Tivi LCD tiếp tục hút hàng

,
Chia sẻ

Lượng tivi LCD tiêu thụ trong ba tháng đầu năm đã bằng gần một phần ba tổng doanh số cả năm 2008, mang lại tín hiệu khởi sắc trong khủng hoảng kinh tế cho nhiều doanh nghiệp điện tử VN.

Kết quả điều tra quý I của Công ty nghiên cứu thị trường GFK cho thấy, tổng số tivi LCD được tiêu thụ tại thị trường VN đạt khoảng 95.000 chiếc. Cả năm 2008, số liệu này chừng 300.000 chiếc.

Đại diện Samsung VN cho biết, lượng tivi LCD bán ra trong ba tháng đầu năm 80% so với cùng kỳ 2008. Cùng thời điểm này, sức mua tivi LCD Sony đã ghi dấu mốc tăng trưởng 60% theo đại diện hãng cho biết. Bên cạnh đó, mặt hàng điện tử Sony nói chung cũng tăng trưởng 10% trong quý I.

Sức mua ồ ạt tập trung vào dịp trước và sau Tết khiến hàng loạt nhãn LCD các hãng đều rơi vào tình trạng cháy hàng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khẳng định, từ nay tivi LCD sẽ không có những đợt giảm giá mạnh như năm trước. Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Công ty Samsung VN, phân tích, một phần vì thị trường cung cầu đã cân đối, phần nữa là các vật tư chủ yếu để sản xuất tivi LCD sẽ có khuynh hướng tăng giá nhẹ. Thời điểm năm 2008 hầu như các đơn vị sản xuất tấm nền (panel - chiếm hơn 60% giá trị tivi LCD) đều ồ ạt sản xuất dẫn đến tình trạng ứ đọng hàng trên toàn thế giới. Vì vậy, giá tivi LCD đồng loạt giảm mạnh trên toàn thế giới.

Ông Nguyễn Minh Thư, giám đốc kinh doanh và tiếp thị chuỗi siêu thị điện máy Thiên Hòa nhận định: "Giá tivi LCD tại thị trường VN đang ở mức hấp dẫn nhất so với nhiều nước trong khu vực kể cả Singapore hay Thái Lan". Nếu như ở các nước tivi LCD thấp nhất có giá khoảng 500 USD thì tại VN con số này chỉ ở mức 400 USD. Mặt hàng này hiện không còn là thứ xa xỉ như trước đây mà đã chuyển sang cả phân khúc thông dụng tại VN.

Ông Thư cũng cho biết, tại hệ thống Thiên Hòa mức tiêu thụ tivi LCD hiện vẫn còn khá cao, trung bình mỗi ngày có khoảng 200-250 chiếc được bán ra. Trong khi đó ông Đạo nhận định, mọi năm tivi LCD thường ứ đọng sau Tết nhưng năm nay, mặt hàng này diễn ra tình trạng cháy hàng trên toàn quốc kéo dài từ trước đến cả sau Tết và vẫn tiêu thụ mạnh đến nay. Đây là cơ sở để dự đoán lượng tiêu thụ vượt trội cho năm 2009, mặc dù số liệu thống kê quý 1 chỉ mới ở thời điểm Tết, tức lúc hút hàng nhất trong năm.

Trong khi đó, ông Trần Khoa Văn, Trưởng đại diện GFK VN cũng tin tưởng: "Sức mua tivi LCD tại VN sẽ vẫn tăng trưởng trong năm 2009". Dự đoán khoảng 500.000 chiếc tivi LCD sẽ được tiêu thụ trong năm nay.

Giá bán tivi LCD tại VN đang ở mức hấp dẫn so với nhiều nước trong khu vực. Ảnh: H.T.

Tín hiệu khởi sắc trên là động cơ để các nhà sản xuất dự kiến sẽ tập trung nhiều vào thị trường điện tử VN hơn các nước khác trong năm nay. Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Công ty Samsung VN cho biết, việc chọn VN làm nước đầu tiên trong khu vực giới thiệu dòng sản phẩm mới tivi Samsung LED cho thấy nhà sản xuất này đánh giá cao về thị trường điện tử nói chung và tivi LCD nói riêng của VN trong năm 2009. "Dường như thị trường điện tử đang đứng ngoài cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu", ông Đạo nhận định.

Ông Đạo cho biết, nhiều mặt hàng điện tử khác như gia dụng, camera kỹ thuật số, điện thoại di động... cũng sẽ được Samsung ưu tiên giới thiệu tại thị trường VN.

Ông Lương Minh Mẫn, Trưởng phòng tiếp thị Công ty Sony Electronics VN cũng cho biết hãng dự kiến sẽ đánh mạnh vào thị trường điện tử VN bằng nhiều sản phẩm mới như: tivi Bravia, máy quay phim Handycam, máy chụp hình kỹ thuật số Cybershot... ra mắt vào tháng 4 và 5.
 
Theo Mai Huy
Vnexpress
Chia sẻ