Tổng giám đốc UNIQLO Việt Nam: Dù là mẫu mã hay xu hướng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng mới là mục tiêu tối thượng nhất tại UNIQLO
Đẩy mạnh triển khai kế hoạch mở rộng tại thị trường miền Bắc bằng việc khai trương liên tục 3 cửa hàng mới, bắt đầu với cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu khai trương từ 28.10, UNIQLO tiếp tục cho thấy tốc độ phát triển của thương hiệu và các sản phẩm LifeWear tại thị trường Việt Nam.
Đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 2019 cho đến nay, UNIQLO đã rất nhanh khai trương 12 cửa hàng bán lẻ và 1 cửa hàng trực tuyến, sắp tới đây sẽ khai trương thêm 3 cửa hàng trong mùa Thu/Đông, bắt đầu với cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu. Ông có thể chia sẻ cụ thể về chiến lược và kỳ vọng của UNIQLO khi phát triển thị trường Việt Nam?
Nếu tính cả cửa hàng tại Vincom Bà Triệu mới khai trương, và chuẩn bị thêm 2 cửa hàng mới nữa tại Hà Nội, thì trong vòng 3 năm, UNIQLO đã khai trương 15 cửa hàng, điều đó khó có thể đạt được nếu không có sự quan tâm của truyền thông, báo chí, và một điều quan trọng nữa đó chính là khách hàng. Nhờ khách hàng ủng hộ, cũng như sự kỳ vọng đến từ phía khách hàng mà chúng tôi đã bước được chặng đường như vậy trong 3 năm vừa qua.
Chiến lược tiếp theo của UNIQLO là mong muốn tăng thêm số lượng cửa hàng qua mỗi năm, bên cạnh đó, mục đích tối thượng nhất của UNIQLO chính là đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Tại vì sau đại dịch Covid-19, phong cách sống cũng như cuộc sống của khách đã thay đổi khá nhiều, với một thương hiệu thời trang mang triết lý Lifewear, UNIQLO mong muốn đáp ứng cũng như hỗ trợ được cuộc sống của khách hàng một cách tốt nhất, đây cũng là kỳ vọng của UNIQLO.
UNIQLO được biết đến nhiều và có một lượng fan lớn yêu thích các dòng sản phẩm đặc trưng như áo giữ nhiệt HEATTECH, áo khoác lông vũ siêu nhẹ Ultra Light Down… UNIQLO có chiến lược gì đặc biệt để duy trì sức thu hút của những sản phẩm này đối với khách hàng, nhất là các khách hàng ở khu vực phía Bắc?
Để có thể duy trì được sự yêu thích của khách hàng, UNIQLO luôn cập nhật và cải tiến mỗi năm, bạn sẽ tìm thấy điểm khác biệt của các sản phẩm so với năm ngoái. Có thể nhìn mẫu mã thiết kế giống nhau nhưng sản phẩm đó sẽ được cải tiến về chất lượng hay một chi tiết nào đó để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Ví dụ như các sản phẩm HEATTECH, chúng tôi sẽ cải tiến để sản phẩm đảm bảo công dụng giữ ấm nhưng vẫn nhẹ nhàng và tạo sự thoải mái cho người mặc. Chúng tôi cũng luôn bám sát thị trường Hà Nội và TP.HCM để đưa ra các sản phẩm phù hợp. Đối với khách hàng nóng quanh năm như Hồ Chí Minh, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu và đưa ra gợi ý về dòng HEATTECH nào là phù hợp nhất. Hay như mùa Thu/Đông tại Hà Nội, bên cạnh sản phẩm áo giữ nhiệt HEATTECH, chúng tôi cũng có những gợi ý để khách hàng có thể ứng dụng các sản phẩm AIRism với đặc tính thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí để mang đến sự thoải mái cho người dùng. UNIQLO dựa theo nhu cầu của khách hàng để nghiên cứu, phát triển và cải tiến sản phẩm của mình mỗi năm để có thể duy trì được sức nóng của những sản phẩm đó.
Thêm một hoạt động mà UNIQLO đã thực hiện để giữ được sức nóng của sản phẩm, đó là chúng tôi sử dụng những kênh phương tiện để có thể lắng nghe nhu cầu của khách hàng. UNIQLO sẽ lắng nghe từ mà khách hàng nói nhiều nhất về 1 sản phẩm của UNIQLO, để từ đó, có thể cập nhật và cải tiến sản phẩm đó.
UNIQLO cũng có những hoạt động trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng để khách hàng có thể cảm nhận sản phẩm đó bằng 5 giác quan, đồng thời thông qua sàn bán hàng, cách bài trí để truyền tải được thông điệp rõ nhất của từng sản phẩm đến từng khách hàng.
UNIQLO sẽ tập trung vào công nghệ hay tập trung vào mẫu mã/ xu hướng trong kế hoạch sản xuất và phân phối các sản phẩm của mình? Làm thế nào để UNIQLO cân bằng giữa 2 yếu tố này?
