Hot mom trên mạng xã hội vén màn sự thật đằng sau sự nổi tiếng và nghề "hái ra tiền"
Quyết định đóng cửa blog cá nhân sau nhiều năm ăn nên làm ra, một "hot mom" trên mạng xã hội chia sẻ: "Những điều vô nghĩa giả tạo mà tôi chia sẻ trên mạng xã hội, những hình ảnh hôn nhân hạnh phúc là không có thật".
Jodi Denise, blogger nổi danh xứ cờ hoa bắt đầu blog "The American Mama" (Bà mẹ Mỹ) vào năm 2013 và nhanh chóng trở thành "hot mom" trên mạng khi trang cá nhân của cô có một lượng theo dõi khổng lồ: 50.000 lượt view mỗi tháng. Mỗi bài viết trên blog của Denise có thể được trả phí lên tới 1.500 đô la. Cô và con cái cũng nhận được nhiều chuyến đi chơi miễn phí và các đặc quyền khác, tuy nhiên cô nhanh chóng nhận ra, thời gian ở bên con cái đã trở thành những cơ hội được tài trợ. Điều đó khiến cô thấy mình ngày càng xa cách lũ trẻ.
"Nỗ lực ghi lại những khoảnh khắc làm mẹ lên từng bức ảnh hóa ra lại khiến tôi cảm thấy chán nản, tước đoạt đi niềm vui làm mẹ thực sự của tôi" - Denise chia sẻ. Vào năm 2016, cô đã quyết định đóng cửa blog của mình, trở lại đời sống của một người bình thường và cảm thấy hạnh phúc đang trở lại thực sự với mình.
Jodi Denise - "hotmom" trên mạng xã hội với blog nổi tiếng "Bà mẹ Mỹ".
Nhanh chóng thành công nhờ blog
Vào năm 2013, khi mới 24 tuổi, Jodi Denise buộc phải ngưng công việc giám đốc tiếp thị năng động và bận rộn ở Miami, Florida để ở nhà dành thời gian chăm sóc hai đứa con nhỏ mới lên 1 và 4 của mình. Đời sống nội trợ buồn chán thôi thúc Jodi lập ra một blog cá nhân lấy tên "The American Mama". Biết cách thu hút độc giả, Denise nhanh chóng nhận được sự theo dõi từ hàng ngàn người.
Mọi thứ khởi đầu khá hoàn hảo và hứng thú: Denise nhận được sự khích lệ từ nhiều bà mẹ blogger khác, cô có nơi chốn để phát huy trí tưởng tượng, những đứa con trở thành nguồn tài nguyên sáng tạo, và rất nhiều công ty sẽ gửi các sản phẩm miễn phí để nhờ cô viết review hoặc trả tiền để được đề cập tới sản phẩm của họ trên blog. Denise thậm chí còn nghĩ đây có thể là một sự nghiệp kiếm tiền nghiêm túc trên nền tảng mạng xã hội - như cách làm của bao bà mẹ blogger khác.
Viễn cảnh tươi đẹp này không kéo dài lâu khi Denise bắt đầu nhận ra thành công đi kèm với nhiều trở ngại và đánh đổi. Cô nói: "Thoạt nhìn mọi chuyện có vẻ dễ dàng: bạn chỉ việc nói về cuộc sống hàng ngày và nhận được vô số lợi lộc… nhưng thực tế khó khăn hơn nhiều. Đằng sau đó là rất nhiều điều bạn phải học mà chưa từng nghĩ tới khi khởi đầu: từ việc biết kỹ thuật thiết kế web đến tham gia vào các hội nghị nơi người ta dạy bạn kiếm tiền từ blog và nghệ thuật giữ chân độc giả. Bạn còn phải đối mặt với các nhà tài trợ, những người muốn uốn nắn cách bạn viết về sản phẩm của họ, phê bình và đòi hỏi bạn phải viết đi viết lại. Đây không còn là viết blog nữa, nó trở thành một thứ trò chơi".
Ngoài khoản tiền nhận được từ các bài viết trên blog, con trai Jodi còn được dự buổi phóng tên lửa của NASA.
Con gái cô được tham dự chuyến đi bơi với cá heo tại Jamaica.
Những trở ngại ban đầu này không làm khó cho Denise, người vốn có nền tảng là một giám đốc tiếp thị và rất thạo "chơi" và biết cách chọn thương hiệu cho mình. Đầu tiên cô kiếm được từ 125-150 đô la cho mỗi bài đăng, sau đó con số tăng dần lên 700 - 1.500 đô la. Jodi còn được tài trợ các trải nghiệm miễn phí: chuyến đi bơi với cá heo tại Jamaica cho con gái Gabriella 5 tuổi và đưa con trai Nicolas 8 tuổi của mình tới dự buổi phóng tên lửa của NASA.
Denise tâm sự: "Tôi cảm thấy có giá trị. Đồng thời, tôi cảm thấy như các thương hiệu đang theo dõi tôi. Bạn sẽ không còn muốn đăng bất cứ điều gì quá thật. Rắc rối hôn nhân, mệt mỏi khi làm mẹ, bàn luận chính trị... đều được coi là những nội dung không thân thiện với các nhà tài trợ, và bạn phải phủ lên blog của bạn hình ảnh hoàn hảo và không khí tích cực một cách liên tục".
Trong 6 tháng đầu tiên Denise đã kiếm được 12.000 đô la thông qua blog của mình. Denise cho hay, với các blogger, thu nhập cao nhưng không ổn định từ blog đòi hỏi một khối lượng công việc khổng lồ. Một số blogger có thể không làm việc vì tiền, nhưng cảm giác quan trọng khi được các nhãn hiệu lớn nhìn tới cũng có thể cuốn họ đi rất nhanh, họ sẽ trở nên không trung thực với cuộc sống của họ. Denise là một trong số đó.
Khi mọi thứ dần trật nhịp và trở nên giả tạo
Dần dần Denise nhận ra rằng công việc đang tước mất danh tính - thứ vô cùng quan trọng với cô: Jodi Denise đã biến mất. Giờ đây cô đã là "Bà mẹ Mỹ". Denise không còn thực sự được sáng tạo nữa khi phải đối mặt với những yêu cầu khắt khe từ các nhà tài trợ.
"Ngày lễ của cha đáng nhẽ phải trở thành thời gian vui vẻ thực sự cho lũ trẻ và gia đình, nhưng tôi không thể tận hưởng nó vì còn phải chụp ảnh cho mọi thứ thật hoàn hảo. Tất cả đều phải hướng về sân khấu, và tâm trí của tôi thì còn bận lo nghĩ xem logo của công ty tài trợ có lọt vào khung hình hay chăng" - Denise nói về một bài viết khi cô được tài trợ bởi một hãng trà với sản phẩm trà đào. Theo yêu cầu, những bức ảnh hoàn hảo đó sẽ được chú thích "chúng tôi đã có một bữa tiệc BBQ tuyệt vời hôm chủ nhật" - dù thực tế, chẳng ai trong gia đình thực sự cảm nhận được điều đó.
Bà mẹ không thể tận hưởng cuộc sống bên các con vì còn phải chụp ảnh cho mọi thứ thật hoàn hảo.
Thậm chí ngày của cha với gia đình Denise có khi phải diễn ra trước cả tháng để nội dung tài trợ được sẵn sàng trên blog của cô.
"Tôi đã cố dành buổi sáng thứ 6 để chơi với các con, khi ai đó gửi một bảng game được tài trợ tới nhà. Nhưng rồi tôi cũng thấy tâm trí của mình chỉ nghĩ tới việc chụp ảnh thế nào và ghi caption ra sao hơn là thực sự chơi với con". Mọi thứ đều trật nhịp dần. Lũ trẻ có vẻ khá hợp tác với mẹ, và Denise nhận ra chúng đã quen với hình ảnh mẹ diễn xuất sau ống kính hơn là thực sự tham gia vào những khoảnh khắc của chúng.
Việc duy trì nội dung sao luôn phải thật hấp dẫn cũng khiến Denise đau đầu. Nếu không, bạn sẽ không được các blogger khác trong cộng đồng của bạn giúp chia sẻ nội dung với độc giả của họ, và con số tương tác với bài viết của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Con số tương tác càng cao thì số tiền nhận được từ các nhãn hàng càng lớn hơn. Những bài viết mà Denise thực sự quan tâm hóa ra lại không thu hút độc giả. Không ai buồn đọc những thứ "không vui, không thú vị, không có ích".
