Triển lãm thời trang: Khi tín đồ có thể cảm nhận thời trang theo cách hữu hình
Với lĩnh vực thời trang ứng dụng, triển lãm lại gửi gắm những thông điệp gắn liền với đời sống hàng ngày.
Mỗi mùa thời trang bắt đầu, các tín đồ lại được dịp chiêm ngưỡng những mẫu thiết kế, những bộ sưu tập (BST) mới nhất được trình làng tại các Fashion Week, Fashion Show đình đám. Thời đại 4.0 cho phép các tín đồ có thể dõi theo từng show diễn, ngắm nhìn từng mẫu thiết kế chỉ với một lần click chuột.
Thế nhưng, khi tất cả đều đang vội vã hòa nhập với thời đại, người xem chỉ có vài giây choáng ngợp trước mỗi thiết kế được trình diễn, rồi tất cả lại lướt qua chỉ trong vài phút; thì việc cảm nhận từng đường kim mũi chỉ, thấu hiểu dụng ý sáng tạo, ngắm nhìn mỗi thiết kế theo cách hữu hình… lại là một điều quá đỗi xa xỉ.
Triển lãm thời trang ra đời để giúp các tín đồ, người xem có cơ hội tiếp cận thời trang theo đúng nghĩa, cảm nhận sâu sắc mỗi một thiết kế được trình làng.
Tháng 5 vừa qua, Viện trang phục (The costume Institute) đã đứng ra tổ chức triển lãm “Karl Lagerfeld: A Line of Beauty” trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của “ông hoàng tóc bạc” Karl Lagerfeld từ những năm 1950 cho đến bộ sưu tập cuối cùng vào năm 2019 khi ông qua đời. Triển lãm được diễn ra từ tháng 5/2023 đến 7/2023, giúp giới mộ điệu có thể tưởng nhớ lại những cống hiến của nhà thiết kế tài ba đối với ngành thời trang thế giới.
Ngay sau đó, tháng 9/2023, Bảo tàng Victoria và Albert sẽ trưng bày hơn 180 kiệt tác thời trang của huyền thoại Gabrielle Coco Chanel. Triển lãm bao gồm những bộ trang phục đầu tiên ở cửa hàng may mặc của bà ở Paris vào năm 1910 cho đến bộ sưu tập cuối cùng của bà vào năm 1971.
Đối với những nhà mốt đình đám trên thế giới có lịch sự phát triển lên tới hàng trăm năm, triển lãm thời trang còn thể hiện giá trị tinh thần, cốt lõi, những dấu mốc lịch sử của mỗi thời kỳ phát triển.
Việt Nam cũng đang dần hòa nhập cùng dòng chảy thời trang thế giới. Không chỉ những show diễn lớn nhỏ được ra mắt, triển lãm thời trang quy tụ những mẫu thiết kế mang dấu ấn, bản sắc riêng với không gian giao thoa giữa thời trang và nghệ thuật đương đại.
Riêng với lĩnh vực thời trang ứng dụng, triển lãm thời trang lại gửi gắm những thông điệp gắn liền với đời sống hàng ngày. Theo đuổi triết lý thời trang độc đáo, riêng biệt mà vẫn rất gần gũi, mỗi mùa thời trang UNIQLO lại ra mắt triển lãm LifeWear hòa nhịp cùng đời sống người dân Việt Nam. “LifeWear được ghép từ "Life" và "Wear", thông qua câu chuyện về thời trang, UNIQLO muốn nói về cuộc sống hàng ngày.
Thu/Đông 2019, triển lãm LifeWear đã giúp truyền tải triết lý mà UNIQLO luôn theo đuổi khi áp dụng những công nghệ tân tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và để người tiêu dùng Việt có cái nhìn rõ nét hơn về những sản phẩm và nỗ lực phá triển của thương hiệu.
Năm 2021 đánh dấu sự chuyển mình sau đại dịch với hai triển lãm thời trang "Find Your Healthy" - Xuân/Hè 2021 và "Neighborhood Living" - Thu/Đông 2021 trọng tâm hướng đến sự thoải mái, khỏe mạnh cả thân - tâm - trí, bắt đầu từ chính những lựa chọn công sở hay trang phục thường ngày.
Xuân/Hè 2022 với chủ đề "Joys of Clothing", một cuộc sống mới bắt đầu khi đại dịch đi qua. Triển lãm mang đến làn gió tràn đầy năng lượng từ UNIQLO với những gam màu mới, đa dạng, tràn ngập cảm hứng Xuân/Hè dành cho tất cả mọi người.
Sang đến Thu/Đông 2022, BST LifeWear "Today's Classics" lại là một dấu ấn hoàn toàn khác biệt khi được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm - một trong những địa điểm văn hóa, lịch sử lâu đời tại phố cổ Hà Nội. Bên cạnh những thiết kế mang bản sắc của UNIQLO, triển lãm còn là sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống, giữa cảm hứng văn hóa Việt song hành cùng phong cách đặc trưng của Nhật Bản. Tinh thần cổ điển đương đại được UNIQLO gửi gắm qua chủ đề của BST “Today’s Classics” Thu/Đông 2022.
Xuyên suốt 3 năm qua, những câu chuyện về thời trang cuộc sống đã, đang được truyền tải thông qua những triển lãm thời trang độc đáo. Nối tiếp dòng chảy ấy, Xuân/Hè 2023, triển lãm “The Art of Everyday Life” được tổ chức tại Bảo Tàng Mỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh, đã khơi gợi vẻ đẹp nghệ thuật trong từng khoảnh khắc đời thường qua các sản phẩm LifeWear.
Cùng với những thiết kế của LifeWear, chuỗi workshop, talkshow với góc nhìn thú vị về phong cách và đời sống qua thiết kế của UNIQLO; người xem còn được tham quan miễn phí toàn bộ Bảo Tàng Mỹ Thuật trong suốt thời gian giới thiệu BST LifeWear Xuân/Hè 2023.
Mùa Thu/Đông 2023 được khởi động bằng triển lãm tiếp theo của UNIQLO với chủ đề “Modern Layering” gợi ý niệm về phong cách phối đồ với nhiều lớp trang phục thể hiện cá tính thời trang của mỗi người nhưng vẫn dựa trên tính đa nhiệm và công nghệ cải tiến từ chất liệu của UNIQLO.
Triển lãm lần đầu tiên được tổ chức tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu (Hà Nội) vào ngày 30/8 đến 4/9. Trong 5 ngày diễn ra triển lãm, người xem không những được trải nghiệm các công nghệ hiện đại, lắng nghe và cảm nhận dòng chảy thời trang qua các câu chuyện được LifeWear truyền tải, mà còn có cơ hội nhận được những phần quà đặc biệt từ UNIQLO khi đến tham quan.
Thông tin chi tiết về sự kiện:
Thời gian: Từ 10:00 ngày 30 tháng 08 đến hết 22:00 ngày 04 tháng 09
Địa điểm: Cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu - Tầng L1 Vincom Center Bà Triệu, 191 Bà Triệu, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội