Mẹ Việt chia sẻ phương pháp dạy con nói tiếng Anh như trẻ bản ngữ

Saga,
Chia sẻ

Dù rất bận rộn với công việc nhưng chị Lan Anh luôn dành thời gian để nghiên cứu về phương pháp dạy con, đặc biệt trong việc phát triển ngôn ngữ. Do vậy bé Tấn Hà luôn tự tin trong giao tiếp có thể nói tiếng Anh trôi chảy như trẻ bản ngữ.

                                

Bé Tấn Hà – 8 tuổi, có thể nói tiếng Anh trôi chảy như trẻ bản ngữ

Cùng trò chuyện với chị Lan Anh để tìm hiểu những bí quyết giúp chị thành công khi dạy con nói tiếng Anh tự tin như trẻ bản ngữ.

Chào chị Lan Anh, xin chị cho biết vì sao chị lại tập trung cho Tấn Hà học tiếng Anh ngay khi còn bé?

Bản thân mình trong quá trình làm việc đã nhận thức được những khó khăn trong giao tiếp, công việc khi bị hạn chế về tiếng Anh. Mình hiểu rằng việc cho trẻ học ngoại ngữ càng sớm càng tốt và "nhàn" cho phụ huynh cũng như cho con sau này. Bên cạnh đó, mình cũng muốn tranh thủ thời gian khi con chưa bị vướng bận nhiều môn học khác để tập trung cho con học tiếng Anh. Bởi vậy, mình lên kế hoạch cho Tấn Hà học tiếng Anh từ khi lên 4 tuổi.

Chị Bùi Lan Anh quyết định cho Tấn Hà học tiếng Anh từ khi con 4 tuổi

Hành trình “học tiếng Anh” của hai mẹ con đã bắt đầu như thế nào?

Thời gian đầu khi hướng cho con học tiếng Anh, mình cũng mua sách, tranh minh họa dành cho trẻ em làm quen với tiếng Anh. Mình cũng tự dạy con, kết hợp với con học ở trường nhưng Tấn Hà chỉ nhớ được vài từ cơ bản và không hứng thú học. Mình cho con xem tranh ảnh, sách nhưng con không nhớ và đọc được từ đã học trước đó. Mình kiên trì nhưng con không hợp tác, Tấn Hà bảo: “Con không thích học tiếng Anh”. Mình nhận thấy nếu cứ tiếp tục học như vậy thì rất lãng phí thời gian, công sức của mẹ và con cũng như có thể làm hỏng con vì việc phát âm của con không chuẩn.

Mình bắt đầu tìm hiểu các trung tâm học tiếng Anh cho Tấn Hà. Qua rất nhiều ý kiến tham khảo của các phụ huynh là bạn bè cũng như tự tìm hiểu, mình quyết định chọn trung tâm Anh ngữ GLN để cùng con bắt đầu “hành trình gian khó” học tiếng Anh. Sau khi cho con tham gia học tại GLN, việc tiếp xúc với giáo viên nước ngoài đã tạo được cho con sự hứng thú nhất định. Các hoạt động ngoại khóa – việc mà vốn dĩ Tấn Hà rất nhát để tham gia thì con đã thay đổi hẳn: Tự tin giao tiếp và chủ động tiếp cận mọi kiến thức.

Sau một quá trình giúp con tìm ra phương pháp học tối ưu, thay vì ghét, Tấn Hà đã thích học và học rất tốt môn Tiếng Anh

Chị có thể chia sẻ một vài phương pháp cần thiết để có thể thành công trong việc dạy con học tiếng Anh?

Mình thường hướng cho con xem các phim hoạt hình bằng tiếng Anh vì trẻ em thường thích xem phim hoạt hình, chơi các trò chơi bằng tiếng Anh. Sau này con dần dần tự tìm hiểu những vấn đề con quan tâm bằng tiếng Anh kết hợp với việc học ở trung tâm.

Mình hay hỏi con hôm nay học vui không? Có muốn kể với mẹ chuyện gì không? và mình đề nghị con nói bằng tiếng Anh...Trong sinh hoạt hàng ngày cũng vậy, mình thường xuyên nói chuyện bằng tiếng Anh hoặc đề nghị con nói bằng tiếng Anh nếu có thể.

Khi mình quyết định chọn GLN cho Tấn Hà học, các chuyện gia ngôn ngữ có tư vấn phương pháp 4C dạy con học hiệu quả - mô hình tiên tiến được áp dụng tại nhiều nước châu Âu, đặc biệt nhờ đó con tiến bộ rõ rệt và rất hứng thú học tiếng Anh.

Sau một vài khóa học thật sự bản thân mình cũng muốn khách quan xem khả năng của con đến đâu nên thỉnh thoảng vẫn cho con kiểm tra thử trình độ ở một số trung tâm khác ở Hà Nội. Và kết quả là, mặc dù đang học lớp 3 nhưng trình độ của cháu tương đương với các anh chị cấp 2, tầm lớp 6, lớp 7, bởi vậy mình yên tâm hoàn toàn để con tiếp tục theo học ở GLN.

Xem clip bé Tấn Hà thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh trôi chảy tại đây

Phương pháp 4C bao gồm Critical Thinking (Tư duy phản biện), Creativity (Sáng tạo), Collaboration (Tính phối hợp), Communication (Kỹ năng giao tiếp). Đây là phương pháp dạy đã được triển khai tại nhiều nước phương Tây cung cấp cho trẻ nhóm 4 kỹ năng cần thiết cho trẻ trong thế kỷ 21. Theo đó trẻ sẽ được rèn luyện:

- Kĩ năng tư duy phản biện giúp trẻ có khả năng phân tích thông tin tốt và nhìn mọi vật kết nối với nhau như thế nào.

- Tính sáng tạo cho phép trẻ có thể cá nhân hoá những gì trẻ đã học và thể hiện bản thân bằng chính cách của mình.

- Tính phối hợp khuyến khích trẻ cùng học tập, cùng tham gia các dự án trên lớp để đạt được kết quả chung nhất.

- Và quan trọng nhất, là chương trình tập trung giúp trẻ phát huy khả năng giao tiếp hiệu quả bằng Tiếng Anh.

Phương pháp 4C giúp trẻ yêu thích môn học tiếng Anh

Phương pháp học 4C hiện đang được triển khai tại khóa Tiếng Anh trẻ em của GLN dành cho các em lứa tuổi từ 4 đến 16. Với phương pháp này trẻ đặt các câu hỏi dưới sự hướng dẫn của giáo viên và tự mình rút ra kiến thức mới. Bên cạnh đó, chương trình còn kết hợp với một giáo án ngữ pháp và kỹ năng được nghiên cứu kỹ lưỡng và chặt chẽ, giúp trẻ học một cách chủ động và bài bản. Ngoài ra, chương trình còn có các nguồn học trực tuyến kết nối lớp học và nhà – nơi bố mẹ có thể trợ giúp các con ôn luyện và nâng cao. Sách bài tập Ngữ Pháp, Đánh Vần và Tập Viết sẽ cung cấp các bài ôn tập sâu hơn cho các con.

Buổi học cưỡi ngựa – một trong những hoạt động của GLN Summer camp

Để tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp giảng dạy 4C cũng như các hoạt động trong chương trình Trại hè tiếng Anh dành cho trẻ em, bố mẹ có thể tham khảo thêm tại: www.gln.edu.vn

Chia sẻ