Việt Nam lần đầu có Đại sứ Du lịch
Sau ít ngày ban hành quy chế về tiêu chuẩn Đại sứ Du lịch Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tìm được Đại sứ cho nhiệm kỳ 2011-2012: cô Lý Nhã Kỳ.
Theo đó, cô Trần Thanh Nhàn với nghệ danh Lý Nhã Kỳ đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chọn vào vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam trong nhiệm kỳ 1 năm từ tháng 9/2011 đến tháng 9/2012.
Đại sứ Du lịch Việt Nam là danh hiệu danh dự do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Việt Nam bổ nhiệm cho cá nhân hội đủ điều kiện phù hợp cho công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam. Đại sứ Du lịch Việt Nam làm việc theo nhiệm kỳ và thực hiện việc quảng bá, tuyên truyền cho du lịch Việt Nam thông qua các loại hình hoạt động công chúng, truyền thông, báo chí, nghệ thuật, nhiếp ảnh và các loại hình hoạt động khác hướng đến công chúng. Nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch Việt Nam là 1 năm (thời gian bổ nhiệm vào tháng 9 hàng năm).
Với các điều ghi trong quy chế, khá nhiều người dân và một số người nghiên cứu về du lịch cho rằng việc lựa chọn Lý Nhã Kỳ là chưa hợp lý. Trả lời báo Dân Việt, TS. Hà Văn Siêu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch, Bộ VH-TT&DL) nói rằng ông rất ngạc nhiên và chỉ biết khi nghe phóng viên hỏi về việc cô Lý Nhã Kỳ được chọn làm Đại sứ du lịch Việt Nam. Ông không biết cô đó là ai, làm gì và có thành tích gì nổi trội đáng chú ý hay không.
TS. Hà Văn Siêu còn nói thêm rằng khi chọn Đại sứ là phải chọn một người của công chúng, được đông đảo người dân mến mộ. Người đó trước tiên phải là người đam mê du lịch, đã có những cống hiến nhất định cho du lịch. Sau khi tìm hiểu vài thông tin trên mạng về cô Lý Nhã Kỳ, TS. Siêu băn khoăn: "Thí dụ chọn diễn viên, ca sĩ thì phải là người nổi tiếng, phải là một hình ảnh “sạch”, nói dại nếu lỡ đại sứ mà gây scandal thì ngành du lịch của cả Quốc gia đó sẽ bị ảnh hưởng".
Cũng theo báo Dân Việt, là người làm nghề du lịch, anh Đào Hồng Hải (Công ty Du lịch Tam Minh, Hà Nội) chia sẻ: “Thấy thông tin Bộ VH-TT&DL chọn Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch, tôi cũng suýt ngã ngửa vì bất ngờ. Tôi vội vàng tìm thông tin trên mạng Internet thì chỉ thấy nổi nhất là vụ cô ấy mặc áo “khoe” vòng 1 gây phản cảm trong vở kịch “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản Giao hưởng Điện Biên” và đóng một vài bộ phim truyền hình. Tôi không hiểu tại sao cô ấy lại được chọn?”.
Vì cô ấy giỏi tiếng Anh, Đức và tự lo về tài chính
Đại sứ du lịch Việt Nam, một vị trí khá đặc biệt, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam giữa hàng chục những "Đại sứ" khác của các hãng xe, hãng mỹ phẩm, của tổ chức, công ty này nọ... Thậm chí, nhiều người Việt Nam cũng đã được các nước khác mời làm Đại sứ du lịch cho nước họ. Vậy thì việc có Đại sứ du lịch Việt Nam cũng là điều cần phải có.
Vị trí này không phải là "cố thủ" và nhiệm kỳ của nó cũng rất ngắn: vọn vẹn 1 năm. Cô Lý Nhã Kỳ vừa được chọn, cô ấy... chưa kịp làm gì để thể hiện vai trò của mình đã bị một "rừng" dư luận bủa vây, soi vào quá khứ, vào vài việc cô ấy chưa làm tốt để suy diễn.
Lý Nhã Kỳ - cô ấy đã là Đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ đầu tiên, cô sẽ có 1 năm để làm tất cả những điều tốt nhất để quảng bá hình ảnh Việt Nam rộng hơn tới Thế giới. Chúng ta phải chờ đợi việc cô ấy sẽ làm. Không còn cách nào tốt hơn thế!