Clip phỏng vấn phụ huynh trước thông tin học sinh lớp 2 học Xác suất, Thống kê: "Quá nặng, quá lạ lẫm so với học sinh tiểu học"

Thanh Hương ,
Chia sẻ

Nhiều bậc phụ huynh có con em đang theo học Tiểu học thấy hoang mang và ngỡ ngàng khi chương trình giáo dục mới quyết định cho môn Xác suất, Thống kê vào giảng dạy cho học sinh từ lớp 2.

Trước đây, môn Xác suất chỉ xuất hiện ở lớp 11 còn môn Thống kê được dạy với thời lượng hạn chế ở lớp 4, lớp 5. Lên THCS thì học sinh sẽ tiếp tục học Thống kê ở lớp 7, lớp 10.

Tuy nhiên PGS.TS Ngô Hoàng Long (ĐH Sư phạm Hà Nội) thông tin, học sinh lớp 2 sẽ được học cả hai nội dung này trong chương trình mới.

Đứng trước sự thay đổi này, dư luận chia ra làm 2 luồng ý kiến trái chiều: Người ủng hộ, người cực lực phản đối.

Nhiều bậc phụ huynh có con em đang theo học Tiểu học cho biết, họ thấy hoang mang và ngỡ ngàng khi chương trình giáo dục mới quyết định cho môn Xác suất, Thống kê vào giảng dạy học sinh lớp 2.

Phụ huynh phản ứng trước việc cho học sinh lớp 2 học môn Xác suất, Thống kê.

Chị Việt Nga, phụ huynh có con học lớp 3 tại một trường tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội thảng thốt: "Môn xác suất, thống kê là quá nặng, quá lạ lẫm so với các cháu tiểu học. Ở độ tuổi này, các cháu chưa thể tiếp thu kiến thức phức tạp như vậy được. Đáng lẽ ra, các cháu nên được trau dồi các môn kỹ năng sống, những môn thể thao, hoạt động ngoại trời để phát triển cả thể chất mới đúng".

Học sinh học Xác suất, Thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới:  - Ảnh 3.

Chị Việt Nga, có con đang học lớp 3 tại địa bàn thành phố Hà Nội.

Là một người đã sống ở nước ngoài nhiều năm, chị Nga chia sẻ thêm, chương trình học của học sinh Tiểu học nước ngoài không nặng nề. Trẻ được vui chơi, học tập kỹ năng sống là chính: "Trẻ em Tây học kỹ năng sống rất nhiều nên khả năng tự lập cao. Chương trình học của học sinh cũng nhẹ nhàng nhưng đến khi trưởng thành, các em vẫn có thể ra đời rất tốt. Con chị khi quay trở lại Việt Nam đã bị sốc, sốc văn hóa, sốc kiến thức, phải mất 2 năm cháu mới hòa nhập được. Mỗi ngày, cháu phải đeo cặp sách nặng đến 5kg".

Anh Khải, có con học lớp 4 tại Hà Nội cũng tỏ ra băn khoăn: "Môn xác suất, thống kê này tôi được học ở đại học. Nói thật, tôi không hiểu các cháu sẽ tiếp thu như nào. Cho học sinh lớp 2 học môn này là quá nặng so với nhận thức, trình độ của các cháu". 

Anh cũng bày tỏ thắc mắc, không biết chương trình giáo dục mới sẽ có cách điều chỉnh môn Xác suất, Thống kê thế nào cho phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Bên cạnh đó, phụ huynh này cho rằng, môn Xác suất, Thống kê nên đưa vào giảng dạy từ cấp Trung học trở lên.

Học sinh học Xác suất, Thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới:  - Ảnh 4.

Anh Khải, phụ huynh có con đang học Tiểu học tại Hà Nội.

Thực tế, nhiều nước trên thế giới đã đưa Xác suất, Thống kê vào giảng dạy từ Tiểu học. Vì thế ngoài những ý kiến phản đối thì cũng nhiều ý kiến cho rằng, việc chương trình giáo dục phổ thông mới nhận thức được tầm quan trọng và đưa 2 môn học trên vào là 1 trong 3 trụ cột của Toán học là hợp lý.

Vấn đề không phải là đưa nội dung khó hay là dễ vào chương trình mà quan trọng là cách đưa như thế nào. 

Học sinh học Xác suất, Thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới: Ý kiến trái chiều của các phụ huynh - Ảnh 1.

PGS.TS Ngô Hoàng Long.

PGS.TS Ngô Hoàng Long cho biết trên Vietnamnet, đưa nội dung Xác suất, Thống kê vào dạy học từ lớp 2, cái khó không nằm ở phía học sinh mà ở phía giáo viên. Thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thức được đúng đắn nội dung của hai môn học này để truyền đạt cho học sinh không bị sai.

Có những khái niệm nếu bị sai hoặc bị truyền đạt sai, khi lên các cấp cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa.

Lý giải thêm về việc giảng dạy Xác suất, Thống kê cho học sinh lớp 2, PGS.TS Ngô Hoàng Long cho biết, ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản thì học sinh ngày nay cần phải có kỹ năng tư duy về mặt Xác suất, Thống kê để vận dụng xử lý, phân tích thông tin.

Có kiến thức về 2 môn này sẽ giúp học sinh có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Chia sẻ