"Cơn đau bụng kinh khiến tôi không lết nổi ra khỏi nhà, nhưng mọi chuyện đã khác khi tôi chuyển sang ăn kiểu này"

Quyết định chuyển sang ăn uống kiểu này đã giúp một người phụ nữ chấm dứt hoàn toàn cảm giác khó chịu mỗi lần "đến tháng".

Chu kỳ kinh nguyệt của tôi lúc nào cũng thật tồi tệ. Tôi "bị" lần đầu tiên năm 12 tuổi, mệt mỏi quá sức chịu đựng, đầy bụng và bứt rứt, khó chịu khủng khiếp. Và tệ nhất là những cơn đau bụng kinh. Tôi có cảm giác ai đó đang kéo lê một con dao nóng rẫy đâm vào bụng tôi.

Tôi không thể tưởng tượng những gì mình phải trải qua là một phần bình thường của việc 'trở thành phụ nữ'".

Cơn đau bụng kinh khiến tôi không lết nổi ra khỏi nhà, nhưng mọi chuyện đã khác khi tôi chuyển sang ăn kiểu này - Ảnh 1.

Chu kỳ kinh nguyệt của tôi lúc nào cũng thật tồi tệ. Tôi có cảm giác ai đó đang kéo lê một con dao nóng rẫy đâm vào bụng tôi.

Kể từ những năm trước dậy thì cho tới cuối độ tuổi 20, tôi luôn phải nỗ lực đối mặt với cơn đau bụng kinh bằng cách sử dụng thuốc giảm đau mua tại hiệu thuốc. Đôi khi chúng có tác dụng. Nhưng những tháng khác, chúng chẳng tạo nên khác biệt nào, cho dù tôi có dùng liều lượng bao nhiêu đi chăng nữa. Thuốc tránh thai cũng không làm tình hình khá hơn.

Tôi ra vào phòng khám của bác sĩ "như cơm bữa" với mong muốn tìm ra câu trả lời. Tôi cảm thấy mình thất bại thảm hại khi ngay cả siêu âm đầu dò cũng không giúp tôi biết được nguyên nhân cơn đau là gì.

Thi thoảng, sức khỏe tinh thần của tôi còn tồi tệ hơn cả sức khỏe thể chất. Tôi phải chống chọi với chứng trầm cảm vốn trở nên nghiêm trọng hơn khi tôi "đến tháng". Đó là những lúc tôi thậm chí không thể lết ra khỏi giường. Vào đại học, tôi hay phải nghỉ học và sau đó, nghỉ làm. Tôi không thể tham dự những buổi họp mặt gia đình hay tiệc tùng sinh nhật với bạn bè vì tôi đau tới nỗi không thể ra ngoài nổi.

Nói đơn giản thế này, các triệu chứng của chu kỳ kinh nguyệt đã "cướp" đi toàn bộ cuộc sống của tôi.

an-chay-6
an-chay-6
an-chay-5
an-chay-5

Sau khi tìm hiểu kỹ càng, tôi quyết định ăn chay - những thực phẩm có tính kháng viêm cao.

Sau đó, tôi nhìn thấy tờ quảng cáo tại văn phòng bác sĩ. Nó nói về những thực phẩm kháng viêm và cho rằng thực hiện chế độ ăn gồm thực phẩm kháng viêm sẽ giúp chữa trị các bệnh như chàm và hội chứng ruột kích thích. Có một số bằng chứng cho thấy nó còn có tác dụng giảm đau mãn tính – theo Cleveland Clinic.

Vậy là sau khi tìm hiểu kỹ càng, tôi quyết định ăn chay - những thực phẩm có tính kháng viêm cao. Tôi hi vọng chế độ ăn chay sẽ là giải pháp mà tôi chờ đợi bấy lâu.

Khi chuyển sang ăn chay, tôi quyết tâm làm thật triệt để. Tôi loại bỏ hoàn toàn mọi sản phẩm từ động vật và trong chế độ ăn toàn trái cây, rau, ngũ cốc toàn phần, đậu đỗ, các loại quả hạch và hạt. Tôi đọc nhiều về chủ nghĩa ăn chay để đảm bảo rằng mình vẫn nhận đủ protein và dưỡng chất khác vốn khó có được với chế độ ăn thuần thực vật. Chồng tôi, cũng là một người ăn chay, đã rất ủng hộ tôi.

Cơn đau bụng kinh khiến tôi không lết nổi ra khỏi nhà, nhưng mọi chuyện đã khác khi tôi chuyển sang ăn kiểu này - Ảnh 3.

Tôi đọc nhiều về chủ nghĩa ăn chay để đảm bảo rằng mình vẫn nhận đủ protein và dưỡng chất khác vốn khó có được với chế độ ăn thuần thực vật.

Tôi nhận thấy sự khác biệt chỉ sau 1 tháng chuyển sang ăn chay

Tôi vẫn vài lần bị đau bụng và đầy hơi. Nhưng không hề tồi tệ như trước nữa. Thời gian trôi đi, các cơn đau bụng kinh ngày càng giảm về cường độ cho tới khi tôi gần như không cảm thấy đau nữa.

Trước khi ăn chay, tôi thường không đủ sức để đi làm, đi học trước và trong thời gian "đèn đỏ", nói gì tới tập luyện. Giờ thì tôi chạy, nâng tạ, tập yoga và khiêu vũ theo các video suốt cả tháng. Tôi có rất nhiều năng lượng. Tôi cảm thấy mình như một người mới. Tất cả đều là nhờ những thay đổi tôi tạo ra với chế độ ăn.

an-chay-8
an-chay-8
an-chay-9
an-chay-9

Thời gian trôi đi, các cơn đau bụng kinh ngày càng giảm về cường độ cho tới khi tôi gần như không cảm thấy đau nữa.

Sau đây là ví dụ về những thứ tôi ăn trong 1 ngày:

- Bữa sáng: Tôi thường làm sinh tố rau và trái cây. Vài ngày trước khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, tôi bổ sung những thành phần kháng viêm như gừng, nghệ, hạt gai dầu và hạt chia.

- Bữa trưa và tối: Tôi thường cố thử nghiệm các loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải Brussel và rau lá xanh trong nhiều món chính. Tôi cũng ăn nhiều ngũ cốc toàn phần, đậu đỗ để đảm bảo cơ thể đủ protein.

Tôi là người gốc Jamaica và tôi đã tìm ra những cách để duy trì hương vị - thứ hương vị tôi đã yêu từ thuở ấu thơ. Thay vì món cà ri gà hay dê tôi từng mê mẩn, giờ đây, tôi chế biến món cà ri đậu gà cũng ngon không kém. Tôi cũng phát hiện ra một số thực phẩm thay thế thuần chay tuyệt vời như phô mai chay. Chúng giúp tôi xoa dịu cảm giác thèm thuồng những đồ ăn một thời yêu thích.

an-chay-3
an-chay-3
an-chay-2
an-chay-2

Tôi là người gốc Jamaica và tôi đã tìm ra những cách để duy trì hương vị - thứ hương vị tôi đã yêu từ thuở ấu thơ. Thay vì món cà ri gà hay dê tôi từng mê mẩn, giờ đây, tôi chế biến món cà ri đậu gà cũng ngon không kém. 

Một số tháng tốt hơn những tháng còn lại

1 năm rưỡi đã trôi qua kể từ khi tôi chuyển sang ăn chay. Tôi đã nỗ lực hết sức để ăn phần lớn thực phẩm toàn phần. Nhưng thực sự, tôi vẫn kết món khoai tây chiên, bánh kẹp phô mai chay và những món ăn vặt ngon lành khác và ăn chúng khá thường xuyên.

Nhưng khi tôi ăn thực phẩm chế biến nhiều hơn thường lệ, tôi để ý thấy cơn đau bụng và các triệu chứng kinh nguyệt trở nặng hơn – dù rằng không có gì tồi tệ như thứ tôi từng phải sống chung trước khi chuyển sang ăn chay.

Trong gần 14 năm vật lộn với các cơn đau bụng kinh, tôi cảm thấy mình chẳng còn lối thoát. Tôi không bao giờ mường tượng ra hình ảnh mình rạng rỡ như bây giờ, khi không phải mỗi tháng 1 lần phải chịu đựng cảnh bản thân trở nên thảm hại nguyên tuần.

Cuộc đời tôi thực sự đã biến chuyển theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

(Chia sẻ của Nivea Mullings - một cây viết tự do, 27 tuổi sống ở Bronx, New York. Cô thường viết về những kinh nghiệm ăn uống thuần chay và những trải nghiệm sống khác trên trang web của mình - Black Vegan Diaries.)

Nguồn: WHM

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm