Vì sao chiếc túi xách này lại bị "khai tử" chỉ sau vài ngày ra mắt?
Chiếc túi Wirkin được ra mắt với mức giá dao động từ 78$ đến 102$, một mức giá rất "mềm" so với người anh em sang chảnh Hermès Birkin.
Mới đây, chiếc túi xách Wirkin – hay còn được còn được gọi là "Walmart Birkin" – đã nhanh chóng trở thành cái tên "nóng" trên mạng xã hội và gây xôn xao. Tuy nhiên, ngay khi sự chú ý đạt đỉnh cao, chiếc túi này đã bị "khai tử" khỏi kệ kênh bán hàng của Walmart.
Túi xách Wirkin được ra mắt với mức giá dao động từ 78$ đến 102$, một mức giá rất "mềm" so với túi Hermès Birkin - với giá khởi điểm từ 10.000$ đến 400.000$. Tổng thể, Wirkin có thiết kế tương đồng đến mức nhiều người gọi nó là "bản sao giá rẻ" của Birkin.
Cư dân mạng nhanh chóng nhận ra sự giống nhau đến đáng kinh ngạc giữa Wirkin và Birkin. Nhiều TikToker đã tán dương Wirkin như một phiên bản thân thiện với người dùng vì giá cả. Tuy nhiên, một số ngôi sao và những người sở hữu Birkin chính hãng lại tỏ ra bất bình, coi Wirkin là một sự đe dọa tới tính độc quyền và đẳng cấp của Birkin.
Việc chiếc túi này xuất hiện đã nhanh chóng gây tranh cãi. Những người yêu thương hiệu Hermès lên tiếng chỉ trích, cho rằng Wirkin sao chép quá mức thiết kế biểu tượng Birkin. Ngay sau đó, chiếc túi này đã bị xóa khỏi danh sách của Walmart ngày 2/1. Hiện tại chưa có thông báo cụ thể nào cho việc gỡ sản phẩm này trên website bán hàng.
Birkin nổi tiếng vì giá trị mang tính độc quyền. Chúng không chỉ đắt tiền mà những người mua tiềm năng còn cần phải xây dựng lịch sử chi tiêu với thương hiệu, để được coi là xứng đáng mua được một chiếc túi. Mất khoảng 40 giờ để tạo ra một chiếc Birkin chính hãng, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về các vấn đề đạo đức lao động điển hình của ngành thời trang nhanh, giá rẻ. Hơn nữa, không giống như Birkin được chế tác để sử dụng lâu dài, Wirkin có khả năng sẽ bị chôn vùi khi xu hướng lan truyền trở nên lỗi thời.
Hermès Birkin là một "biểu tượng toàn cầu của địa vị và sự giàu có", với mức giá dao động từ 10.000$ đến 400.000$. Những chiếc túi này đã trở nên đắt đỏ, chưa kể đến việc rất khó sở hữu, giá trị của chúng tăng nhanh hơn cả chỉ số S&P 500 và giá vàng, với tỷ suất lợi nhuận đầu tư đạt 500% trong 35 năm qua.
Angelique Chamberlain - một nhà sưu tập lâu năm và người am hiểu thương hiệu Hermès, chia sẻ ý kiến của cô về cuộc tranh luận giữa "Wirkin" và Birkin:
"Có cả một văn hóa và quy trình mua một chiếc túi của Hermès, như Birkin, Kelly và Constance. Phần lớn, bạn không thể chỉ bước vào cửa hàng và mua ngay một chiếc túi. Bạn phải làm việc cùng với nhân viên bán hàng của Hermès để lựa chọn loại da, phần cứng, màu sắc và kiểu dáng cho chiếc túi của mình. Điều này không chỉ liên quan đến số tiền bạn chi tiêu tại cửa hàng mà còn phản ánh tình yêu và sự trân trọng của bạn đối với thương hiệu".
Cô tiếp tục: "Chiếc túi "Wirkin" của Walmart có vẻ ngoài tương tự, nhưng với mức giá này thì nó không thể được coi là hàng xa xỉ. Cơn sốt TikTok dành cho "Wirkin" sẽ sớm phai nhạt, nếu bạn là người sưu tập các mẫu túi xách dễ tiếp cận, thì "Wirkin" là một lựa chọn dễ thương".
Sự rút lui của Wirkin khỏi kệ kênh bán hàng của Walmart đã dấy lên một bài học quan trọng: Tính độc quyền và di sản của thương hiệu lớn không dễ dàng bị lung lay. Trong khi Wirkin chỉ nhằm vào phân khúc khách hàng tiết kiệm, việc sao chép một biểu tượng mang tính di sản như Birkin đã cho thấy rằng ranh giới giữa sao chép bất hợp pháp luôn là vấn đề nhạy cảm trong thế giới của thương hiệu xa xỉ.
Nguồn: Tổng hợp