BÀI GỐC Tôi chịu thiệt thòi vì "kỹ năng mềm" kém dù chuyên môn giỏi

Tôi chịu thiệt thòi vì "kỹ năng mềm" kém dù chuyên môn giỏi

(aFamily)- Kinh nghiệm sống ít, kỹ năng giao tiếp kém, không khéo trong cư xử khiến tôi gặp nhiều khó khăn và thiệt thòi trong cuộc sống và công việc...

15 Chia sẻ

Những điều bạn cần nhớ nếu muốn được lên "sếp"

,
Chia sẻ

(aFamily)- Nếu bạn không có các kỹ năng mềm mà tôi đã nêu ở trên, giám đốc có đưa bạn lên làm trưởng phòng không? Không đâu bạn ạ. Vì sao ư?

Chia sẻ với bạn Bích Hiền, tác giả bài "Tôi chịu thiệt thòi vì "kỹ năng mềm" kém dù chuyên môn giỏi".

Tôi đọc bài của bạn đã lâu, hôm nay rảnh rỗi nên tâm sự với bạn 1 vài câu:

Trước hết tôi xin lấy bản thân tôi ra làm ví dụ: Tôi ra trường và làm việc ở công ty hiện tại được khoảng 3 năm. Công ty tôi làm việc về Kỹ Thuật, có 2 mảng công việc, mỗi mảng có 1 người quản lý nhỏ hơn gọi là Trưởng nhóm, mảng công việc do Trưởng phòng tôi quản lý thì không có Trưởng nhóm.
 
Gần đây Trưởng Phòng tôi nghỉ việc mới đề xuất với Lãnh Đạo để tôi từ công việc của mảng bên kia sang làm trưởng nhóm ở bên này (vị trí mà Trưởng phòng quản lý trực tiếp). Tôi hơi đắn đo rằng về chuyên môn tôi không thể bằng các anh em đang làm bên đó, nhưng sao Trưởng phòng và Lãnh đạo vẫn tin tưởng tôi.

Có thể thấy rằng quản lý công việc sẽ quản lý theo sự phân cấp, ví dụ như: Giám đốc giao việc cho các trưởng phòng, trưởng phòng giao việc cho các nhân viên, và việc kiểm soát kết quả công việc cũng như vậy, không ở đâu giám đốc có thời gian quản lý từng nhân viên một. Hơn nữa các cụ có câu "một người lo, kho người làm" ý chỉ khả năng lãnh đạo của người quản lý.

Theo tôi việc bạn không được đặt vào vị trí quản lý chỉ vì lý do kỹ năng mềm thôi: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày, kỹ năng giao việc cho nhân viên, báo cáo cho lãnh đạo.
 
Thử hỏi nếu bạn không có các kỹ năng đó, giám đốc đưa bạn lên làm trưởng phòng để rồi ông ấy lại thay bạn làm các công việc quản lý nhân viên để bạn chỉ làm công việc chuyên môn thôi ư, không có đâu bạn ạ, giám đốc không có thời gian làm như vậy, họ chỉ biết giao cho bạn 1 khối lượng công việc nhất định, rồi bạn sẽ phải báo cáo kết quả cho họ. Việc của bạn là phải phân bổ công việc ra thành từng mảnh nhỏ và gán nó với từng cá nhân cho phù hợp.

Đã qua cái thời ký sống lâu lên lão làng rồi, điều đó hiện rõ nhất ở các công ty tư nhân, cổ phần. Kỹ năng mềm trong công việc và cuộc sống rất quan trọng, bạn hay bồi đắp nó, vẫn chưa quá muộn đâu.

Ps: Xin nói thêm với bạn một chút, công ty tôi có 2 hướng phát triển nghề nghiệp cho nhân viên, một là theo hướng quản lý, 2 là hướng chuyên môn. Ai có khả năng quản lý, các kỹ năng mềm tốt thì phát triển theo hướng đó, còn những người chuyên môn giỏi thì đa phần chỉ tập trung vào chuyên môn, khả năng quản lý sẽ hạn chế nên sẽ theo hướng chuyên môn, thu nhập của 2 hướng này là ngang nhau, chỉ khác cái là hướng quản lý có chức danh thôi.

Chia sẻ