"Mục sở thị" chân dung của các đại sứ du lịch trên khắp thế giới

Pinky,
Chia sẻ

Với mục đích quảng bá hình ảnh đất nước và phát triển ngành công nghiệp không khói của quốc gia, nhiều đại sứ du lịch đã được bình chọn để nắm giữ nhiệm vụ quan trọng này.

Hiện nay, không khó để chúng ta có thể nhận ra được tầm quan trọng của ngành du lịch trong định hướng phát triển của mỗi quốc gia. Phát triển du lịch không chỉ củng cố nền kinh tế vững chắc cho đất nước mà đó còn là phương tiện quan trọng để mỗi quốc gia tự quảng bá về những nét đẹp vốn có của mình.

Và chính bởi tầm quan trọng đặc biệt đó của ngành du lịch mà rất nhiều quốc gia đã quyết định tìm ra những gương mặt nổi bật, tiêu biểu nhất để đại diện quảng bá cho ngành công nghiệp không khói của đất nước mình. Nhìn chung, nhiệm vụ của những đại sứ du lịch ở mỗi quốc gia đều gặp nhau ở một điểm chung đó là phải mang được nét đẹp, đặc điểm riêng có của quốc gia đi quảng bá trên khắp thế giới.

Tiêu chí chọn đại sứ du lịch của mỗi quốc gia

Có rất nhiều tiêu chí để các quốc gia trên thế giới chọn ra đại sứ du lịch của mình, tuy nhiên có một "thước đo" mà rất nhiều nơi đã sử dụng để tìm ra một đại sứ xứng đáng, đó là dựa vào sự nổi tiếng sẵn có của họ trong làng giải trí, được lòng công chúng và "sạch sẽ" những thông tin thất thiệt.

Có thể thấy rõ cách lựa chọn này ở rất nhiều đại sứ mà các quốc gia đã tìm được trong một số năm trở lại đây. Trong năm nay, Hàn Quốc quyết định quảng bá hình ảnh đất nước thông qua các đại sứ vốn đã có tên tuổi trong làng Kpop, từ các chàng trai của Super Junior cho đến những cô gái của SNSD. Trước đó, chức vụ đại sứ du lịch ở xứ kim chi cũng thuộc về tay của một cái tên nổi tiếng trong làng giải trí là nam ca sĩ, diễn viên Lee Jun Ki.
 
Super Junior
 
... Và các cô gái SNSD là đại sứ cho năm du lịch Hàn Quốc 2011
 
Cũng tương tự như trường hợp của Hàn Quốc, Thái Lan rất nhanh nhạy khi nắm bắt được tâm lý và thị hiếu chung của những người trẻ tuổi, vì thế họ đã quyết định chọn nam ca sĩ điển trai của nhóm 2PM - Nich Khun làm đại sứ du lịch. Là một chàng trai có dòng máu lai của Thái Lan và Trung Quốc, sinh ra ở Mỹ và lại phát triển sự nghiệp tại xứ Hàn, tại thời điểm được chọn làm đại sứ du lịch, Nich Khun thực sự là một hiện tượng và là niềm tự hào của người dân xứ chùa vàng.
 
Nich Khun được Thái Lan chọn làm đại sứ quảng bá du lịch

Trung Quốc cũng không đi ra khỏi quỹ đạo chung đó, chúng ta đã bắt gặp hình ảnh của nam diễn viên võ thuật nổi tiếng Thành Long hay ngọc nữ của màn ảnh Hoa ngữ Lưu Diệc Phi lần lượt được chọn mặt gửi vàng cho vị trí đại sứ du lịch.

