Người Hàn Quốc chi tiền cho đồ hiệu nhiều nhất thế giới
Việc nhiều thần tượng tuổi teen ở Hàn Quốc được mời làm đại sứ cho nhãn hàng xa xỉ đã góp phần kích thích tiêu dùng khiến người trẻ ở nước này sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để sở hữu đồ hiệu.
Ngày 31/1, Sports Seoul phân tích về việc nhiều bậc phụ huynh lo ngại vấn đề con cái ngày càng chạy theo xu hướng dùng đồ hiệu. Lý do một phần đến từ việc các thương hiệu trên thế giới mời thần tượng giới trẻ làm đại sứ. Điều này kích thích tính tò mò và muốn dùng đồ đắt tiền của thanh thiếu niên.
Giới trẻ đua đòi dùng đồ hiệu
Cụ thể, phóng viên Jo Eun-byul cho biết ông Kim Young Shin (44 tuổi) - bố của một cô gái đang học cấp hai - cho biết: "Thời gian gần đây, con gái tôi yêu thích Hyein của nhóm nhạc New Jeans. Vì thế, con bé đã năn nỉ tôi mua cho chiếc ví Louis Vuitton vì Hyein là đại sứ của nhãn hàng này".
Không riêng Hyein, Hani, Daniel của New Jeans, nhiều thần tượng tuổi teen khác đã nhận được lời mời làm đại sứ thương hiệu cho Gucci, Burberry và Louis Vuitton.
Kể từ khi ra mắt, nhóm nhạc tuổi teen New Jeans được công ty chủ quản giới thiệu theo hướng thương mại nhiều hơn là quảng bá về kỹ năng âm nhạc của họ.
Hiện tượng New Jeans khiến khán giả nhớ về BlackPink ngày trước. Thay vì tập trung quảng bá tài năng trong những ngày đầu ra mắt, BlackPink ra mắt giới truyền thông qua buổi họp báo với đại diện là nhà sản xuất Yang Hyun Suk.
Khi đó, nhà sản xuất Yang thể hiện niềm tin với BlackPink nhưng chỉ ít ngày sau đó, nhóm nhạc 4 thành viên bị chỉ trích vì giao tiếp kém, vốn tiếng Hàn hạn chế. Thời điểm này, khán giả bày tỏ sự thất vọng với BlackPink và cho rằng 4 cô gái chưa từng biểu diễn trực tiếp một cách tự tin trên sân khấu nào mà chỉ tập trung vào mục đích thương mại.
Nguồn tin nói rằng: "YG Entertainment - công ty chủ quản của nhiều ngôi sao nổi tiếng như G-Dragon (BigBang), BlackPink - đã xây dựng hình ảnh cho những thần tượng của mình từ âm nhạc rồi sau đó mở rộng sang thời trang". Người này quan điểm rằng nếu nóng vội để những thần tượng ở độ tuổi thanh thiếu niên sớm làm đại sứ cho các thương hiệu, sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý và thói quen tiêu dùng của người hâm mộ trẻ.
Khi các thương hiệu xa xỉ toàn cầu liên tiếp gửi lời mời làm đại sứ tới các ngôi sao Kpop, phụ huynh lo lắng rằng việc này kích thích văn hóa tiêu dùng xa xỉ của thanh thiếu niên.
Người Hàn Quốc chi tiền cho đồ hiệu nhiều nhất thế giới
Báo cáo gần đây của Bloomberg News cho biết mức tiêu thụ hàng xa xỉ tính theo bình quân đầu người của Hàn Quốc đạt mức cao nhất thế giới trong một bài báo có tiêu đề "Người tiêu dùng hàng xa xỉ lớn nhất thế giới là những người Hàn Quốc yêu thích hàng hiệu".
Đồng thời, trang này trích dẫn sự lan truyền thông tin và xu hướng từ các phương tiện truyền thông xã hội như Instagram hay trang cá nhân của những người nổi tiếng với tư cách là đại sứ cho hàng xa xỉ là những yếu tố kích thích thói quen tiêu dùng đồ xa xỉ của giới trẻ Hàn Quốc.
Một số ý kiến cho rằng việc chọn các ngôi sao tuổi teen Kpop làm đại sứ cho những thương hiệu xa xỉ cũng là cách giúp đẩy giá của những món đồ này ngày càng tăng cao. Một chuyên gia thời trang nói rằng: "Việc số lượng lớn các ngôi sao Kpop được chọn làm đại sứ thương hiệu xa xỉ đã giúp nâng cao uy tín quốc gia nhưng cũng góp phần ảnh hưởng đến thói quen dùng đồ hiệu".
Ngoài ra, ngân hàng CNBC ước tính chi tiêu của người dân Hàn Quốc cho những món đồ hiệu tăng 24%, cụ thể là 16,8 tỷ USD trong năm 2022 với trung bình khoảng 325 USD/người. Theo Morgan Stanley, mức bình quân đầu người về chi tiêu cho hàng hiệu ở Hàn Quốc cao gấp nhiều lần so với thị trường Trung Quốc và Mỹ, chỉ 55 USD và 280 USD.