Ngăn chặn hành vi bạo lực ở trẻ
Hạn chế tối đa trẻ nhìn thấy bạo lực ở nhà, ở cộng đồng và các phương tiện thông tin đại chúng.
Những hành vi bạo lực mà trẻ mắc phải là một mối quan tâm lớn đối với tất cả chúng ta. Vấn đề phức tạp và rắc rối này cần phải được hiểu một cách thấu đáo từ những ông bố bà mẹ, thầy cô giáo và mọi đối tượng khác.
Các hành vi bạo lực
Trẻ có tính khí cực kỳ nóng nảy, hung dữ, đánh nhau, đe dọa làm đau người khác (thậm trí có cả ý nghĩ giết người), sử dụng hung khí, tàn bạo với động vật, thích đốt lửa, cố ý phá hoại tài sản,…
Trẻ chưa đến trường có thể có những hành vi hung hãn và bạo lực với chủ ý làm đau người khác như đánh, đá, khạc nhổ, cắn, đẩy, ném đồ vật, đập phá đồ đạc.
Nguyên nhân cơ bản của các hành vi bạo lực
-
Tính tự trọng thấp
-
Có kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề thấp
-
Sự thất vọng, áp lực tâm lý
-
Ảnh hưởng của các hành vi bạo lực ở môi trường xung quanh, trong cộng đồng, tiếp xúc với những trẻ hung hãn khác cùng độ tuổi, những hành vi bạo lực qua các phương tiện thông tin đại chúng.
-
Có vấn đề về cảm xúc
-
Bị quấy rối, lạm dụng
-
Yếu tố di truyền
-
Dùng chất kích thích (rượu, thuốc phiện)
-
Các yếu tố áp lực trong gia đình (nghèo, bị phân biệt đối xử, hôn nhân đổ vỡ, thất nghiệp,…)
-
Não bị ảnh hưởng do chấn thương trong quá khứ
-
Tỏ ra rất tức giận
-
Thường xuyên nổi nóng, mất bình tĩnh
-
Rất dễ bị kích động
-
Cực kỳ hấp tấp hoặc bốc đồng
-
Dễ bị thất vọng
Hành động của chúng ta
Luôn cẩn thận chọn lọc các chương trình tivi, đặc biệt không để các cảnh bạo lực làm trò cười hoặc lấy đó là cách giải quyết vấn đề cho trẻ xem.
Đánh thức cảm xúc của trẻ trong khi thiết lập giới hạn. Luôn để trẻ trong tầm mắt và giúp chúng diễn đạt sự nóng giận (tỏ ra thông cảm). Phải cho chúng hiểu rằng chúng nóng giận cũng không sao nhưng làm đau người khác là hành vi không chấp nhận được (lập ra giới hạn).
Cố gắng tạo điều kiện cho trẻ tiêu bớt những năng lượng dư thừa bằng các hoạt động thể chất hàng ngày.
Khang Duy (Tổng hợp)