Thành Long được Hong Kong "chọn mặt gửi vàng"
 
Lưu Diệc Phi là đại sứ của Tô Châu
 
Không chỉ ở những nước Châu Á, các ngôi sao trong làng giải trí còn rất được ưu ái tại các nước Âu, Mỹ. Điển hình là trường hợp cô ca sĩ rực lửa Rihanna đã vinh dự được lựa chọn làm đại sứ du lịch tại đảo quốc Barbados, nơi cô đã cất tiếng khóc chào đời. Canada cũng muốn quảng bá hình ảnh đất nước xinh đẹp của mình đến với người dân trên khắp thế giới, vì thế họ quyết định chọn lựa nam tài tử nổi tiếng nhất Bollywood - Akshay Kumar - làm đại sứ du lịch của mình tại đất nước quê hương anh là Ấn Độ.
 
Rihanna được giao trọng trách đại sứ du lịch cho mảnh đất quê hương Barbados
 
Trong khi đó cô nàng Lady Gaga lại được chính phủ Nhật Bản tin tưởng trao gửi trọng trách quảng bá cho xứ sở hoa anh đào tại Mỹ. Trước đó, Ai Cập cũng đã từng đặt trọng trách quảng bá đất nước này lên một nữ diễn viên nổi tiếng là Celina Jaitley.
 
Sở dĩ việc tìm kiếm và lựa chọn đại sứ du lịch tại các quốc gia thường dừng lại ở các ngôi sao nổi tiếng trong làng giải trí bởi đây cũng là một ưu thế mà mỗi đất nước không muốn bỏ qua. Sự nổi tiếng vốn có của các ngôi sao và sự yêu mến vốn có của người hâm mộ dành cho những nhân vật này sẽ là bản lề chắc chắn để họ chuyển giao sang vai trò một đại sứ du lịch và làm tốt nhiệm vụ ấy hơn bất cứ 1 ai khác.
 
Akshay Kumar làm đại sứ của Canada tại Ấn Độ

Sự xuất hiện của Super Junior hay SNSD ở bất cứ đâu đều mang theo dấu ấn của xứ kim chi tươi đẹp. Fan hâm mộ yêu mến thần tượng của mình bởi thế họ sẽ càng thêm yêu mến mảnh đất mà thần tượng họ đang đại diện và quảng bá. Rihanna là một cô nàng bốc lửa và luôn làm cho fan hâm mộ được cháy hết mình cùng những bài hát mà cô cống hiến. Đó cũng chính là lý do vì sao mà mảnh đất nơi Rihanna sinh ra lại có thể trở nên nổi tiếng hơn rất nhiều kể từ sau khi cô trở thành đại sứ. Và đó cũng là lý do chung nhất để tất cả những ca sĩ, những diễn viên nổi tiếng nhất trong làng giải trí của một quốc gia nào đó được vinh dự nhận nhiệm vụ đại sứ du lịch để quảng bá cho một mảnh đất xinh đẹp.

Tuy nhiên bên cạnh việc một ngôi sao nào đó được lựa chọn làm đại sứ du lịch, nhiều quốc gia vẫn có thể đi theo một con đường khác, một chiến lược khác theo ý đồ riêng của mình. Tây Ban Nha là một trong số các quốc gia như vậy khi họ đã lựa chọn người đứng đầu cửa hàng danh tiếng ElBulli để làm đại sứ du lịch. Dụng ý của Tây Ban Nha là muốn vực dậy ngành du lịch sau khi bị sụt giảm tới 9% so với năm trước đó bằng một kế hoạch quảng bá mới thật táo bạo.
 
Ông chủ nhà hàng ElBulli - Ferran Adria được chọn làm đại sứ du lịch cho Tây Ban Nha

Tập trung vào đặc tả cuộc sống theo một cách tự nhiên nhất, những người lãng đạo ở xứ sở bò tót muốn nói với mọi người trên khắp thế giới rằng mảnh đất này rất thân thiện, rất dễ gần và đáng yêu đến mức một người chủ cửa hàng cũng có thể trở thành đại sứ du lịch.

Cũng với một cách làm rất riêng, đất nước Phật giáo - Nepal đã lựa chọn một "chú lùn" để làm đại sứ du lịch quảng bá cho đất nước mình. Cậu bé Khagendra Thapa Magar với chiều ca 67 cm ở tuổi 18 đã được ghi vào sách kỉ lục Guinness là người lùn nhất thế giới. Với đặc điểm rất riêng biệt này mà cậu bé Thapa đã được "sánh bước" cùng Hoa hậu Nepal trở thành những đại sứ quảng bá cho ngành du lịch tại đất nước này.

Chú lùn Khagendra Thapa Magar là đại sứ du lịch của Nepal
 
Khagendra Thapa Magar và Hoa hậu Nepal 2010 là 2 đại sứ du lịch được chọn lựa
 
Kỳ vọng của mỗi quốc gia đối với các đại sứ du lịch

Quảng bá hình ảnh của một đất nước, đó là mục tiêu rõ ràng mà những người có trách nhiệm đã đặt lên vai của những vị đại sứ mỗi khi được bổ nhiệm. Tuy nhiên, kỳ vọng mà mỗi quốc gia mong muốn ở các đại sứ này ở mức độ nào, và họ có thể làm đến đâu thì đó lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Có thể thấy rõ nhất điều này với các đại sứ du lịch xuất thân từ showbiz. Cái được ở đây là danh tiếng mà họ sẵn có, nhưng đó cũng chính là cái dở khi họ được chọn làm đại sứ, bởi lẽ không phải khi nào những ngôi sao này cũng có được sự nổi tiếng "hòa hợp" với vị trí mà họ sắp đảm nhận.
 
Lưu Diệc Phi được mệnh danh là "Nữ đại sứ Thái Hồ - Tô Châu"

Có những vị đại sứ đã làm rất tốt vai trò của mình như Lưu Diệc Phi đã mang được tâm hồn của mảnh đất Tô Châu để hòa nhịp đập trái tim với rất nhiều du khách yêu du lịch thế giới, như Nich Khun đã có thể làm cho tất cả những người yêu mến anh đều muốn tìm hiểu thêm về xứ sở chùa vàng nơi anh đã được mang dòng máu và được sinh ra từ sự yêu thương.

Tuy nhiên người hâm mộ cũng không thể nào quên được vụ scandal "ê mặt" của Lady Gaga khi bị mang tiếng là ăn chặn tiền quyên góp ủng hộ nạn nhân động đất ở Nhật Bản. Là một đại sứ được chính phủ đất nước này "chọn mặt gửi vàng", Lady Gaga cũng đã rất nhanh nhạy khi cô đã phát động một chiến dịch quyên góp từ thiện với những chiếc vòng mang thông điệp "Cầu nguyện cho nước Nhật" sau khi trận động đất kinh hoàng xảy ra hồi tháng 3. Tuy nhiên, ngay sau đó không lâu, nữ ca sĩ quái dị này lập tứ bị tố là kẻ "biển thủ" cả tiền từ thiện.
 
Lady Gaga thể hiện vai trò đại sứ với chiến dịch "Vòng cầu nguyện cho Nhật Bản"
 
Chẳng biết trước đó Lady đã làm được những gì để quảng bá cho Nhật Bản nhưng với vụ bê bối này người hâm mộ sẽ chỉ còn nhớ đến một đất nước Nhật là nơi đã từng bị Lady Gaga "giả vờ" thương cảm để rồi sau đó lại "ăn chặn" tiền.
 

Nhưng kết quả mà vị đại sứ này làm được thì lại khiến cho tất cả đều phải thất vọng
 
Thay lời kết
 
Làm đại sứ du lịch cho một quốc gia, đó là nhiệm vụ rất vinh dự nhưng cũng không kém phần áp lực đối với mỗi cá nhân được giao trọng trách. Những điều mà 1 người làm được giờ đây không chỉ mang ý nghĩa cá nhân mà nó còn đại diện cho bộ mặt của cả 1 dân tộc, chính vì thế việc lựa chọn và quyết định cá nhân nào xứng đáng, đủ tầm vẫn sẽ là chiến lược mà mỗi quốc gia cần phải nghiên cứu và xác định cho riêng mình.
Chia sẻ