Cơn lũ TikToker đã nhấn chìm Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam?

Trước khi muốn hồi sinh thời trang (ReFashion), BTC của VIFW phải tự giải cứu chính mình cái đã.

Được khai sinh từ năm 2014, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam (gọi tắt là VIFW) được kỳ vọng là tạo bước đột phá cho ngành công nghiệp không khói vốn còn chập chững tại nước ta. Chuỗi sự kiện đã kéo dài 12 mùa, để lại tiếng vang ngút ngàn và quả thực mở rộng tầm mắt cho giới mộ điệu trong vài mùa đầu tiên. Thế nhưng càng đến gần đây, VIFW càng hụt hơi thấy rõ và sắp vuột hẳn ra khỏi hai tiếng QUỐC TẾ từng sừng sững trong tên gọi.

Cơn lũ TikToker đã nhấn chìm Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam (VIFW)? - Ảnh 1.

Show diễn "Lãng Du" của NTK Adrian Anh Tuấn trong đêm mở màn Tuần lễ thời trang.

Bởi cái tầm quốc tế đâu chẳng thấy, dân tình bắt đầu mô tả VIFW như một "hội chợ" thừa thãi xô bồ nhưng thiếu hụt tinh hoa - nơi mà cứ 10 người thò mặt đến lại có tới 5 người mưu cầu danh tiếngthị phi, thay vì tôn vinh thời trang như kim chỉ nam sáng chói. Ác ý hơn hẳn là những so sánh với một... "rạp xiếc": đầy đủ chiêu trò lố lăng trải dài từ sàn diễn cho tới hàng ghế đầu, dàn khách mời thì phải bới đỏ mắt may ra vớt nổi một gu thẩm mỹ có phần khả dĩ.

Vì đâu nên nỗi?

Cơn lũ TikToker

Một thực trạng đáng báo động vừa xảy ra ở Tuần lễ mùa Xuân/Hè 2022: dàn Fashionista rủ nhau "mất hút hàng lươn" trong khi lực lượng TikToker lại "đông như lợn con". Kỳ thực chẳng có điều lệ nào quy định chỉ Fashionista thực thụ mới được lui tới Tuần lễ thời trang, thế nhưng khi đội ngũ TikToker chiếm số lượng áp đảo và diễu hành từ thảm đỏ tới sàn diễn thì giới mộ điệu phải tự hỏi: BTC đang muốn thu hút điều gì?

Những tên tuổi Fashionista được yêu chuộng và là gương mặt bảo chứng như Châu Bùi, Khánh Linh, Quỳnh Anh Shyn, Tú Hảo... hoàn toàn "im thin thít và lặn mất tăm", không chút đoái hoài. Họ được thế chỗ trên hàng ghế đầu bằng các TikToker như Phạm Thoại, Lê Bống, Trần Thanh Tâm... với cả tá áo xống như để dành sẵn từ mùa Halloween năm trước.

Cơn lũ TikToker đã nhấn chìm VIFW? - Ảnh 2.

Đối trọng duy nhất với dàn TikToker chính là lực lượng Hoa hậu cũng nhan nhản không kém. Có điều dù cộng cả quân số từ nhà Sen Vàng lẫn UNICORP thì dàn Hoa hậu cũng "chào thua" trước độ đông đảo của cánh TikToker. Cần phải nhấn mạnh rằng số lượng Hoa hậu dự VIFW năm nay vốn tăng nhiều so với các mùa trước.

Và khi vô tình "chạm trán" nhau, các nàng Hậu đành ngậm ngùi nhường ống kính cho cả đội TikToker đang khoa trương thanh thế theo cách ầm ĩ nhất. 

Cơn lũ TikToker đã nhấn chìm VIFW? - Ảnh 3.

Kỳ thực sự lên ngôi của giới TikToker là điều dễ hiểu, bởi ngay cả chuỗi Tuần lễ thời trang thế giới cũng chào đón nhân tố mới này một cách nhiệt liệt. TikTok đang là mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh nhất, bành trướng sâu rộng nhất và ngành thời trang cần MXH này như phương thức tiếp cận khán giả - đặc biệt Gen Z

Tuy nhiên thay vì mời những TikToker thật sự THỜI TRANG thì BTC lại để mắt đến loạt tên tuổi bày làm trò sốc nổi và thậm chí có hành xử kém văn minh.

Cơn lũ TikToker đã nhấn chìm VIFW? - Ảnh 4.

Kỳ thực, chuyện Lê Bống chính là GIỌT NƯỚC LÀM TRÀN LY tại Tuần lễ thời trang vừa qua. Nhiều lý lẽ cho rằng làng mốt ngày càng ưu tiên tính đa dạng khi mạnh dạn tạo cơ hội cho người mẫu ngoại cỡ, thấp bé hoặc khuyết tật trình diễn các thiết kế đẹp mắt. Quả thật Việt Nam cũng cần học hỏi điều này. 

Nhưng cần nhớ rằng yếu tố đẩy cô TikToker cao 1m67 vào tâm bão chỉ trích nằm ở những sải bước chệch choạc, lối tạo dáng ngây ngô như học sinh diễn văn nghệ cấp trường.

Cơn lũ TikToker đã nhấn chìm VIFW? - Ảnh 5.

Nói đi cũng phải nói lại, không thể (và cũng không nên) đổ lỗi hết thảy cho TikToker. Thay vào đó, người làm suy giảm giá trị của VIFW chính là thành viên BTC hay những NTK đã mời họ tới, tạo cơ hội để họ phát huy khả năng tạp kỹ nhằm câu view lộ liễu thay vì tôn vinh thời trang theo cách nguyên bản nhất.

Chất lượng show diễn có vấn đề

Ngữ nghĩa của từ quốc tế trong VIFW ngày càng mờ nhạt tới báo động. Nếu như trước kia giới mộ điệu còn được mãn nhãn với những tinh hoa kỳ thú từ Frederick Lee, Zio Song, Yumi Katsura, Julien Fournié, Ezra Santos... thì hiện tại đến cả những NTK lừng lẫy trong nước như Công Trí, Phương My, Thủy Nguyễn, Lê Thanh Hòa, Chung Thanh Phong... cũng chẳng mấy mặn mà với chuỗi sự kiện này. Họ chọn cách làm show diễn cá nhân với các tiêu chuẩn khắt khe hơn trong khâu tổ chức, dàn khách mời giới hạn hơn thay vì mở toang cửa cho vô vàn gương mặt kém thành tích, thừa dạn dĩ như cách VIFW đang làm.

Cơn lũ TikToker đã nhấn chìm Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam (VIFW)? - Ảnh 13.

Nhà mốt Zimmerman lần đầu chào sân VIFW thông qua một công ty phân phối hàng hiệu tại Việt Nam. Show diễn cũng mang tính "bán hàng" hơn là trao đổi và học hỏi tư duy thời trang với các NTK nước bạn như xưa.

Sự đa dạng trong phong cách thiết kế cũng thiếu hụt hẳn. Ngoại trừ 2 tên tuổi như Adrian Anh Tuấn và Võ Công Khanh với tư duy cấp tiến, đề cao tính ứng dụng thì Tuần lễ thời trang mùa này ngập tràn đầm dạ hội lượt thượt, nhiều BST nặng tính trình diễn với góc nhìn cũ và sến.

Trong khi đó, các NTK trẻ có tiềm năng lại muốn hiện diện tại Celebrating Local Pride 2022 - tuy quy mô khiêm tốn hơn nhưng đề cao tính sáng tạo hơn, và tuyệt nhiên không câu dẫn truyền thông bằng drama. Chỉ riêng yếu tố này đã đủ "quốc tế" hơn hẳn VIFW.

Cơn lũ TikToker đã nhấn chìm VIFW? - Ảnh 7.

Đáng chú ý hơn cả là những tai họa chực chờ ngay trên đường băng. Riêng show diễn của NTK Hoàng Hải có đến tận 3 chân dài chẳng hẹn mà cùng rủ nhau... "vồ ếch". Điều này cho thấy chất lượng của sàn diễn không hề đảm bảo, chưa kể vấn đề này từng vô số lần vào các năm trước.

Siêu mẫu Thanh Hằng từng chia sẻ ý tứ rằng sàn diễn tại đây vốn tiềm ẩn nhiều hiểm họa như trơn trượt do xịt khói, đánh bóng bằng dầu... nên lắm khi người mẫu catwalk trong tình trạng nơm nớp lo sợ.

Cơn lũ TikToker đã nhấn chìm VIFW? - Ảnh 8.

Bên cạnh đó thì những bất cập như "lộ hàng" hay khách mời chờ mòn mỏi mãi chưa thấy show đâu cũng kéo dài từ năm này qua năm khác, chẳng cải thiện chút nào.

Cơn lũ TikToker đã nhấn chìm Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam (VIFW)? - Ảnh 21.

Một "đặc sản" khác mà BTC thường chiêu đãi quan khách từ tháng này sang năm nọ chính là CHỜ DÀI CỔ. Người ta hay bảo đợi chờ không đáng sợ, đáng sợ là khi không biết phải đợi chờ đến bao giờ. Điều này hoàn toàn đúng vào 12 đêm khai mạc của sự kiện.

Cơn lũ TikToker đã nhấn chìm Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam (VIFW)? - Ảnh 22.

Ngay cả siêu mẫu Thanh Hằng cũng trở thành "nạn nhân" bất đắc dĩ của những bài diễn văn dài như sớ. Cô đứng chịu trận trong cánh gà suốt 2 tiếng, gồng gánh bộ cánh nặng 20kg với nhiều chi tiết sắc như dao.

Thanh Hằng diện bộ đầm nặng 20kg sắc như dao

 #GIẢICỨUVIFW

Thật buồn khi phải công nhận rằng Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam đã qua giai đoạn hoàng kim, hiện tại càng lún sâu vào lố lăngthất vọng. Không giữ chân nổi những nhân vật uy tín và thực lực của làng mốt, sự kiện này chỉ tạo được một bầu không khí ô hợp với sự sôi động, ầm ĩ bên ngoài nhưng rỗng tuếch bên trong. 

Được biết mùa Xuân/Hè vừa qua là thời điểm BTC ứng dụng một khẩu quyết mới: #ReFashion, bao gồm việc thay đổi cách suy nghĩ (ReThinking), cách đầu tư phát triển thương hiệu (ReInventing) để cho ra đời những thiết kế phù hợp (ReGenerating). Tuy nhiên, trước khi muốn hồi sinh thời trang một cách hiệu quả nhất thì tự BTC của VIFW phải nạp sức sống cho toàn thể sự kiện cái đã. Họ nên tự giải cứu chính mình trước khi muốn dang tay che chở cho nhà mốt hay thương hiệu nào, và còn xa mới có thể nâng tầm cho cả làng mốt Việt nếu cứ tổ chức một cách hỗn độn như mùa vừa qua.

Bằng tấm lòng chân thành nhất, cầu chúc BTC tìm thấy hướng đi mới cho Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam. Đây chính là tâm sự chân thành của toàn thể giới mộ điệu. Vì sau tất cả, chúng tôi chỉ muốn một điều duy nhất: THỜI TRANG.

https://afamily.vn/con-lu-tiktoker-da-nhan-chim-tuan-le-thoi-trang-quoc-te-viet-nam-20220601172225046.chn
Chia sẻ
Đọc thêm