Phó giáo sư Ngô Hoàng Long lý giải vì sao môn học xác suất và thống kê được đưa vào học từ lớp 2

Hoàng Hà,
Chia sẻ

"Việc có kiến thức về xác suất, thống kê sẽ giúp học sinh nói riêng và công dân nói chung có nhận thức, khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn, tốt hơn".

Thông tin từ năm lớp 2, học sinh sẽ học xác suất, thống kê trong chương trình mới đang được dư luận quan tâm, đặc biệt là các cha mẹ có con học tiểu học. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra bày tỏ quan điểm trước quyết định này. Có người đồng tình vì đây là môn thiết thực, người phản đối vì học sinh sẽ học quá nặng. Trong khi đó có phụ huynh bình tĩnh chờ nội dung mới thế nào mới đưa ra ý kiến. 

Chia sẻ về lý do thống kê và xác suất được định hướng là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn Toán, PGS.TS Ngô Hoàng Long, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong những giảng viên cốt cán được tập huấn cho biết trên Vietnamnet:

PGS.TS Ngô Hoàng Long

"Chúng ta biết công dân của thế kỷ 21 thì ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất. Bởi xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều luồng thông tin và vấn đề đặt ra giờ đây không phải chỉ là biết thông tin mà còn phải biết phân tích, xử lý các thông tin mà mình nhận được. Việc có kiến thức về xác suất và thống kê sẽ giúp học sinh nói riêng và công dân nói chung có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn và tốt hơn".

Theo ban xây dựng chương trình, thống kê và xác suất tạo cho học sinh khả năng nhận thức và phân tích các thông tin được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, hiểu bản chất xác suất của nhiều sự phụ thuộc trong thực tế; hình thành sự hiểu biết về vai trò của thống kê như là một nguồn thông tin quan trọng về mặt xã hội, biết áp dụng tư duy thống kê để phân tích dữ liệu. Từ đó, nâng cao hiểu biết và phương pháp nghiên cứu thế giới hiện đại cho học sinh.

Học sinh học xác suất và thống kê từ lớp 2: "Xã hội hiện đại, cần học để phân tích, xử lý các luồng thông tin" - Ảnh 2.

"Xã hội hiện đại, học sinh cần học để phân tích, xử lý các luồng thông tin" (Ảnh minh họa).

Bắt đầu từ lớp 2, học sinh được làm quen từ những khái niệm rất đơn giản và dần dần được nâng lên ở các cấp cao hơn.

Nội dung học xác suất, thống kê ở từng lớp học như sau:

Lớp 2: 

Học sinh học xác suất và thống kê từ lớp 2: "Xã hội hiện đại, cần học để phân tích, xử lý các luồng thông tin" - Ảnh 2.

Lớp 3:

Học sinh học xác suất và thống kê từ lớp 2: "Xã hội hiện đại, cần học để phân tích, xử lý các luồng thông tin" - Ảnh 3.

Lớp 4:

Học sinh học xác suất và thống kê từ lớp 2: "Xã hội hiện đại, cần học để phân tích, xử lý các luồng thông tin" - Ảnh 4.

Lớp 5:

Học sinh học xác suất và thống kê từ lớp 2: "Xã hội hiện đại, cần học để phân tích, xử lý các luồng thông tin" - Ảnh 5.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới sắp được áp dụng từ năm học 2020-2021, nội dung cốt lõi của môn Toán được tích hợp xoay quanh 3 mạch kiến thức chính: Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất.

Nội dung xác suất, thống kê ở cấp tiểu học, chiếm 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp THPT chiếm khoảng 17-18%.

Trước đây thống kê được dạy một chút ở lớp 4 và 5, lên cấp THCS học sinh được học ở lớp 7 và cấp THPT là ở lớp 10. Còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11.

Nguồn ảnh: Vietnamnet

Chia sẻ