Thời trang đồ lót qua từng dấu mốc ấn tượng
Bạn có biết rằng đồ lót lại có một lịch sử “hình thành và phát triển” kéo dài hàng thế kỷ với nhiều chi tiết thú vị.
Từ những chiếc áo corset (coóc xê, áo nịt ngực) được sáng tạo một cách “thô sơ” bằng phiến sừng hàm cá voi đến những đôi cánh thiên thần lộng lẫy trên sàn diễn thời trang của Victoria's Secret hiện đại, có thể thấy những gì chúng ta mặc bên dưới những tầng quần áo đã thay đổi một cách nhanh chóng trong những năm qua. Hãy cùng chúng tôi khám phá những bí mật của thời trang bằng một tour du lịch để bạn thêm hiểu về quá trình biến đổi của phong cách thời trang đồ lót qua các giai đoạn lịch sử nhé!
1. The Corset
Đây là một biểu tượng mang ý nghĩa quan trọng và tính tượng trưng nhất trong nhiều thế kỉ, Chiếc corset đã trải qua vô số những lần biến đổi hình dáng, phong cách, chất liệu để mang lại một hình ảnh hoàn hảo như ngày nay. Chiếc áo lâu đời nhất hiện nay vẫn đang được trưng bày trong viện bảo tàng. Phía bên trái là hình ảnh chiếc áo corset được làm từ phiến sừng hàm cá voi, nó vừa có tác dụng như một chiếc áo push-up bra (áo nâng ngực) vừa là chiếc áo nịt eo, giúp cho các quý cô có thân hình quyến rũ hơn.
Trong khi phiến sừng hàm cá voi vẫn là một chất liệu phổ biến để làm ra những chiếc áo lót, vào thế kỷ 19 đã chứng kiến sự có mặt của các chất liệu khác có thể thay thế tốt hơn. Thép – là một ví dụ điển hình, sở hữu trọng lượng nhẹ, dẻo dai, là sự lựa chọn phù hợp hơn cả cho chiếc áo mặc bên trong. Vào cuối thế kỷ này, công ty Warner Bros – công ty áo lót đã phát triển "một vật liệu tạo hình dựa trên thực vật được gọi là Coraline ... được dự định sẽ linh hoạt hơn và thoải mái hơn khi mặc áo nịt ngực và nó được thực hiện bằng cách sử dụng phiến sừng hàm cá voi hoặc thép."
2. Kiểu dáng nhẹ nhàng, bay bổng hơn
Các loại trang phục rộng rãi, thoải mái đã trở nên thịnh hành trong những năm 20, phong cách thời trang không còn bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những thập kỉ trước. Chính vì vậy mà mà rất nhiều các kiểu áo lót mới cho các cô gái có thể sử dụng hàng ngày đã được sáng tạo ra. Có thể kể đến như: cami - knickers (tiền thân của loại áo lót một mảnh, áo ngủ cho phụ nữ ngày nay), step - ins (chiếc áo lót mang phong cách thoải mái, được “nới lỏng” hơn), và corselettes (một hình thức hiện đại hơn của áo lót tạo hình với tấm vải bóng đàn hồi một cách mượt mà).
Cùng với sự xoay vần của thời trang, các chất liệu vải cũng dần trở nên phong phú hơn. Bắt đầu từ những năm 30, chất liệu vải nylon ngày càng trở nên phổ biến. Theo Collen Hill: “Các tài liệu nói về chất liệu vải mang tính đàn hồi (thun) đã tác động rất lớn đến thị trường đồ lót lúc bấy giờ. Vào cuối thập niên 1910, áo nịt ngực (còn được gọi là đai) với chất liệu đàn hồi cho phép các sản phẩm may mặc trở nên linh hoạt lên rất nhiều."
3. Một cái nhìn mới: The “Newlook”
Trong suốt chiến tranh thế giới thứ 2, những chất liệu sợi tự nhiên như cotton và lụa bị giới hạn chặt chẽ, nhưng "New Look" của Christian Dior năm 1947 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho những chiếc váy đồ sộ đòi hỏi cần vải nhiều hơn. "Với hình dáng được định nghĩa như một chiếc đồng hồ cát" , chiếc váy này cần được kết hợp giữa những thiết kế bên ngoài của chính nó và quần áo lót (kể cả áo nịt ngực và váy lót) đã được mặc bên dưới quần áo để tạo sự hoàn hảo cho tổng thể người mặc."
6. Áo bra “tàng hình” (no bra)
Với mong muốn có thể dập khuôn các đường nét gợi cảm trên cơ thể người nữ giới, vào những năm 60, Rudi Gernreich đã tìm cách sáng tạo ra những chiếc áo ngực “tàng hình” (no bra) làm cho cơ thể người mặc trông tự nhiên nhất."Những thay đổi quan trọng trong thời trang đồ lót đôi khi bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong tập tục xã hội y như những thay đổi trong thời trang” Collen Hill cho biết, "điều này chắc chắn liên quan đến việc quan sát khi một số phụ nữ đang tìm kiếm cơ hội để ‘giải phóng’ cơ thể của họ."
7. Đồ lót Calvin Klein
Kate Moss đã sáng tạo ra một mẫu quần lót cho phái nữ tương tự giống kiểu quần lót tighty-whities (quần tam giác truyền thống, gam màu trắng) của nam. Theo cô, kiểu quần lót này quyến rũ không thua kém bất kì chiếc quần lót ren nào và mọi cô gái đều có thể tự tin diện chiếc quần này.
8. Wonderbra
Kể từ khi công ty được thành lập ở Canada vào thập kỷ trước đó, doanh số bán hàng của áo ngực Wonderbra không có những chuyển biến tích cực. Chỉ cho đến những năm 90, khi chiến dịch của Eva Herzigova được quảng bá mạnh đến tạp chí và các biển quảng cáo trên toàn quốc, các cô gái lúc đó mới bắt đầu ưa chuộng những chiếc áo lót phong cách push-up (áo giúp nâng ngực) một cách rầm rộ.
9. (Haute Boudoir) Đồ lót cao cấp
Agent Provocateur được thành lập bởi con trai của Vivienne Westwood, Joseph Corre, và cửa hàng đầu tiên được mở tại London vào năm 1994, đưa ngành công nghiệp thời trang đồ lót lên một tầm cao mới, gần gũi hơn với những thiết kế đẹp chi tiết, tỉ mỉ và vô cùng gợi cảm. Với một cái gật đầu khi kết hợp phong cách nịt hông và những đường nét cổ điển, họ đã mở ra cánh cửa cho nhiều sự lựa chọn của chúng ta đang được hưởng như ngày hôm nay.
10. The G – String (Mẫu quần lót lọt khe)
Hãy đổ lỗi cho Sisqo, Monica Lewinsky hay Britney và Christina- hoặc bất kể trường hợp nào khác, trong giữa những năm từ 1990 đến 2000, mẫu quần lót lọt khe đã có những khoảng thời gian được ưa chuộng vô cùng trong ánh đèn sân khấu (theo nghĩa đen) và cũng nhờ sự xuât hiện của nó mà những chiếc quần jeans cạp trễ bắt đầu được ưa chuộng hơn bao giờ hết.
11. Victoria’s Secret
Victoria 's Secret được thành lập năm 1977 và được xây dựng thành một công ty thời trang đồ lót đặt hàng qua thư, và kể từ đó công ty này đã tạo ra một thương hiệu nổi tiếng cùng một loạt các sản phẩm được đông đảo các cô gái đón nhận, đó là một điều chưa từng có. Một vài công ty khác giữa thế kỷ 20 cũng cung cấp thời trang, đồ lót giá cả phải chăng, nhưng nó chỉ là như một phần nhỏ so với quy mô hiện thời của Victoria’s Secret.
12. Thương hiệu đồ lót dây (Thongs) Hanky Panky
Đây cũng là một thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, Hanky Panky đã được cấp bằng sáng chế với “ Chiếc quần lót dây thoải mái nhất trên thế giới” vào năm 1986, mở đường cho nhiều phong cách phổ biến rộng rãi của ngày nay.
13. Spanx (quần lót dạng bó, khả năng đàn hồi cao)
Sara Blakely có thể không biết cô ấy đã tung ra một đế chế khi thành lập Spanx vào năm 1998, nhưng 14 năm sau, cô đã trở thành nữ tỷ phú tự lập trẻ nhất, và ngày nay phụ nữ trên toàn thế giới khi nghe đến cụm từ "shapewear" (đồ lót tạo đường cong) và họ nghĩ ngay đến "Spanx".
14. Sports Bras and Boys' Briefs ( Áo lót thể thao và đồ lót nam)
Áo ngực thể thao làm 2 nhiệm vụ: vừa giúp các cô gái an toàn khi vận động thể thao vừa trở thành một chiếc áo crop-top khỏe khoắn, ấn tượng. Cùng với đó là dòng chữ kí Calvin Klein nổi bật quanh dây thắt lưng màu trắng. Tất cả những điều đó khẳng định rằng phong cách Tomboy sẽ quay trở lại theo một cách “hoành tráng”.
15. Họa tiết in 3D
Ngay từ khi nó chưa phải là một xu hướng, một số nhà sản xuất áo ngực đã bắt đầu sử dụng công nghệ in ấn 3-D để làm cho chiếc áo lót có gọng (underwire). Tương tự như vậy, mẫu bikini phía dưới đã được chào mời như là "hãy sẵn sàng để mặc nó, đây chính là nghệ thuật 3D trên trang phục" - nó được thiết kế vào năm 2011 bởi Jenna Fizel và Mary Haung dựa trên Continuum Fashion.
1. The Corset
Đây là một biểu tượng mang ý nghĩa quan trọng và tính tượng trưng nhất trong nhiều thế kỉ, Chiếc corset đã trải qua vô số những lần biến đổi hình dáng, phong cách, chất liệu để mang lại một hình ảnh hoàn hảo như ngày nay. Chiếc áo lâu đời nhất hiện nay vẫn đang được trưng bày trong viện bảo tàng. Phía bên trái là hình ảnh chiếc áo corset được làm từ phiến sừng hàm cá voi, nó vừa có tác dụng như một chiếc áo push-up bra (áo nâng ngực) vừa là chiếc áo nịt eo, giúp cho các quý cô có thân hình quyến rũ hơn.
Các loại trang phục rộng rãi, thoải mái đã trở nên thịnh hành trong những năm 20, phong cách thời trang không còn bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những thập kỉ trước. Chính vì vậy mà mà rất nhiều các kiểu áo lót mới cho các cô gái có thể sử dụng hàng ngày đã được sáng tạo ra. Có thể kể đến như: cami - knickers (tiền thân của loại áo lót một mảnh, áo ngủ cho phụ nữ ngày nay), step - ins (chiếc áo lót mang phong cách thoải mái, được “nới lỏng” hơn), và corselettes (một hình thức hiện đại hơn của áo lót tạo hình với tấm vải bóng đàn hồi một cách mượt mà).
3. Một cái nhìn mới: The “Newlook”
Trong suốt chiến tranh thế giới thứ 2, những chất liệu sợi tự nhiên như cotton và lụa bị giới hạn chặt chẽ, nhưng "New Look" của Christian Dior năm 1947 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho những chiếc váy đồ sộ đòi hỏi cần vải nhiều hơn. "Với hình dáng được định nghĩa như một chiếc đồng hồ cát" , chiếc váy này cần được kết hợp giữa những thiết kế bên ngoài của chính nó và quần áo lót (kể cả áo nịt ngực và váy lót) đã được mặc bên dưới quần áo để tạo sự hoàn hảo cho tổng thể người mặc."
Với mong muốn có thể dập khuôn các đường nét gợi cảm trên cơ thể người nữ giới, vào những năm 60, Rudi Gernreich đã tìm cách sáng tạo ra những chiếc áo ngực “tàng hình” (no bra) làm cho cơ thể người mặc trông tự nhiên nhất."Những thay đổi quan trọng trong thời trang đồ lót đôi khi bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong tập tục xã hội y như những thay đổi trong thời trang” Collen Hill cho biết, "điều này chắc chắn liên quan đến việc quan sát khi một số phụ nữ đang tìm kiếm cơ hội để ‘giải phóng’ cơ thể của họ."
