Chiếc áo của bạn trai Taylor Swift thổi bùng mối lo ngại vi phạm bản quyền thương hiệu thời trang
Một năm về trước, cầu thủ Travis Kelce diện một mẫu áo lụa với họa tiết bắt mắt và logo Chanel nổi bật. Đây là thiết kế tái chế từ những chiếc khăn của thương hiệu này.
Chiếc áo sơ mi mà bạn trai Taylor Swift mặc là sáng tạo của Logan Horne - người sáng lập thương hiệu J. Logan Home - nổi tiếng với cách tái chế những phụ kiện (chủ yếu là khăn lụa) của các hãng thời trang xa xỉ như Chanel, Yves Saint Laurent, Hermès thành trang phục, mang đến diện mạo, "cuộc đời" hoàn toàn mới cho sản phẩm. Khi thiết kế, ví dụ như áo sơ mi, Logan Horne đề cao tính thống nhất về mặt thương hiệu để thể hiện sự tôn trọng cũng như truyền tải được những nét đặc trưng, độc đáo nhất từ bản gốc.
Thương hiệu của Logan Horne đã có được lượng khách hàng nổi tiếng, bao gồm Dua Lipa, Kevin Hart, Emma Roberts, Dwyane Wade và Travis Kelce. Cầu thủ này từng mặc chiếc áo sơ mi hiệu J. Logan Home được làm từ chiếc khăn Chanel in hình chim hồng hạc tại Revolve Festival vào tháng 4/2023, và vào tháng 11, anh tham dự Eras Tour của Taylor Swift ở Argentina với một sáng tạo khác của nhà thiết kế này. Sức hút từ tên tuổi Taylor Swift khiến bạn trai cầu thủ của nữ ca sĩ cũng được quan tâm hơn bao giờ hết, trở thành một người có sức ảnh hưởng về thời trang.
Travis Kelce diện thiết kế tái chế từ khăn lụa (ảnh: Yahoo)
Vào tháng 2 năm nay, các luật sư đại diện cho Chanel đã gửi cho Horne một lá thư yêu cầu nhãn hiệu của ông ngừng bán các sản phẩm mang logo của hãng. Theo CNN, động thái này không bất ngờ vì những thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới luôn quan tâm đến việc kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ hình ảnh thương hiệu trước nguy cơ làm giả, làm nhái.
Mặc dù tái chế đang là một xu hướng được khuyến khích trong giới thời trang vì lý do bền vững và các giá trị đạo đức, tuy nhiên việc tái chế cần phải đi cùng với bảo vệ giá trị thương hiệu cho sản phẩm gốc. Người thực hiện tái chế trong lĩnh vực thời trang có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa, như tránh sử dụng logo quá nổi bật hoặc cung cấp cho người tiêu dùng thông tin tiết lộ rõ ràng về mức độ liên kết với các thương hiệu gốc (đây là một cách tiếp cận mà J. Logan Home đã áp dụng). Nhưng theo các luật sư, những bước này có thể vẫn chưa đủ để xử lý các vấn đề ngày càng phức tạp, tinh vi về vi phạm bản quyền hoặc nhãn hiệu.