Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay

TWUS,
Chia sẻ

Nếu như cà vạt của Croatia là món phụ kiện tượng trưng cho phái mạnh thì bikini 2 mảnh của Pháp lại phô diễn nét quyến rũ, gợi cảm của người phụ nữ.

Tối ngày hôm nay, trận chung kết World Cup 2018 giữa Pháp và Croatia sẽ chính thức diễn ra. Trong khi nhiều người đặt niềm tin đội tuyển Pháp sẽ đăng quang lần thứ 2, thì nhiều người lại kỳ vọng đội tuyển Croatia sẽ bứt phá lần đầu tiên trở thành nhà vô địch World Cup.

Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay - Ảnh 1.

Tuy nhiên bên cạnh những khía cạnh thể thao thì dường như Pháp và Croatia cũng mang mối duyên nợ về thời trang từ bấy lâu nay mà chúng ta đã quên mất. Trong khi Croatia được coi là nơi phát minh ra cà vạt – món phụ kiện không thể thiếu của những quý ông lịch lãm; thì Pháp lại nơi phổ biến và khiến bikini trở thành bộ đồ đặc trưng, phô bày nét quyến rũ của người phụ nữ.

Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay - Ảnh 2.

Trở lại lịch sử cà vạt, có rất nhiều tranh cãi về nguồn gốc của món đồ nhỏ bé này. Từ thời xa xưa người ta đã phát hiện những quý ông ở Ai Cập cổ đại, binh lính dưới thời Tần Thủy Hoàng, đội quân La Mã đều sử dụng 1 chiếc khăn quấn quanh cổ có hình dáng khá giống với chiếc cà vạt ngày nay.

Từ những dấu tích còn lại về binh lính La Mã hay binh lính dưới thời Tần Thủy Hoàng đã cho thấy họ sử dụng 1 chiếc khăn quấn cổ.

Thế nhưng cà vạt chỉ thực sự phổ biến vào khoảng thế kỉ 17, dưới thời trị vì của vua Louis XIV (Pháp). Thời gian đó vị vua này chú ý thấy những người lính Croatia thường sử dụng mẫu khăn lụa bắt mắt quấn quanh cổ. Thấy thú vị trước điều này, nhiều quý tộc Pháp khi đó cũng học tập quấn khăn quanh cổ và khiến nó trở thành trào lưu. Đến nay, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng từ cà vạt hay "cravate" trong tiếng Pháp vốn bắt nguồn từ chính chữ "croatta" trong tiếng Croatia.

Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay - Ảnh 4.

Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay - Ảnh 5.

Cũng vì lẽ đó, ngày nay khi nói đến nơi phát minh ra cà vạt, người ta thường nghĩ đến Croatia. Còn về nơi khiến cho cà vạt phát triển và phổ biến thì người Pháp lại có công lao lớn. Người Croatia vẫn thường kỳ kỉ niệm Ngày Cà Vạt (Caravat Day) vào ngày 18 tháng 10 hàng năm.

Qua dòng chảy của thời gian, cà vạt dần biến chuyển trở nên đơn giản và thông dụng hơn. Như chúng ta đã biết, thay vì lụa truyền thống, giờ đây các loại lụa nhân tạo cũng được sử dụng để làm cà vạt. Các hình mẫu in ấn, màu sắc cũng đa dạng để phục vụ nhu cầu hình thức và sở thích của mỗi người. Thế nhưng có 1 điều chắc chắn, cà vạt vẫn luôn là món phụ kiện không thể thiếu của bất cứ quý ông hiện đại nào.

Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay - Ảnh 6.

Đối với bikini, cũng có nhiều giả thuyết về lịch sử của mẫu đồ tắm gợi cảm này. Những hình vẽ trên bình từ thời La Mã cổ đại, người ta đã phát hiện dấu tích những người phụ nữ diện bộ đồ 2 mảnh giống hệt như bikini ngày nay. Thế nhưng phải đến năm 1946, bikini mới thực sự được kỹ sư người Pháp Louis Réard và nhà thiết kế thời trang Jacques Heim phát minh và giới thiệu đến công chúng.

Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay - Ảnh 7.

Những hình vẽ trên bình từ thời Ai Cập cổ đại cho thấy phụ nữ thời đó đã diện trang phục giống như bikini ngày nay.

Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay - Ảnh 8.

Ngày 5/7/1946, lần đầu tiên Réard giới thiệu bộ bikini đến công chúng. Vì quá táo bạo nên không người mẫu nào chịu mặc bộ thiết kế này, Réard đã phải thuê vũ nữ khỏa thân Micheline Bernardini để làm mẫu.

Heim đặt tên cho mẫu trang phục này là Atome (bom nguyên tử) còn Réard lại gọi tên nó theo hòn đảo san hô Bikini ở Thái Bình Dương – nơi diễn ra cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Mỹ vào tháng 7/1946. Thời gian mới phát minh, nhiều người vẫn cho rằng bikini 2 mảnh là quá gợi cảm, táo bạo. Và phải đến những năm 1950, 1960 bikini mới bắt đầu phổ biến và được nhiều phụ nữ cũng như các minh tinh nổi tiếng sử dụng.

Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay - Ảnh 9.

Nữ diễn viên Brigitte Bardot mặc bikini tại Cannes năm 1953.

Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay - Ảnh 10.

Nhờ nhiều minh tinh "lăng xê" mà bikini dần trở thành bộ đồ bơi phổ biến được nhiều phụ nữ trên thế giới chọn diện.

Giờ đây bikini đã trở thành bộ đồ tắm phổ biến với phái yếu trên khắp thế giới. Thiết kế 2 mảnh vừa táo bạo lại ngọt ngào phô diễn trọn vẹn những đường cong quyến rũ của người phụ nữ, chẳng thể mà bikini đã trở thành "đặc sản" của mùa hè, mỗi năm lại có bao biến tấu, các hãng thời trang cũng cho ra thêm bao mẫu thiết kế mới để làm chiều lòng các nàng.

Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay - Ảnh 11.

Nào phải đến World Cup 2018, Pháp và Croatia đã mang “mối duyên nợ” trong thời trang từ bấy lâu nay - Ảnh 12.

Nếu như cà vạt của Croatia tượng trưng cho sự mạnh mẽ, lịch thiệp của những quý ông, thì bikini của Pháp lại biểu trưng cho sự ngọt ngào, quyến rũ của người phụ nữ. Vậy mới thấy không chỉ có chung mối nhân duyên với trái bóng tròn, hóa ra trong thời trang Pháp và Croatia cũng có chung mối tương quan thú vị.

Nguồn: Wikipedia, Elle

Chia sẻ