Nếu mê nước hoa, bạn nhất định nên biết về Diptyque - thương hiệu Pháp đứng sau 2 chai nước hoa Đồ Sơn, Tam Đảo siêu "hot" đợt này
Trong những lần lướt news feed Facebook hay Instagram, hẳn bạn đã bắt gặp chai nước hoa hình oval với nhãn "giăng" đầy chữ vô cùng nghệ thuật, in trên đó là những cái tên rất thuần Việt như Do Son, Tam Dao. Đó chính là những sáng tạo của Diptyque.
Nếu yêu thích nước hoa và hay lọ mọ trên các diễn đàn lớn, hẳn bạn đã từng trên một lần bắt gặp hay nghe người ta bàn luận về chai nước hoa hình oval tinh tế với nhãn in trên thân chai được "giăng" đầy chữ trông vừa bí ẩn lại vừa đậm chất nghệ thuật. Thú vị hơn cả là vài chai trong số đó còn mang những cái tên rất thuần Việt như Do Son (Đồ Sơn) hay Tam Dao (Tam Đảo) vô cùng gợi trí tò mò. Nếu bạn đồng tình với cả hai vế trên, bạn đã chạm trán Diptyque, hãng nước hoa Pháp đã khiến dân sành nước hoa trên toàn thế giới phải "điên đảo" trong vài ba năm trở lại đây và hiện vẫn đang gây sốt đều đều trên Instagram.
Từ "nhà tạo hương" mở ra trào lưu nến thơm...
Diptyque là nhà sản xuất mùi hương đình đám nước Pháp được thành lập vào năm 1961 bởi 3 tài năng thuộc những lĩnh vực nghệ thuật khác nhau: nhà thiết kế nội thất Christiane Gautrot, họa sĩ Desmond Knox-Leet và đạo diễn sân khấu kiêm nhà thiết kế bối cảnh Yves Coueslant. Cửa hiệu Diptyque đầu tiên ngụ tại địa chỉ 34 Boulevard Saint Germain, Paris, ban đầu vốn là nơi để bộ ba nghệ nhân giới thiệu những loại vải đặc biệt mà họ cùng nhau sáng tạo nên. Nhưng chính tình yêu chung với mùi hương đã đưa đẩy họ ra mắt loạt sản phẩm nến thơm đầu tiên vào 2 năm sau đó (1963), và 5 năm kế tiếp (1968) là sản phẩm nước hoa đầu tiên.
3 nhà sáng lập Yves Coueslant, Christiane Gautrot và Desmond Knox-Leet
Chẳng mấy chốc, mùi hương tuyệt diệu đầy thư thái của những cây nến Diptyque đã phủ khắp các gia đình giàu có ở Paris và nhiều thủ phủ khác trên thế giới, hình thành nên xu hướng thắp nến thơm để "phủ hương" cho nhà cửa, phòng ốc mà đến tận bây giờ chúng ta vẫn mê đắm.
Nến thơm Diptyque được mệnh danh là "nến nhà giàu" bởi mùi hương tinh tế và mức giá không rẻ - 1,5 triệu VNĐ/hũ với thời gian cháy kéo dài 60 giờ đồng hồ. Bạn sẽ phần nào hình dung ra được đẳng cấp của nến thơm Diptyque nói riêng hay mùi hương của nhà Diptyque nói chung khi biết đây chính là thương hiệu mà Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle của nước Anh đã chọn để "phủ hương" cho đám cưới Hoàng gia của họ vào tháng 5 vừa qua. Cả không gian chuẩn bị cho lễ cưới lẫn nhà nguyện St George thuộc cung điện Windsor, nơi làm lễ đều tràn ngập mùi hương của nến thơm Diptyque.
Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle đã đích thân chọn nến thơm của Diptyque để "phủ hương" cho đám cưới Hoàng gia của họ vào tháng 5/2018.
... Đến thương hiệu nước hoa niche đình đám
Nến thơm Diptyque "thần thánh" trong lòng hội phù phiếm mê không gian thượng lưu bao nhiêu thì nước hoa Diptyque cũng sở hữu sức ảnh hưởng tương tự đối với những người yêu nước hoa bấy nhiêu. Vốn được xếp vào hàng nước hoa niche kén người dùng, giá đắt hơn hẳn so với nước hoa đại trà (3,8 triệu VNĐ/75ml) nhưng những chai "nước thơm" tuyệt diệu của Diptyque ngày càng chinh phục được nhiều đối tượng khác nhau, từ những tay chơi nước hoa sành sỏi chỉ thích mùi "độc" cho đến những tân binh mới chập chững sưu tập nước hoa. Có thể thấy rõ điều này qua tần suất mà những bức hình "khoe khoang" đi kèm hashtag #diptyque xuất hiện trên Instagram thời gian này.
Chai nước hoa đầu tiên được Diptyque giới thiệu vào năm 1968, mang cái tên ngắn gọn L'Eau (trong tiếng Pháp có nghĩa là Nước). Mang mùi hương nồng ấm của đinh hương, quế, gừng và gỗ, L'Eau không nghiêng hẳn về sự nữ tính cũng không nghiêng hẳn về sự nam tính, là chai nước hoa mà nam hay nữ đều dùng được. Triết lý chia sẻ, không phân biệt giới tính của chai nước hoa đầu tiên này vẫn được duy trì trong tất cả các sản phẩm nước hoa về sau này của Diptyque. Nếu bạn yêu mùi hương, yêu cái đẹp, bạn đều "cảm" được Diptyque, bất kể bạn mang giới tính nào.
Gần như tất cả các sản phẩm nước hoa của Diptyque đều được lấy cảm hứng từ những chuyến đi của ba nhà sáng lập, đều chịu ảnh hưởng của những vùng đất mà họ đã đặt chân đến. Điều này phần nào lý giải cho cái tên thuần Việt của Do Son và Tam Dao, hai chai nước hoa đặc biệt nhất của Diptyque đối với các tín đồ nước hoa tại Việt Nam và cũng là hai trong số những sản phẩm best seller của hãng trên toàn cầu.
Do Son (Đồ Sơn)
Diptyque Do Son phiên bản EDT (Ảnh: Instagram @matt_weiso)
Yves Coueslant, một trong ba nhà sáng lập Diptyque và gia đình từng có một khoảng thời gian sinh sống tại miền Bắc Việt Nam thời kỳ Pháp thuộc. Ngày đó, gia đình Coueslant thường xuyên nghỉ hè tại bãi biển Đồ Sơn và địa danh này đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ không thể quên. Địa danh này đã trở thành nguồn cảm hứng để Yves Coueslant tạo nên Do Son, chai nước hoa dành tặng thời thơ ấu của mình.
Do Son sử dụng nguyên liệu chính là hoa huệ trắng, loài hoa yêu thích của mẹ Yves Coueslant cùng với hoa cam và hoa hồng. Mang hương hoa huệ chủ đạo nhưng Do Son không hề bị nồng gắt mà vô cùng thanh khiết, nhẹ nhàng mà vẫn có chiều sâu. Mùi hương "nịnh mũi" này là một trong những mùi hương "hot" nhất của Diptyque và nhờ đó mà địa danh Đồ Sơn, nói chính xác hơn là hashtag #doson trở nên cực kỳ nổi tiếng trên Instagram, check-in đủ mọi quốc gia trên thế giới.
Diptyque Do Son phiên bản EDP (Ảnh: Instagram @suehy.p)
Nước hoa Diptyque Do Son có hai phiên bản: Eau De Parfum (3,8 triệu VNĐ/75ml) và Eau De Toilette (3,1 triệu VNĐ/100ml)
Tam Dao (Tam Đảo)
Diptyque Tam Dao phiên bản EDP (Ảnh: Instagram @galaxy.far.faraway)
Cùng với Do Son, Tam Dao là sản phẩm nước hoa thứ hai được lấy cảm hứng từ tuổi thơ tại Việt Nam của Yves Coueslant, khi vùng núi Tam Đảo là địa điểm nghỉ mát yêu thích của gia đình Coueslant mỗi khi muốn trốn cái nóng Hà Nội.
Nếu như Do Son mang hương hoa huệ gắn liền với người mẹ hiền của Yves Coueslant thì Tam Dao là cả một vùng ký ức được ngự trị bởi hương gỗ đàn hương, loại gỗ quý có thể được tìm thấy tại Tam Đảo nói riêng và vùng núi châu Á nói chung. Nguyên liệu chính tạo nên Tam Dao bao gồm đàn hương, tuyết tùng và bách, trong đó tinh chất đàn hương chỉ được lấy duy nhất từ những cây gỗ đàn hương đã hơn 60 năm tuổi thuộc vùng núi Tây Ấn, thuộc hàng cực hiếm. Trầm lắng nhưng vẫn tươi mới, chai nước hoa hương gỗ Tam Dao được ca ngợi là mùi hương "ngửi một lần, nhớ cả đời".
Diptyque Tam Dao phiên bản EDT (Ảnh: Instagram @i_x__x_i)
Nước hoa Diptyque Tam Dao có hai phiên bản: Eau De Parfum (3,8 triệu VNĐ/75ml) và Eau De Toilette (3,1 triệu VNĐ/100ml)
Một vài dòng nước hoa best seller khác
Diptyque Eau des Sens Eau De Toilette (3,1 triệu VNĐ/100ml): thuộc nhóm hương hoa với nốt hoa cam, bạch chỉ và hoắc hương. (Ảnh: Instagram @daharttxx)
Diptyque Philosykos Eau De Parfum (3,8 triệu VNĐ/75ml): thuộc nhóm hương gỗ với nốt quả sung, lá sung kết hợp với dừa và gỗ tuyết tùng.
Diptyque L’Ombre dans l’Eau Eau De Toilette (3,1 triệu VNĐ/100ml): thuộc nhóm hương hoa với nốt hoa hồng, cam chanh, nụ lý chua đen kết hợp với long diên hương và xạ.
Tổng hợp