuột nước Mỹ.
Chất liệu tweed thanh lịch được Karl Lagerfeld cải biên trên phom dáng không thể khêu gợi hơn. Nhìn mãi mới ra nổi cái chất "thanh lịch ngầm" được tô vẽ trong đó.
Show diễn Thu 2016 của Chanel lại trở thành đề tài bàn tán xôn xao, tiếc chăng những điều nói ra nói vào chẳng phải về quần áo. Bởi, án ngữ trước mắt ngàn quan khách là một tảng băng khổng lồ cao 30 feet và nặng đến 265 tấn, được ngài Karl cho người nhập khẩu từ tận Thụy Điển. Món đồ trang trí thú vị này tốn đến 6 ngày để vận chuyển và phải duy trì liên tục trong nhiệt độ 25 độ F mới có thể "an toàn" cập bến Paris. Tuy muốn ẩn dụ về tình trạng nóng lên trên toàn cầu, nhiều người xem đây như chiêu thức "vẽ rắn thêm chân" của ngài Karl và tốn kém không cần thiết.
Chiếc túi khổng lồ được lấy cảm hứng từ bộ môn... lắc vòng ắt khiến nhiều người cảm thấy chướng mắt vì quá vô lý trong thiết kế. Bất chấp bao gièm pha về tính ứng dụng, ngài Karl vẫn thản nhiên: "Ơ hay, dùng để đi biển cơ mà! Phải đựng nào là khăn nào là áo, đủ thứ chứ. Để dưới bãi cát hay vắt đồ lên treo đều được nhé!"
Thi thoảng ngài Karl cũng muốn lồng ghép một vài góc nhìn chính trị của bản thân, chẳng hạn như cả đám siêu mẫu tụ tập trên sàn diễn và vác đủ băng rôn với loa phóng thanh để kêu gọi bình quyền cho giới nữ.
Cho đến gần đây nhất, quá trình thay đổi khí hậu tiếp tục trở thành đề tài để ngài Karl khai thác. Sự kết hợp giữa những đôi boots nhựa hầm hầm bức bí và vải tweed cũng khiến nhiều người hoang mang trong phương thức thẩm thấu thông điệp của ngài Karl.
Nguồn: W Magazine