Quảng cáo và trẻ nhỏ

,
Chia sẻ

Những gì mà trẻ được nghe xem có thể để lại ấn tượng sâu đậm chi phối hành vi của trẻ. Vì vậy trẻ xem quảng cáo nhiều sẽ có những tác động không tốt.

Con tôi thích xem quảng cáo.

 Anh Thắng (Quận Đống Đa) cho biết: “ Mẹ cháu đi công tác xa nhà, mỗi khi cháu khóc hay biếng ăn tôi đều phải bật kênh có quảng cáo để dỗ cháu. Và đó cũng là cách duy nhất mà tôi đã khám phá ra sau khi thử hàng loạt biện pháp dỗ dành khác nhau mà vẫn không ăn thua”.    

 Trẻ em thích xem quảng cáo (thậm chí “nghiện” quảng cáo) là hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Trẻ có thể dễ dàng nhớ được thời điểm nào trong ngày hay chiếu quảng cáo; lời, nhạc và hành động của nhân vật trong các clip quảng cáo mà chúng cảm thấy thích thú.

 Muốn hạn chế việc con mình cứ dán mắt vào màn hình tivi xem quảng cáo, chị Mai quyết tâm sẽ cất điều khiển tivi lên vị trí cao hơn để con không với tới được. Đến giờ ăn cơm, thằng bé khóc toáng lên ăn vạ “ Mẹ mà không cho con xem quảng cáo con không ăn cơm đâu”. Dỗ dành mãi cũng không ăn thua, cuối cùng chị đành chịu thua cậu con trai, với tay lên tủ lấy chiếc điều khiển bật tivi.

 Thời buổi hiện nay, mỗi gia đình thường chỉ có từ 1 đến 2 con nên trẻ em thường rất được gia đình chiều chuộng. Trẻ muốn gì là được nấy, nếu cha mẹ không cho là chúng khóc lóc giãy giụa... Cha mẹ nghe thấy lại xót ruột nên đành tặc lưỡi chiều theo ý thích của chúng. Xem quảng cáo cũng vậy.

 Chị Hà (quận Hoàng Mai) chia sẻ: “ Nhóc nhà tôi có thể ngồi xem quảng cáo cả ngày mà không biết chán. Không chỉ tỏ ra sung sướng, thằng nhỏ còn nhảy múa, hát theo điệu nhạc quảng cáo một cách rất hào hứng”.

 
Những ảnh hưởng từ quảng cáo đối với sự phát triển của trẻ.

 Không thể phủ nhận quảng cáo với những hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động, và màu sắc sặc sỡ giúp cho trí tưởng tượng, sự tư duy sáng tạo ở trẻ được hoàn thiện hơn. Thông qua quảng cáo, trẻ có thể nhận biết, khám phá thế giới xung quanh được dễ dàng hơn.

 Đó là còn chưa kể đến một vài quảng cáo là những câu chuyện cảm động (như học bổng “đom đóm tình thương” của sữa Cô gái Hà Lan, 1 triệu chiếc áo trắng cho trẻ em nhân ngày khai trường của OMO) đã có tác dụng giáo dục rất lớn tới trẻ.

 Tuy nhiên , quảng cáo cũng dễ gây nên một số ảnh hưởng không tốt trong thói quen và hành vi của trẻ. Vì chúng tin vào sự đúng đắn và chính xác của các mẩu quảng cáo, nên từ đó dễ có nhiều thói quen không tốt cho sức khoẻ, ví dụ như  thói quen ăn uống nghèo nàn, hay quá nhiều chất béo một nhân tố tạo nên bệnh béo phì lan tràn hiện nay.

 Mẹ bé Hùng (chị Lan-Đội Cấn) tâm sự: “Nghĩ đồ ăn nhanh của KFC chứa nhiều dưỡng chất  và cũng vì điều kiện thời gian eo hẹp nên tôi thường xuyên cho cháu ăn đồ ăn nhanh. Dạo này quảng cáo của KFC được chiếu rộng rãi và khá ngộ nghĩnh nên cháu không ngừng yêu cầu tôi mua các sản phẩm của KFC. Thấy cháu có biểu hiện béo phì tôi đang rất lo ngại”.

Trẻ cũng  gia tăng xu hướng cư xử hung hãn và bạo lực nếu thường xuyên chứng kiến các quảng cáo mang tính bạo lực. Trẻ thường muốn mua các sản phẩm được quảng cáo, và khi cha mẹ không đồng ý, xung đột xảy ra…

Theo khảo sát, một số quảng cáo đang được trẻ rất ưa thích như: quảng cáo sữa ZinZin, sữa tươi Vinamilk, nước tương cao cấp Chinsu, Knorr, gạch Prime….

Cá biệt quảng cáo ZinZin đã trở thành một trào lưu mới trong giới nhạc chuông điện thoại của không ít người lớn. Còn quảng cáo gạch Prime cũng đang được mọi người đặc biệt ưa thích. Không ít anh chị em trong công sở những lúc nhàn rỗi lại nghêu ngao câu hát quen thuộc “ Hạnh phúc là prime, thịnh vượng là prime, prime, prime....”.

Thấy được những hậu quả do xem quảng cáo nên một số phụ huynh đã chủ động rút ngắn thời gian để trẻ ngồi bên chiếc tivi bằng cách thu hút trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, vui chơi một số trò chơi bổ ích khác. Nhưng điều quan trọng là phải tạo được hứng thú thật sự cho trẻ, giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên và hoàn thiện nhất.
 
 
 
Thanh Hòa
Chia sẻ