Khi đại sứ thương hiệu vướng "thị phi", nhãn hàng chịu thiệt hại như thế nào?
Khi đại sứ thương hiệu vướng vào các vụ bê bối, nhãn hàng có thể phải đối mặt với những thiệt hại nghiêm trọng.
Trong ngành công nghiệp thời trang, việc lựa chọn đại sứ thương hiệu là chiến lược quan trọng giúp nhãn hàng tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và nâng cao hình ảnh thương hiệu.
Ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu
Đại sứ thương hiệu không chỉ đại diện cho sản phẩm mà còn phản ánh giá trị và hình ảnh của nhãn hàng. Khi họ vướng vào scandal, hình ảnh của thương hiệu có thể bị tổn hại. Chẳng hạn, vào tháng 10/2020, Irene (Red Velvet), đại sứ của Prada, bị chỉ trích vì thái độ không đúng mực với biên tập viên thời trang, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của Prada tại châu Á.

Hình ảnh của Irene trong vai trò đại sứ Prada.
Suy giảm doanh thu và giá trị cổ phiếu
Bê bối của đại sứ thương hiệu có thể dẫn đến sự tẩy chay từ người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và giá trị cổ phiếu của nhãn hàng. Ví dụ, sau khi Trịnh Sảng, đại sứ của Prada, bị cáo buộc bỏ rơi con sinh ra nhờ mang thai hộ, cổ phiếu của Prada đã giảm 1,7% trong khoảng thời gian ngắn.
Chi phí phát sinh do thay đổi chiến lược marketing
Khi đại sứ thương hiệu dính scandal, nhãn hàng buộc phải điều chỉnh hoặc chấm dứt hợp đồng, dẫn đến chi phí phát sinh cho việc thay đổi chiến lược marketing. Việc tìm kiếm và hợp tác với đại sứ mới không chỉ tốn kém mà còn mất thời gian, ảnh hưởng đến hiệu quả của các chiến dịch quảng bá.
Mới đây Kim Soo Hyun (đại sứ thương hiệu Prada mới được bổ nhiệm hồi tháng 9/2023) đang vướng vào tin đồn hẹn hò trong quá khứ với cố diễn viên Kim Sae Ron, gây xôn xao dư luận. Nhiều đồn đoán cho rằng sự vụ của nam diễn viên sẽ khiến cho thương hiệu Prada gặp nhiều rắc rối.

Mất lòng tin từ người tiêu dùng
Scandal của đại sứ thương hiệu có thể làm giảm lòng tin của người tiêu dùng đối với nhãn hàng. Người tiêu dùng có thể nghi ngờ về tiêu chuẩn đạo đức và giá trị mà thương hiệu đại diện, dẫn đến việc họ chuyển sang sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Việc đại sứ thương hiệu vướng vào bê bối không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh mà còn gây thiệt hại kinh tế cho nhãn hàng. Do đó, các thương hiệu cần thận trọng trong việc lựa chọn đại sứ, đồng thời chuẩn bị sẵn các kế hoạch dự phòng để ứng phó với những tình huống không mong muốn.