Kate Moss đã sáng tạo ra một mẫu quần lót cho phái nữ tương tự giống kiểu quần lót tighty-whities (quần tam giác truyền thống, gam màu trắng) của nam. Theo cô, kiểu quần lót này quyến rũ không thua kém bất kì chiếc quần lót ren nào và mọi cô gái đều có thể tự tin diện chiếc quần này.
Kể từ khi công ty được thành lập ở Canada vào thập kỷ trước đó, doanh số bán hàng của áo ngực Wonderbra không có những chuyển biến tích cực. Chỉ cho đến những năm 90, khi chiến dịch của Eva Herzigova được quảng bá mạnh đến tạp chí và các biển quảng cáo trên toàn quốc, các cô gái lúc đó mới bắt đầu ưa chuộng những chiếc áo lót phong cách push-up (áo giúp nâng ngực) một cách rầm rộ.
Agent Provocateur được thành lập bởi con trai của Vivienne Westwood, Joseph Corre, và cửa hàng đầu tiên được mở tại London vào năm 1994, đưa ngành công nghiệp thời trang đồ lót lên một tầm cao mới, gần gũi hơn với những thiết kế đẹp chi tiết, tỉ mỉ và vô cùng gợi cảm. Với một cái gật đầu khi kết hợp phong cách nịt hông và những đường nét cổ điển, họ đã mở ra cánh cửa cho nhiều sự lựa chọn của chúng ta đang được hưởng như ngày hôm nay.
Hãy đổ lỗi cho Sisqo, Monica Lewinsky hay Britney và Christina- hoặc bất kể trường hợp nào khác, trong giữa những năm từ 1990 đến 2000, mẫu quần lót lọt khe đã có những khoảng thời gian được ưa chuộng vô cùng trong ánh đèn sân khấu (theo nghĩa đen) và cũng nhờ sự xuât hiện của nó mà những chiếc quần jeans cạp trễ bắt đầu được ưa chuộng hơn bao giờ hết.
Victoria 's Secret được thành lập năm 1977 và được xây dựng thành một công ty thời trang đồ lót đặt hàng qua thư, và kể từ đó công ty này đã tạo ra một thương hiệu nổi tiếng cùng một loạt các sản phẩm được đông đảo các cô gái đón nhận, đó là một điều chưa từng có. Một vài công ty khác giữa thế kỷ 20 cũng cung cấp thời trang, đồ lót giá cả phải chăng, nhưng nó chỉ là như một phần nhỏ so với quy mô hiện thời của Victoria’s Secret.
12. Thương hiệu đồ lót dây (Thongs) Hanky Panky
Đây cũng là một thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, Hanky Panky đã được cấp bằng sáng chế với “ Chiếc quần lót dây thoải mái nhất trên thế giới” vào năm 1986, mở đường cho nhiều phong cách phổ biến rộng rãi của ngày nay.
13. Spanx (quần lót dạng bó, khả năng đàn hồi cao)
Sara Blakely có thể không biết cô ấy đã tung ra một đế chế khi thành lập Spanx vào năm 1998, nhưng 14 năm sau, cô đã trở thành nữ tỷ phú tự lập trẻ nhất, và ngày nay phụ nữ trên toàn thế giới khi nghe đến cụm từ "shapewear" (đồ lót tạo đường cong) và họ nghĩ ngay đến "Spanx".
Áo ngực thể thao làm 2 nhiệm vụ: vừa giúp các cô gái an toàn khi vận động thể thao vừa trở thành một chiếc áo crop-top khỏe khoắn, ấn tượng. Cùng với đó là dòng chữ kí Calvin Klein nổi bật quanh dây thắt lưng màu trắng. Tất cả những điều đó khẳng định rằng phong cách Tomboy sẽ quay trở lại theo một cách “hoành tráng”.
Ngay từ khi nó chưa phải là một xu hướng, một số nhà sản xuất áo ngực đã bắt đầu sử dụng công nghệ in ấn 3-D để làm cho chiếc áo lót có gọng (underwire). Tương tự như vậy, mẫu bikini phía dưới đã được chào mời như là "hãy sẵn sàng để mặc nó, đây chính là nghệ thuật 3D trên trang phục" - nó được thiết kế vào năm 2011 bởi Jenna Fizel và Mary Haung dựa trên Continuum Fashion.
D.H (Theo luckymag)