Collagen là gì và nên sử dụng collagen thế nào cho tốt?

Giữ gìn làn da và vóc dáng luôn là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ. Cùng với tiến bộ của khoa học công nghệ, phụ nữ đã có thêm rất nhiều lựa chọn để chăm sóc sắc đẹp tự nhiên. Collagen là một trong số đó. Vậy collagen là gì, và giúp chúng ta làm đẹp như thế nào?

1. Collagen là gì?

Collagen là gì, collagen là một loại protein phổ biến nhất ở tất cả các loài động vật có vú, bao gồm cả con người, và nó là một chất quan trọng, giúp chúng ta mạnh khỏe và trẻ đẹp. Từ Collagen xuất phát từ một gốc tiếng Hy Lạp, κόλλα (kólla) có nghĩa là "keo". Gọi như thế bởi vì collagen có tác dụng như một chất keo liên kết các tế bào lại với nhau để hình thành các mô và cơ quan nền tảng trong cơ thể.

Hầu hết mọi nơi trong cơ thể đều tìm thấy collagen, đó là lý do collagen rất quan trọng cho sức khỏe và sự trẻ đẹp của chúng ta.

Collagen là gì và nên sử dụng collagen thế nào cho tốt? - Ảnh 1.

2. Collagen có tác dụng gì?

Collagen có kết cấu rất phức tạp. Đã có 29 loại collagen được tìm thấy và thông báo trong các tài liệu y văn thế giới. Có năm loại Collagen phổ biến nhất là:

• Collagen I: da, gân, mạch máu, xương (chính là thành phần chính của phần hữu cơ của xương).

• Collagen II: có trong sụn xương( thành phần chính của sụn)

• Collagen III: là thành phần chính của sợi võng mạc, tìm thấy bên cạnh collagen I.

• Collagen IV: thành phần chính cấu tạo màng tế bào, lớp biểu mô tiết ra của màng đáy.

• Collagen V: bề mặt tế bào, tóc và nhau thai.

Collagen là gì và nên sử dụng collagen thế nào cho tốt? - Ảnh 2.

\

3. Uống collagen có tốt không?

Collagen được ứng dụng rất nhiều trong y học và dược phẩm, trong hỗ trợ cho bệnh nhân bỏng, làm tái tạo xương, ứng dụng trong nha khoa, phẫu thuật chỉnh hình và thẩm mỹ da. Collagen thường được coi là một chất bổ sung hàng ngày an toàn và không độc hại cho những người khỏe mạnh bởi vì nó cũng có thể được tạo ra từ chế độ ăn uống, chuyển hóa bình thường của cơ thể.

Nhiều nghiên cứu được các nhà khoa học tiến hành cho thấy phụ nữ dùng thực phẩm bổ sung collagen cho thấy sự cải thiện về ngoại hình và độ đàn hồi của da. Sự cải thiện đáng kể về độ săn chắc và độ đàn hồi của da ở những người tham gia nghiên cứu đã ghi nhận có thể được quan sát bằng mắt thường. Collagen cũng được sử dụng trong các phương pháp điều trị tại chỗ để cải thiện chất lượng làn da bằng cách giảm thiểu các đường nhăn và nếp nhăn.

Do vậy, bạn có thể cân nhắc đến sử dụng collagen cho một số ứng dụng phổ biến của collagen là: bảo vệ cấu trúc da, chữa lành vết thương, hỗ trợ chống lão hóa, viêm xương khớp, một nguyên nhân phổ biến của đau khớp, ngăn ngừa mất xương, cải thiện khối lượng cơ, tăng cường sức khỏe tóc và móng.

Collagen là gì và nên sử dụng collagen thế nào cho tốt? - Ảnh 3.

Những người trong danh sách bên dưới thì nên cân nhắc bổ sung collagen:

- Người bị lão hóa da: da nhăn, da khô sạm, nám da

- Người thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố gây hại cho da

- Người có nhu cầu làm đẹp da

- Phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh với các biểu hiện: bốc hỏa, cáu gắt, mệt mỏi, tóc khô xơ, rụng nhiều.

4. Uống collagen có tác dụng phụ gì không?

Vì collagen bản chất là một loại protein, nên việc bổ sung collagen có thể gây ra các tác dụng phụ. Như bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào, đều sẽ có chỉ định, chống chỉ định và tác dụng phụ được nghiên cứu rõ ràng và kỹ lưỡng.

Collagen là gì và nên sử dụng collagen thế nào cho tốt? - Ảnh 4.

Điều đầu tiên, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia để đảm bảo bạn hoàn toàn thích hợp với bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm bổ sung nào, không chỉ là collagen. Các chuyên gia cũng sẽ giúp bạn sử dụng đúng liều lượng phù hợp nhất với cơ thể của bạn, điều đó giúp đạt được hiệu quả mong đợi và giảm thiểu đến mức tối đa các rủi ro có thể có của tác dụng phụ.

Sau đây là một số tác dụng phụ đã được ghi nhận khi sử dụng collagen: buồn nôn, ợ nóng, tiêu chảy và táo bón, buồn ngủ, phản ứng trên da và nhức đầu do collagen loại II chứa chondroitin và glucosamine nên liều lượng lớn có thể dẫn đến những phản ứng phụ tương tự như những chất bổ sung chondroitin và glucosamine.

Không phải tất cả mọi người sẽ gặp tác dụng phụ, và không phải sẽ gặp tất cả các tác dụng phụ kể trên. Ngoài ra, một số tác dụng phụ khác cũng có thể xảy ra. Các triệu chứng này là thường gặp ở rất nhiều bệnh, và có thể nhầm lẫn với các bệnh lý khác nữa.

Nếu bạn có câu hỏi về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia về dược liệu.

5. Nên uống collagen khi nào?

Nếu bạn quyết định sử dụng collagen, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia về liều lượng, thời gian sử dụng trong ngày và số ngày sử dụng trong một liệu trình.

Bên dưới là các gợi ý căn bản nhất:

Nếu bạn muốn cải thiện làn da, uống collagen vào buổi tối là cách sử dụng Collagen hiệu quả nhất. Bởi vì buổi tối là thời gian mà quá trình trao đổi chất và tái tạo da diễn ra mạnh mẽ nhất, do đó áp dụng cách uống Collagen vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhanh hơn, hiệu quả tối ưu hơn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể uống bất kỳ lúc nào trong ngày.

Uống cách bữa ăn 2-3 giờ và hạn chế nạp thêm thức ăn ngay sau khi uống để cơ thể hấp thu collagen cách tốt nhất.

Tùy theo từng loại collagen sẽ có hàm lượng chỉ định cụ thể.

Cuối cùng, nhớ thận trọng khi sử dụng, nhất là khi bạn có thai, hoặc đang trong quá trình điều trị bệnh nào khác. Chúc bạn sức khỏe.

Chia sẻ
Đọc thêm