Anna Wintour và câu chuyện phía sau trang bìa gây sốc của tạp chí Vogue 37 năm trước

Tiêu Trang Ngọc Bảo,
Chia sẻ

Trang bìa của Vogue Mỹ tháng 11 năm 1988 được cho là báo hiệu của một cuộc cách mạng đối với cuốn kinh thánh thời trang lừng danh này.

(Ảnh: Vogue Mỹ)

(Ảnh: Vogue Mỹ)

Theo tiêu chuẩn ngày nay, trang bìa của ấn bản Vogue Mỹ tháng 11 năm 1988 có vẻ khá điển hình. Bên cạnh dòng chữ "cái giá thực sự của vẻ đẹp bên ngoài", người mẫu Israel Michaela Bercu nhìn thẳng vào ống kính, mái tóc của cô bị gió thổi tung qua vai chiếc áo Christian Lacroix couture trị giá 10.000 USD.

Tuy nhiên, trang bìa của Vogue 37 năm trước đã báo hiệu một cuộc cách mạng đối với cuốn tạp chí được mệnh danh là kinh thánh thời trang lừng danh này. Nó cũng đánh dấu hai lần đầu tiên quan trọng và có liên quan với nhau: Đây là trang bìa Vogue đầu tiên do tổng biên tập Anna Wintour thực hiện và là trang đầu tiên có hình ảnh một chiếc quần jeans.

Trang bìa Vogue đầu tiên gây sốc của Anna Wintour   - Ảnh 1.

Trang bìa đầu tiên Anna Wintour làm cho tạp chí Vogue, vào tháng 11 năm 1988. (Ảnh: Vogue)

Anna Wintour sinh ra ở London và bà quyết định từ chức sau 37 năm làm chủ của Vogue vào thứ năm tuần trước. Tất nhiên, Anna sẽ vẫn là giám đốc biên tập toàn cầu của Vogue và giám đốc nội dung toàn cầu của nhà xuất bản Condé Nast. Vào thời điểm 37 năm trước, bà đã được thuê để thay đổi mọi thứ. Biên tập viên trước đây của tạp chí, Grace Mirabella, đã giám sát lượng độc giả tăng đột biến nhưng theo lời thừa nhận của chính bà, tờ tạp chí ngày càng lạc hậu so với tinh thần thời đại những năm 1980. Các giám đốc điều hành của Condé Nast được cho là lo ngại rằng danh hiệu này đang mất đi sức hấp dẫn. Theo những thông tin vào thời điểm đó, Mirabella đã nổi tiếng với việc sơn lại văn phòng màu đỏ của cựu biên tập viên Vogue Diana Vreeland thành màu be, và điều này trở thành ẩn dụ cho danh tiếng của bà là quá thiếu sự mạo hiểm.

Hầu như mọi trang bìa tạp chí Vogue của Mỹ từ năm 1980 đến năm 1988 đều do Richard Avedon, một nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng với phong cách tối giản, nghiêm ngặt của mình, chụp. Các người mẫu thường được chụp trên nền studio đơn giản với lớp trang điểm đậm và đồ trang sức nổi bật. Các trang bìa này thanh lịch một cách đầy ý thức.

Ngược lại, buổi ra mắt của Anna Wintour ấm áp và thoải mái. Nhiếp ảnh gia người Đức Peter Lindbergh đã chụp ảnh ngoài trời cho trang bìa thay vì trong một studio được kiểm soát; mắt của Bercu không mở hoàn toàn cũng không nhìn trực tiếp vào máy ảnh trong bức ảnh trang bìa đầy dấu ấn năm 1988 ấy. Kết quả là, cô xuất hiện như một người phụ nữ quyến rũ. Cách tiếp cận giản dị của Wintour dường như được thể hiện qua một dòng tiêu đề khác trên ấn bản đầu tiên đó: "Thời trang cao cấp Paris: sang trọng nhưng không kiêu kỳ".

"Trông nhẹ nhàng, giản dị, một khoảnh khắc được chụp trên phố, đúng là như vậy, và đó chính là toàn bộ mục đích của trang bìa" - Anna Wintour nhớ lại trong một bài viết trên Vogue đánh dấu kỷ niệm 120 năm của ấn phẩm.

Rồi đến quần jeans. Đây không phải là phong cách thời trang cao cấp của nhãn hiệu thời trang Mỹ, mà là quần denim từ Guess. Ra mắt chưa đầy một thập kỷ trước, khoảnh khắc nổi tiếng nhất của thương hiệu denim vào thời điểm đó là nhờ Michael J. Fox, người đã mặc một chiếc quần jeans Guess với vai Marty McFly trong bộ phim "Back to the Future" năm 1985.

Trang bìa Vogue đầu tiên gây sốc của Anna Wintour   - Ảnh 2.

Anna Wintour. (Ảnh: AP)

Như vậy, về cả phong cách và kiểu dáng, trang bìa đầu tiên của Anna Wintour với tạp chí Vogue là một tuyên bố quan trọng - tuyên bố đã định hình giai điệu cho hàng trăm ấn phẩm sau đó. Bà tiếp tục tạo dựng bản sắc biên tập mà những người tiền nhiệm của bà có thể coi thường, từ việc làm nổi bật các biểu tượng văn hóa đại chúng đến việc đưa một người đàn ông lên trang bìa (diễn viên Richard Gere, người xuất hiện cùng với người vợ khi đó là siêu mẫu Cindy Crawford).

Nhưng cũng có một yếu tố may mắn đằng sau ấn bản đầu tay của Anna Wintour. Bà kể rằng chiếc quần jeans là quyết định vào phút chót của nhà tạo mẫu của buổi chụp hình, Carlyne Cerf de Dudzeele, do những tình huống không lường trước được đã xảy ra lúc đó. Bercu ban đầu mặc một bộ đồ Christian Lacroix đầy đủ bao gồm áo khoác đính cườm (mà Wintour mô tả là "hoàn toàn giống 'Lời cầu nguyện'") và một chiếc váy, nhưng chiếc váy đã không vừa.

"Bercu đã đi nghỉ ở quê nhà Israel và tăng một chút cân" - Wintour kể lại trong bài viết trên tạp chí Vogue năm 2012 - "Điều đó không quan trọng. Trên thực tế, nó chỉ củng cố ý tưởng lấy sự hùng vĩ kiêu ngạo của thời trang cao cấp và vui vẻ ném nó vào cuộc sống thực và xem điều gì sẽ xảy ra mà thôi".

Anna Wintour kể lại rằng các thợ in của tạp chí đã rất ngạc nhiên trước trang bìa đến nỗi họ đã gọi điện để xem liệu nó có bị gửi nhầm ảnh hay không. Biên tập viên kỳ cựu này cũng hạ bớt những tiêu chuẩn hình ảnh, mặc dù bà chắc chắn biết rõ hơn hầu hết mọi người rằng một tờ tạp chí luôn được đánh giá đầu tiên qua trang bìa.

"Sau đó, theo cách mà những điều này có thể xảy ra, mọi người đã áp dụng đủ mọi cách diễn giải về trang bìa đó: Đó là sự pha trộn giữa cao và thấp, Michaela đang mang thai, đó là một tuyên bố tôn giáo. Nhưng không có điều nào trong số những điều này là đúng" - Anna nói về trang bìa gây sốc của tạp chí Vogue năm 1988 - "Tôi vừa nhìn vào bức ảnh đó và cảm nhận được làn gió thay đổi. Và bạn không thể yêu cầu nhiều hơn thế từ một hình ảnh trang bìa".

Chia sẻ