Trong khi đó, đời sống cá nhân của Denise cũng không hạnh phúc như cách cô thể hiện trên blog: cuộc hôn nhân của cô không hòa thuận. Tuy vậy, Denise vẫn phải cố kiểm soát để trông như thể gia đình cô đang rất ổn.
Trở về cuộc sống thật
2015, sau khi sinh đứa con thứ ba, Leonardo, trải qua li dị và chịu đựng trầm cảm sau sinh, Denise đã quyết định rời Miami và đưa lũ trẻ trở về Indiana, nơi cô sinh ra và lớn lên. Về lại quê hương giúp Denise cảm nhận cô được trở về là chính mình chứ không phải là "Bà mẹ Mỹ", tận hưởng thời gian bên lũ trẻ và bắt đầu quan hệ tình cảm với người bạn trai cũ đã quen biết 15 năm. "Tôi cảm thấy như bây giờ tôi thực sự là tôi, thực sự sống một cuộc sống thật", cô nói.
Denise cảm nhận những khoảnh khắc đẹp đẽ của đời sống thực tế không cần khoe khoang trên mạng xã hội đến thế. "Nếu tôi có một bữa tối lãng mạn, tôi không cần phải tự sướng", "Nếu lũ trẻ đang vui, tôi không cần Instagram chúng". Điều đó thôi thúc cô viết một bài blog cuối cùng trước khi chính thức đóng cửa blog "Bà mẹ Mỹ". Trong post cuối cùng có tựa "Gửi các bà mẹ Blogger", Denise đã viết hơn 4000 chữ bóc gỡ toàn bộ lớp mặt nạ phía sau đời sống của một ngôi sao mạng xã hội, nói về sự giả tạo đã qua của mình và thừa nhận việc trở thành bà mẹ blogger không thực sự đem lại hạnh phúc cho cô.
"Tôi cảm thấy thoải mái hơn về bản thân mình, tôi không còn cảm giác thiếu an toàn khi cứ cố phải gồng lên gửi những thông điệp vui vẻ, tích cực liên tục trên mạng nữa".
"Những điều vô nghĩa giả tạo mà tôi chia sẻ trên mạng xã hội, những hình ảnh hôn nhân hạnh phúc là không có thật". Không với dụng ý tấn công cộng đồng blogger, điều Denise muốn là khuyên các bà mẹ ngừng tạo áp lực lên blog của mình và tận hưởng thời gian bên con cái của họ, thay vì lâm vào những sai lầm như cô đã trải qua.
"Những ngày này, nếu tôi ở công viên với lũ trẻ của tôi, tôi cảm nhận rõ tôi là tôi, đang ở đó, bên lũ trẻ và bên cộng đồng, chứ không phải là cộng đồng giả tạo mà tôi đã cố gắng tạo ra trên mạng. Tôi cũng không còn phải chia sẻ những khoảnh khắc đặc biệt với độc giả hoặc nhà tài trợ nữa, thật nhẹ nhõm".
Sự chân thành của Denise trái lại nhận được phản ứng dữ dội từ các bà mẹ viết blog khác, những người đã tấn công Denise với những bình luận tiêu cực như: "Cô thật bệnh", "tôi cảm thấy thương hại cho con cái của cô", "tôi nghĩ là cô ấy ghen tị với người khác hoặc chỉ đơn giản là đang không vui". Trước những phản ứng này, Denise cảm thấy không hối hận khi đã đóng cửa blog. Cô nói: "Giờ đây tôi cảm thấy thoải mái hơn về bản thân mình, tôi không còn cảm giác thiếu an toàn khi cứ cố phải gồng lên gửi những thông điệp vui vẻ, tích cực liên tục trên mạng nữa".
Ericka Souter, biên tập viên của Mom.me, nhận xét về quan điểm của Denise về sự thiếu chân thật trong các bài blog của cô là "một vấn đề chung với tất cả các phương tiện mạng xã hội". "Hầu hết chúng ta chỉ khoe những khoảnh khắc hoàn hảo nhất của chúng ta lên mạng, mà như thế là không thực sự đầy đủ, vì cuộc sống còn có nhiều khoảnh khắc lộn xộn và không vui nữa", Souter nói.
Lược dịch theo NY Post