Công nghệ phân biệt hàng hiệu thật - giả sắp được ra mắt
Công nghệ này được kì vọng sẽ "lật tẩy" một cách dễ dàng đồ hiệu giả, những sản phẩm được gọi là "super fake" mà trước đây khó có thể phát hiện được bằng mắt thường.
Một công nghệ mới đang sớm được phát triển tại Anh giúp phát hiện độ thật/giả của các mẫu hãng hiệu. Theo đó, Phòng thí nghiệm vật lý quốc gia Anh (viết tắt là NPL) đang nghiên cứu các mẫu quang phổ có công dụng "lật tẩy" các sản phẩm giả của các thương hiệu đình đám, còn được gọi là "super fake" mà không thể phát hiện được bằng mắt thường.
Theo The Telegraph cho hay, công nghệ này được thực hiện dựa trên 1 chùm bức xạ điện từ chiếu vào vật phẩm để phân tích các thành phần chính xác của chất liệu vải. Kết quả này sẽ nhanh chóng được so sánh với "hồ sơ" từng mẫu hàng mà nhà sản xuất cung cấp. Từ đó, độ chênh lệch sẽ kết luận mẫu hàng đó có phải giả hay không. Dự kiến, công nghệ này sẽ sớm được đưa vào sử dụng và bắt đầu ở bộ hải quan của nước này.
Người tiêu dùng sẽ được "hưởng lợi" từ công nghệ thông minh này khi tránh được những pha mua phải hàng "fake" sau khi đã phải chi trả mức giá cao ngất ngưởng.
"Các mẫu hàng giả rất khó có thể bị phát hiện nếu chỉ nhìn hoặc kiểu tra chất liệu bằng tay. Do đó, đây chính là công nghệ nhanh chóng, an toàn và sẽ giúp đỡ cho nghành hải quan rất nhiều trong việc bảo vệ nghành công nghiệp có giá trị bậc nhất vương quốc Anh!", John Molloy, 1 chuyên gia của NPL cho biết.
Việc kiểm định độ thật/giả của các nhãn hàng cao cấp đôi khi gây lúng túng cho cả những chuyên gia sành sỏi về độ "super fake" của nó.
Theo con số mới nhất, hàng năm, hàng giả đã làm thất thoát của nghành công nghiệp thời trang Anh với con số ước tính 3,5 tỉ USD (xấp xỉ 73.500 tỉ VND). Báo cáo này cũng đề cập đến việc 20% khách hàng mua hàng trực tuyến bị cung cấp hàng kém chất lượng khi không thể phân biệt thật/giả tại các trang web lừa đảo. Dựa trên những bước tiến của công nghệ, các nhà chức trách hi vọng con số này sẽ được kìm hãm và giảm đáng kể trong tương lai.