Việt Nam lần đầu có Đại sứ Du lịch

Yên Sơn (tổng hợp),
Chia sẻ

Sau ít ngày ban hành quy chế về tiêu chuẩn Đại sứ Du lịch Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tìm được Đại sứ cho nhiệm kỳ 2011-2012: cô Lý Nhã Kỳ.

Theo đó, cô Trần Thanh Nhàn với nghệ danh Lý Nhã Kỳ đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chọn vào vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam trong nhiệm kỳ 1 năm từ tháng 9/2011 đến tháng 9/2012.

Thông tin này đã gây ra phản ứng trái chiều ngay sau đó với rất nhiều người về sự vội vàng, chóng vánh trong quyết định của bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khi quy chế về việc bổ nhiệm Đại sứ du lịch mới ban hành cách đó vài ngày.

Cô Lý Nhã Kỳ đã trở thành Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam.
Nguồn ảnh: Báo Giáo dục Việt Nam.
 
Trong quy chế có nói rõ: tiêu chuẩn Đại sứ Du lịch Việt Nam là công dân Việt Nam, có lòng yêu nước, phẩm chất đạo đức cũng như lý lịch nhân thân tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, có kinh nghiệm tham gia các hoạt động xã hội...
 
Nếu là công dân người nước ngoài, có tình cảm và gắn bó với Việt Nam, bên cạnh lý lịch nhân thân tốt, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và những quy định của nước sở tại, có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực hoạt động của mình, có thành tựu nổi bật trong hoạt động nghề nghiệp, xã hội tại nước sở tại, có đóng góp tích cực cho Việt Nam.

Đại sứ Du lịch Việt Nam là danh hiệu danh dự do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Việt Nam bổ nhiệm cho cá nhân hội đủ điều kiện phù hợp cho công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam. Đại sứ Du lịch Việt Nam làm việc theo nhiệm kỳ và thực hiện việc quảng bá, tuyên truyền cho du lịch Việt Nam thông qua các loại hình hoạt động công chúng, truyền thông, báo chí, nghệ thuật, nhiếp ảnh và các loại hình hoạt động khác hướng đến công chúng. Nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch Việt Nam là 1 năm (thời gian bổ nhiệm vào tháng 9 hàng năm).

Các cá nhân tự ứng cử hoặc được cá nhân, tổ chức khác giới thiệu ứng cử lập hồ sơ có đơn đề nghị ứng cử Đại sứ Du lịch Việt Nam gửi về Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch để tập hợp, làm tờ trình, lấy ý kiến Bộ Ngoại giao và các đơn vị có liên quan trước khi trình Bộ trưởng ra quyết định bổ nhiệm.
 
Cô Lý Nhã Kỳ là ai?

Với các điều ghi trong quy chế, khá nhiều người dân và một số người nghiên cứu về du lịch cho rằng việc lựa chọn Lý Nhã Kỳ là chưa hợp lý. Trả lời báo Dân Việt, TS. Hà Văn Siêu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch, Bộ VH-TT&DL) nói rằng ông rất ngạc nhiên và chỉ biết khi nghe phóng viên hỏi về việc cô Lý Nhã Kỳ được chọn làm Đại sứ du lịch Việt Nam. Ông không biết cô đó là ai, làm gì và có thành tích gì nổi trội đáng chú ý hay không.

TS. Hà Văn Siêu còn nói thêm rằng khi chọn Đại sứ là phải chọn một người của công chúng, được đông đảo người dân mến mộ. Người đó trước tiên phải là người đam mê du lịch, đã có những cống hiến nhất định cho du lịch. Sau khi tìm hiểu vài thông tin trên mạng về cô Lý Nhã Kỳ, TS. Siêu băn khoăn: "Thí dụ chọn diễn viên, ca sĩ thì phải là người nổi tiếng, phải là một hình ảnh “sạch”, nói dại nếu lỡ đại sứ mà gây scandal thì ngành du lịch của cả Quốc gia đó sẽ bị ảnh hưởng".

Cũng theo báo Dân Việt, là người làm nghề du lịch, anh Đào Hồng Hải (Công ty Du lịch Tam Minh, Hà Nội) chia sẻ: “Thấy thông tin Bộ VH-TT&DL chọn Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch, tôi cũng suýt ngã ngửa vì bất ngờ. Tôi vội vàng tìm thông tin trên mạng Internet thì chỉ thấy nổi nhất là vụ cô ấy mặc áo “khoe” vòng 1 gây phản cảm trong vở kịch “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản Giao hưởng Điện Biên” và đóng một vài bộ phim truyền hình. Tôi không hiểu tại sao cô ấy lại được chọn?”.

Vì cô ấy giỏi tiếng Anh, Đức và tự lo về tài chính

Ngay sau những thắc mắc, băn khoăn và bất ngờ của nhiều người về Đại sứ du lịch Việt Nam, hôm qua (29.9), Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có cuộc trao đổi cởi mở với báo chí. Dẫn theo báo Dân trí, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế thì việc chọn diễn viên Lý Nhã Kỳ không hề chóng vánh, càng không phải chỉ "nhắm" riêng cô vào vị trí này. Ông Tình phân bua rằng Bộ đã tìm khá nhiều gương mặt cho ví trí Đại sứ, tuy nhiên, nhiều người từ chối, nhiều người lại  đòi kinh phí hỗ trợ.
 
Lý Nhã Kỳ đã tham gia khá nhiều hoạt động từ thiện.
 
Riêng với cô Lý Nhã Kỳ, ông Tình nói đã "để ý" tới cô từ vài tháng trước cho vị trí Đại sứ do cô đã từng được mời làm Đại sứ cho... hãng xe Mercedes hay mỹ phẩm Avon. Điều quan trọng thứ 2 đó chính là: "Cô ấy thông thạo tiếng Anh, tiếng Đức và có mối quan hệ tốt với các tổ chức nước ngoài. Đây là một lợi thế mà không phải nghệ sĩ nào cũng có được. Mặt khác, Lý Nhã Kỳ nhận vai trò này mà không đòi hỏi bất cứ điều gì ở nhà nước. Thậm chí, để thực hiện nhiệm vụ Đại sứ, cô lo mọi chi phí.
 
Trong khi một số nghệ sĩ khác lại đòi hỏi cát - sê cao, như một ca sĩ giải trí nổi tiếng, khi chúng tôi muốn mời biểu diễn trong tuần văn hóa Việt Nam tại Nga vừa qua đã đòi cát - sê 2.000 USD/đêm diễn nên đành chịu. Bản thân Lý Nhã Kỳ cũng là chủ tịch một quỹ từ thiện, xây mấy chục gian nhà tình nghĩa. Mong muốn của cô ấy là muốn làm gì đó quảng bá cho hình ảnh Việt Nam”, ông Tình cho biết thêm.
 
"Tôi sẽ tổ chức cuộc họp báo riêng"
 
 
Ngay sau khi được nhận vị trí Đại sứ du lịch, khi các báo phỏng vấn, Lý Nhã Kỳ hầu như từ chối và không đưa ra bất kỳ bình luận nào. Cô chú ý vào trả lời về vai trò mới nhất cho cuộc bình chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, các thắc mắc khác cô sẽ giải đáp trong cuộc họp báo riêng sẽ diễn ra trong thời gian tới.
 
Tạm kết

Đại sứ du lịch Việt Nam, một vị trí khá đặc biệt, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam giữa hàng chục những "Đại sứ" khác của các hãng xe, hãng mỹ phẩm, của tổ chức, công ty này nọ... Thậm chí, nhiều người Việt Nam cũng đã được các nước khác mời làm Đại sứ du lịch cho nước họ. Vậy thì việc có Đại sứ du lịch Việt Nam cũng là điều cần phải có.

Vị trí này không phải là "cố thủ" và nhiệm kỳ của nó cũng rất ngắn: vọn vẹn 1 năm. Cô Lý Nhã Kỳ vừa được chọn, cô ấy... chưa kịp làm gì để thể hiện vai trò của mình đã bị một "rừng" dư luận bủa vây, soi vào quá khứ, vào vài việc cô ấy chưa làm tốt để suy diễn.

Lý Nhã Kỳ - cô ấy đã là Đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ đầu tiên, cô sẽ có 1 năm để làm tất cả những điều tốt nhất để quảng bá hình ảnh Việt Nam rộng hơn tới Thế giới. Chúng ta phải chờ đợi việc cô ấy sẽ làm. Không còn cách nào tốt hơn thế!

Chia sẻ