Zara không còn muốn theo đuổi hình tượng thời trang nhanh, tự định vị mình là thương hiệu cao cấp ở Trung Quốc
Zara đang làm mới mình.
Đám cưới của Ricardo Gómez-Acebo Botín, cháu trai Chủ tịch Banco Santander Ana Botín, trở thành sự kiện thu hút sự chú ý của tạp chí Elle. Những chiếc mũ cài hoa, áo choàng lộng lẫy… tất cả tạo nên một bữa tiệc xa hoa giới thượng lưu và ở đó, nhiều người đã lựa chọn thiết kế của Zara - thương hiệu thời trang nhanh nức tiếng.
“Không ai có thể đoán được rằng chiếc váy sequin màu bạc trông đắt tiền này thực sự là của Zara!”, khách mời trong bữa tiệc chia sẻ.
Inditex, chủ sở hữu của Zara, mới đây ghi nhận doanh số bán hàng quý I/2023 tăng 13%. Đà tăng trưởng giúp giá trị vốn hóa hãng thời trang này chạm mốc 105 tỷ euro, thấp hơn mức đỉnh hồi năm 2017 song cao nhất kể từ sau đại dịch - thời điểm Zara nổi lên như một trong những người chiến thắng của giới bán lẻ.
Vẫn bán những mặt hàng cơ bản như áo phông, song Zara đang cố gắng tạo nên sự khác biệt với H&M để thoát khỏi cái mác “thời trang nhanh” và tiếp cận thị hiếu các bữa tiệc sành điệu. Năm ngoái, ca sĩ người Mỹ Selena Gomez đã mặc một bộ đồ Zara trị giá 150 euro đến đám cưới của Britney Spears.
Óscar García Maceiras, CEO Zara cho biết, hãng không lên chiến lược tiếp cận thị trường cao cấp, song luôn cố gắng cải thiện chất lượng, kiểu dáng và thiết kế.
“Họ định hình lại vị trí của mình. Trước đây ở Tây Ban Nha, bạn không bao giờ có thể mặc đồ Zara đi dự đám cưới. Giờ khác rồi. Tất cả những người có tầm ảnh hưởng và nổi tiếng đều mặc Zara. Inditex đã củng cố ý tưởng rằng Zara bán thời trang”, Patricia Cifuentes, nhà phân tích tại Bestinver, cho biết.
Kate Middleton, hiện là Công nương xứ Wales, đã mặc đồ Zara trong hơn một thập kỷ, song sự thay đổi trong nhận thức người tiêu dùng chỉ diễn ra mới đây. Điều này một phần nhờ Marta Ortega, con gái người sáng lập Amancio Ortega, cho ra mắt các bộ sưu tập thời trang cao cấp hợp tác với nhà thiết kế người New York Narciso Rodriguez hay thương hiệu Hàn Quốc Ader Error. Zara cũng sử dụng ngày càng nhiều các bức ảnh chụp sàn catwalk cao cấp trên trang web của mình.
“Khách hàng có thể nhìn thấy các bộ trang phục ứng dụng bên ngoài cửa hàng. Thương mại điện tử là cách thức quảng cáo tốt nhất chúng ta có”, một người nhận định.
Theo FT, Zara đã nỗ lực tạo khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh. Nhờ có nhà máy riêng ở Galicia, hãng có thể nhanh chóng thiết kế những bộ trang phục mới lấy cảm hứng từ sàn catwalk và bày chúng lên kệ chỉ trong vòng 3 tuần.
Theo các chuyên gia, rủi ro chính trong 2 năm tới chính là việc lạm phát không có dấu hiệu hạ nhiệt. Các đối thủ của Zara như Cos, & Other Stories và Arket cũng đang phải đối mặt với thách thức tương tự.
Trong quý vừa qua, tỷ suất lợi nhuận gộp của Inditex ghi nhận con số rất khả quan. Tập đoàn này sở hữu rất nhiều thương hiệu nổi tiếng, song chỉ riêng Zara đã đóng góp tới 73% doanh thu.
Được biết, Zara hoạt động tại hơn 90 quốc gia, trong đó Tây Ban Nha là thị trường lớn nhất. Mỹ ước tính chỉ chiếm 9% doanh thu.
Inditex không muốn mở rộng quá nhanh, song García Maceiras cho biết họ đang tận dụng nhu cầu mua sắm trong đại dịch.
“Sự thèm muốn thời trang ở Mỹ đã lan rộng trên khắp đất nước, khi mọi người phải di chuyển khắp nơi do đại dịch. Đó là một lý do tại sao chúng tôi mở mới các cửa hàng ở Nashville, Salt Lake, Denver hoặc San Antonio”, ông García Maceiras nói.
Theo FT, Trung Quốc được coi là một trong những thị trường quan trọng của Zara. Jie Zhang, chuyên gia phân tích tại Alphavalue có trụ sở tại Paris, cho biết hãng từ lâu đã định vị mình là một thương hiệu thời trang high-end (cao cấp) ở Trung Quốc bởi muốn đứng ngoài phân khúc các thương hiệu địa phương giá rẻ.
“Những người tiêu dùng giàu có đang mua sắm ít đi. Trước đây họ có thể mua một chiếc váy mang thương hiệu cao cấp, nhưng giờ sẽ rất vui nếu sắm một chiếc ở Zara”, ông García Maceiras nói.
Theo: FT