Đối với UNIQLO, cả 2 yếu tố này đều rất quan trọng. Đối với mẫu mã/ xu hướng, mọi người có thể dùng từ "theo mốt" nhưng tôi muốn dùng cụm từ "đáp ứng nhu cầu khách hàng" sẽ đúng đắn và bao hàm hơn định hướng kinh doanh và phát triển sản phẩm của chúng tôi. Với UNIQLO, chúng tôi luôn hướng tới việc lắng nghe khách hàng muốn gì và sử dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bao gồm những khách hiện tại và những khách hàng trong tương lai. Bên cạnh việc cho ra đời những dòng sản phẩm mới cho năm nay, UNIQLO sẽ luôn suy nghĩ xem trong 2 hay 3 năm tới, nhu cầu của khách hàng là gì, xu hướng đó sẽ là gì, với công nghệ của mình thì UNIQLO có thể làm được những gì để phát triển sản phẩm đó.
Xu hướng hay mốt đều có thời hạn, và chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian. Nếu cứ chạy theo xu hướng quá nhiều thì chúng ta có thể vô tình tạo ra những sản phẩm dư thừa, lãng phí, gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên thông qua cách kinh doanh đó. Và đây cũng là điều mà UNIQLO không thực sự hướng tới, chúng tôi mong muốn tạo ra những sản phẩm chất lượng cao và có thể sử dụng từ năm này qua năm khác. Đây cũng là triết lý LifeWear xuyên suốt, và cũng là một trong những chính sách mà không chỉ UNIQLO, và tập đoàn Fast Retailing luôn coi trọng để tạo ra sản phẩm.
Là thương hiệu có thế mạnh về công nghệ, UNIQLO có nghĩ đến việc ứng dụng công nghệ cải tiến vào việc sử dụng các chất liệu trang phục truyền thống của Việt Nam, như vải lụa/ vải tơ tằm, để tạo nên những dòng trang phục mới mang đậm tính bản địa hơn?
Là người đại diện của UNIQLO thì tôi cảm thấy đấy là ý kiến khá hay. Việt Nam là nơi nổi tiếng về lụa, đặc biệt ở Hà Nội có khu vực lụa Hà Đông. Tôi nghĩ nếu mình có thể cùng với một số doanh nghiệp hay những nhà chuyên môn tại địa phương tạo ra những chương trình có thể sử dụng nguồn lụa, cũng như tôn vinh nghệ thuật dệt lụa quý giá đó thì chúng tôi sẽ luôn rộng mở để lắng nghe và có thể hướng đến cơ hội hợp tác nếu có thể. Và tôi hy vọng rằng có thể thực hiện điều đó trong tương lai
UNIQLO có những kế hoạch gì, hoặc ý định nào không, để đưa văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa đời sống hiện đại vào các sản phẩm của mình?
Việt Nam hiện tại là nơi sản xuất số lượng lớn các sản phẩm của UNIQLO và cũng là nơi có công nghệ may mặc rất phát triển. UNIQLO cũng hợp tác với nhiều công ty tại Việt Nam để tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt công nghệ "không đường may" để tạo ra sản phẩm thoải mái nhất cho người mặc.
Ngoài công nghệ sản xuất sản phẩm của Việt Nam, UNIQLO cũng thể hiện văn hóa Việt Nam qua các sản phẩm cụ thể. Ví dụ như các sản phẩm áo thun in hình nhân vật chuột Mickey đội nón lá Việt Nam, chuột Mickey đi xe máy… Trong dịp khai trương cửa hàng mới tại Vincom Bà Triệu, UNIQLO cũng kết hợp các quán cafe xung quanh để giới thiệu các cửa hàng cafe đó bên trong UNIQLO, hay các sản phẩm kết hợp với họa sĩ minh họa Nguyễn Bảo Việt. Trong việc xây dựng cửa hàng, UNIQLO kết hợp cùng kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, để có được những thiết kế bằng tre, trang trí tại các cửa hàng của UNIQLO. Điều đó thể hiện khát khao của chúng tôi trong việc gắn kết và tôn vinh văn hóa Việt Nam cũng như những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống đời thường của con người nơi đây.
UNIQLO cũng được biết đến với rất nhiều hoạt động gắn kết với cộng đồng, ông có thể chia sẻ thêm về những chiến dịch gì vì cộng đồng đang được thực hiện?
Với chiến dịch RE.UNIQLO, UNIQLO thực hiện không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Với những sản phẩm cũ, UNIQLO sẽ thu hồi lại để phân loại và gửi tặng đến những nơi thật sự cần để góp phần đảm bảo môi trường thông qua việc giảm lượng rác thải từ trang phục ra môi trường, bên cạnh đó UNIQLO cũng có những hoạt động hỗ trợ người nghèo, mang áo ấm đến cho nhiều người dân vùng khó khăn.
Khi tiếp cận thị trường Việt Nam, UNIQLO luôn đặt cho mình câu hỏi đó là "Việt Nam đang gặp vấn đề gì? và với một tư cách là một doanh nghiệp thì UNIQLO có thể làm được điều gì?". Một trong những dự án gần đây của UNIQLO đó là tặng áo HEATTECH cho các em bé tại Điện Biên để các em có thể vượt qua mùa lạnh.