Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân

Sushi là món ăn ngon, được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng không ít người lại lo lắng ăn món này sẽ không thể giảm cân. Sự thật như thế nào?

Bạn có đang gọi món đúng sushi khi muốn giảm cân? Hãy tham khảo ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu như dưới đây.

1. Hãy gọi sushi cá hồi và cá ngừ

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 1.

Carol Ann Rinzler, tác giả cuốn "Nutrition for Dummies", chỉ ra rằng, sushi là định nghĩa thực sự về một bữa ăn ít béo (như nghêu và hàu tươi). Nhưng nếu bạn không ăn sushi đúng cách, nó sẽ chằng còn là một món ăn ít béo nữa.

Rinzler cho biết: "Để tối ưu hóa lợi ích của sushi, hãy chọn những miếng giàu omega-3, chất béo không bão hòa giúp bảo vệ tim và tăng cường sức mạnh não bộ". Cô gợi ý cá hồi và cá ngừ, hai loại này đều có hàm lượng calo thấp (40 calo/28g với cá hồi và 42 calo/28g cá ngừ), hàm lượng protein và omega-3 cao. Ngoài ra, chúng còn rất giàu vitamin D.

2. Chọn sushi với rau cải ngựa wasabi

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 2.

Chuyên gia Rinzler chia sẻ: "Rau cải ngựa wasabi rất giàu các chất chống oxy hóa như isothiocyanate - hợp chất toả mùi khi đun nóng, có vị nồng, đóng vai trò quan trọng như chất chống ung thư trong các loại rau họ cải như bông cải xanh". Điều quan trọng là bạn không cần phải hấp thụ nhiều rau cải ngựa wasabi mới có được lợi ích từ nó. "Chỉ một chút wasabi thôi cũng đủ rồi", Rinzler khẳng định.

3. Nói "không" với loại sushi cuốn giòn

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 3.

Margaux J. Rathbun, chuyên gia thực hành liệu pháp dinh dưỡng đã được cấp bằng chứng nhận, đồng thời là người sáng lập trang web dinh dưỡng Authentic Self Wellness, khuyên những người đang giảm cân tránh xa các loại sushi chiên giòn. Lý do là bởi chúng được rán ngập dầu mới tạo nên lớp vỏ giòn màu vàng ruộm hấp dẫn. "Miếng cuốn càng ít giòn rụm, càng tốt cho bạn hơn", Rathbun nhấn mạnh.

4. Nói "có" với sushi mà thành phần được hấp hoặc còn sống

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 4.

Chuyên gia Rathbun cho biết: "Một trong những lựa chọn sushi yêu thích nhất của tôi là sashimi (các loại hải sản tươi sống, ăn kèm với lá tía tô hoặc củ cải bào). Bởi vì theo đúng nghĩa đen, đó đơn thuần là món ăn gồm thịt cá và không có thêm bất cứ loại cơm hay nguyên liệu bổ sung nào".

5. Lựa chọn các loại rau

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 5.

Kết hợp "rau cuốn" vào món ăn mang phong cách Nhật của bạn cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Theo chuyên gia Rathbun: "Nhiều nhà hàng sushi phục vụ thực đơn dành cho người ăn chay với những nguyên liệu như dưa chuột, bơ tươi và các loại rong biển. Rong biển là một nhóm thực phẩm có tác dụng chữa lành vô cùng mạnh mẽ. Chúng rất giàu dưỡng chất như vitamin K, magie và folate". Ngon tuyệt và nhiều dinh dưỡng – đây là dạng bữa ăn tốt nhất!

6. Chọn sushi cuốn từ gạo lứt

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 6.

Sushi gạo lứt thay vì loại gạo trắng thông thường sẽ tốt cho mục tiêu giảm cân của bạn hơn. Chuyên gia Rathbun lý giải: "Gạo lứt chứa hàm lượng chất xơ vô cùng phong phú. Chúng có vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hoạt động bình thường của đường ruột. Gạo lứt cũng là nguồn cung cấp mangan, selen và maige tuyệt vời".

7. Dành ưu ái cho gừng

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 7.

Bạn biết đấy, một nhúm gừng nhỏ luôn xuất hiện trên đĩa sushi của bạn và chắc chắn nó không chỉ dùng để tô điểm cho món ăn đâu! Chuyên gia Rathbun tiết lộ, "gừng giúp thúc đẩy hệ miễn dịch với vai trò của một chất chống vi trùng và virus hiệu quả. Gừng cũng rất giàu kali, magie, đồng và mangan".

8. Thử dùng loại nước xốt giảm mặn

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 8.

Katie Clark, chuyên gia ăn kiêng đã được chứng nhận ở San Diego và blogger trang FiberIstheFuture.com, khuyên những người đi ăn sushi nên yêu cầu loại nước xốt giảm mặn nếu muốn giảm cân. Nhưng hãy nhớ rằng, loại xốt giảm mặn chứ không phải ít mặn. Nó chỉ đơn giản là có hàm lượng muối ít hơn 25% so với loại nước xốt thông thường.

9. Dùng đũa

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 9.

Hãy dùng đũa khi bạn thưởng thức sushi. Nếu bạn không thành thạo với kỹ năng này, cũng hãy tập dùng bởi nó có thể giúp bạn ăn chậm hơn so với khi dùng dĩa hoặc thìa. Điều này đồng nghĩa với việc bạn kiểm soát lượng ăn tốt hơn, không lo tăng cân.

10. Không dùng xốt mayonnaise

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 10.

Bạn biết những cuốn sushi đặc biệt ngon lành được bao phủ bởi lớp xốt kem béo ngậy? Đừng chọn loại đó vì sẽ khiến bạn khó giảm cân. Chuyên gia Clark đưa ra lời khuyên: "Hãy chọn những loại không có xốt mayonnaise hoặc lớp phủ pho mát kem, vốn cũng không phải là cách chế biến truyền thống của sushi".

11. Chọn sashimi thay vì maki

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 11.

Janel Ovrut Funk, chuyên gia ăn kiêng có chứng nhận ở Boston và blogger của EatWellwithJanel.com, nhắc nhở rằng, mỗi cuộn sushi có khoảng 185g gạo trắng trong đó (tương đương 200calo). Như vậy, nếu bạn ăn nhiều cuộn sushi, bạn sẽ nạp vào cơ thể lượng calo tương đối lớn. Chính vì thế, hãy chọn sashimi (những cuộn cá sống không có gạo) thay vì sushi maki - gồm cá cuộn với gạo và rong biển.

12. Bắt đầu bữa ăn bằng món canh

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 12.

Một bát canh miso trước khi thưởng thức sushi là lựa chọn hoàn hảo. Nó thực sự giúp bạn no bụng mà không hấp thụ quá nhiều calo. 275g canh miso chứa chưa đầy 75 calo.

13. Để ý kích cỡ khẩu phần sushi của bạn

Nếu bạn là tín đồ của món sushi, hãy nhớ những điều này để vừa ăn ngon lại giảm được cân - Ảnh 13.

Là một việc bạn nên làm với mọi bữa ăn, hãy tuân thủ nghiêm túc kích cỡ khẩu phần phù hợp với mục tiêu giảm cân của bạn. Một suất sushi sẽ bao gồm 1 cuộn lớn, tương đương 6 miếng nhỏ khi cắt ra." Nếu bạn đói và muốn ăn nhiều hơn, hãy chọn một món salad và một bát canh miso", chuyên gia Ovrut Funk khuyên.

(Nguồn: Shape)

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm