Những biện pháp kiểm soát tức giận hiệu quả ai cũng nên thử trong cuộc sống hiện đại

Căng thẳng, mệt mỏi và khó chịu là những áp lực bạn cần phải đối mặt trong xã hội hiện đại. Đối phó với chúng là một trong những kĩ năng nhất định bạn phải trang bị trong cuộc sống thường nhật.

Tức giận là một cảm xúc tự nhiên và không hề đáng ngại. Tuy vậy, đôi lúc loại cảm xúc tích cực này vượt ngoài tầm kiểm soát và mang đến cho bạn những rắc rối không hề nhỏ. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn kiểm soát tức giận hiệu quả:

Đếm lùi từ 100

Theo Solomon Evans, chuyên gia tâm lý kiêm nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Edouar-Herriot (Pháp), đếm lùi có hiệu quả hơn hẳn việc đếm từ 1 đến 10. Khi tức giận, thay vì tìm cách giải tỏa bằng hành động hay lời nói, hãy hít một hơi thật sâu và đếm lùi từ 100 theo mốc 7: 100, 93, 86…

Cách này sẽ đánh lạc hướng não bộ và phân tán cơn giận dữ của bạn, từ đó giúp kiểm soát tức giận hiệu quả. Nên nhớ rằng, khi khi to tiếng với người đối diện, bạn không thể làm họ hiểu vì sao bạn tức giận.

Những biện pháp kiểm soát tức giận hiệu quả ai cũng nên thử trong cuộc sống hiện đại - Ảnh 1.

Tức giận là một cảm xúc tự nhiên và không hề đáng ngại.

“Sử dụng ngôi thứ nhất”

Ngừng đổ lỗi cho người khác cũng sẽ giúp bạn kiểm soát cơn nóng giận hiệu quả hơn. Để thực hiện điều này, hãy sử dụng "tôi" thay vì "bạn". Ví dụ như "Tôi đang rất căng thẳng bởi không có bản báo cáo để duyệt" thay vì "Cậu chẳng làm gì ra hồn với bản báo cáo cả".

Các chuyên gia tâm lý học cho biết, phương pháp này giúp bạn kiểm soát cơn giận hiệu quả mà vẫn không ảnh hưởng tới cảm xúc người khác. Bằng việc chia sẻ mối lo ngại của mình và diễn tả chúng theo cách chủ quan, bạn sẽ dễ nhận được đồng cảm và kính trọng của mọi người hơn. Nếu như cách này vẫn không hiệu quả, bạn có thể thực hiện thêm cách sau đây.

Những biện pháp kiểm soát tức giận hiệu quả ai cũng nên thử trong cuộc sống hiện đại - Ảnh 2.

Ngừng đổ lỗi cho người khác cũng sẽ giúp bạn kiểm soát cơn nóng giận hiệu quả hơn.

Tạm thời tránh né tình huống căng thẳng

Nếu không phải người giỏi kiềm chế, bạn nên tránh những tình huống căng thẳng. Thay vì ở lại và tham gia tranh luận, hãy ra ngoài hành lang dạo bộ một vài vòng. Sau khi cảm thấy tinh thần ổn định, bạn có thể quay trở lại phòng làm việc và sử dụng biện pháp chủ ngữ ngôi thứ nhất để giải quyết vấn đề mình đang phải đối mặt.

Tuy vậy, nếu như bạn mắc kẹt trong không gian căng thăng và không thể trốn thoát khỏi nó, biện pháp dưới đây sẽ là cứu cánh cho bạn:

Hít thở sâu

Hít thở sâu sẽ mang đến cho não bộ nhiều oxy hơn, đồng thời giảm bớt căng thẳng mà bạn đang phải tiếp nhận. Hãy tưởng tượng luồng hơi đi từ mũi, tràn vào phổi và đi thẳng xuống bụng thay vì chỉ dừng lại ở ngực. Hít thở sâu vài lần trước khi nói sẽ giúp bạn bình tĩnh và kiểm soát tình huống tốt hơn.

Những biện pháp kiểm soát tức giận hiệu quả ai cũng nên thử trong cuộc sống hiện đại - Ảnh 3.

Hít thở sâu sẽ mang đến cho não bộ nhiều oxy hơn, đồng thời giảm bớt căng thẳng mà bạn đang phải tiếp nhận.

Nghĩ về những điều vui vẻ

Drew Ramsey, chuyên gia y khoa kiêm phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Columbia cho biết, tưởng tượng về nơi làm bạn hạnh phúc hay tự nhủ với bản thân rằng "điều này không quá nghiêm trọng" hoặc "mình có thể vượt qua được" cũng có tác động tích cực tới tâm lý.

Những hành động tích cực này sẽ mang đến cho bạn suy nghĩ tích cực, từ đó tạo ra nguồn năng lượng tốt, đẩy lùi cơn nóng giận của bạn.

Phân tán sự chú ý của bạn

Nếu những biện pháp trên đều không hiệu quả, bạn có thể sử dụng một hoạt động yêu thích để đánh lạc hướng bản thân. Susan Albers, nhà tâm lý học tại Phòng khám Cleveland kiêm tác giả của cuốn 50 Ways to Soothe Yourself Without Food cho biết, khi làm điều mình thích, cảm giác vui vẻ, hứng thú sẽ nhanh chóng thay thế sự căng thẳng và giận dữ.

Những thói quen như nghe nhạc, đọc sách, chơi đùa cùng thú cưng hay xem các chương trình TV, nấu ăn… đều có thể mang đến cho bạn sự yên bình và cảm giác thân thuộc, vui vẻ.

Những biện pháp kiểm soát tức giận hiệu quả ai cũng nên thử trong cuộc sống hiện đại - Ảnh 4.

Nếu những biện pháp trên đều không hiệu quả, bạn có thể sử dụng một hoạt động yêu thích để đánh lạc hướng bản thân.

Tập luyện

Bất kì hình thức vận động nào như thể dục, chạy bộ, tập luyện, yoga… đều có thể mang đến cho bạn những lợi ích trong việc bình ổn tâm lý. Luga Podesta, dược sĩ kiêm giám đốc trung tâm thể hình St. Charles Orthopedics tại New York (Mỹ) cho biết, những hoạt động này sẽ giải phóng endorphins, hormone đóng vai trò quyết định sự hưng phấn, vui vẻ của bạn.

Thử các biện pháp Ayurveda

Theo y học cổ đại Ayurveda của Ấn Độ, tức giận gây ra bởi một loại năng lượng xấu trong cơ thể. Một vài loại thảo mộc như Sâm Ấn Độ ashwagandha, Rau đắng biển brahmi, và húng quế có thể cân bằng lượng năng lượng xấu này và an thần, giúp hệ thần kinh không phải gánh chịu áp lực quá lớn. Từ đó, bạn có thể kiểm soát những cơn giận giữ hiệu quả hơn.

Những biện pháp kiểm soát tức giận hiệu quả ai cũng nên thử trong cuộc sống hiện đại - Ảnh 5.

Theo y học cổ đại Ayurveda của Ấn Độ, tức giận gây ra bởi một loại năng lượng xấu trong cơ thể.

Viết ra giấy

Viết cũng làm một trong những biện pháp giúp bạn kiểm soát cơn tức giận hiệu quả. Khi cảm thấy mọi chuyện đi quá xa, hãy lấy giấy bút và viết ra những điều khiến bạn tức giận cũng tâm trạng lúc đó của bản thân.

Gordon Baltuch, chuyên gia y khoa kiêm giáo sư thần kinh học tại Đại học Pennsylvania đã chỉ ra, không chỉ giúp bạn tìm được nguyên nhân của những suy nghĩ tiêu cực, biện pháp này còn giúp tìm được giải pháp phòng tránh chúng trong lần tới.

Tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia y khoa

Khi tần suất những cơn tức giận của bạn quá cao để lại nhiều hệ quả nghiêm trọng trong công việc và các mối quan hệ, hãy tìm kiếm sự trợ giúp của những người có chuyên môn. Không chỉ giúp bạn xác định nguyên nhân nhanh chóng, các chuyên gia tâm lý cũng sẽ gợi ý cho bạn biện pháp kiểm soát chúng hiệu quả nhất.

(Nguồn: Curejoy)

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm