Chuyện những người phụ nữ không “an phận”

Dù có hô hào "nam nữ bình quyền" thế nào, vai trò của phụ nữ trong xã hội Việt Nam vẫn có phần thụ động hơn nam giới. Thế nhưng, đã có không ít những người phụ nữ dám dấn thân, dám đeo đuổi ước mơ, dám vượt qua nghịch cảnh để thành công.

Vượt lên từ nghịch cảnh

Đối với những người đã từng tìm cảm hứng để khởi nghiệp, chắc không ai không biết Trương Thanh Thuỷ - cô gái được cộng đồng công nghệ Việt Nam gọi thân thiết là Thuỷ Muối. Thủy từng được BBC ca ngợi là "nữ hoàng khởi nghiệp" và được được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách "Forbes 30 Under 30" năm 2015. Thế nhưng, Thủy còn nổi tiếng hơn bởi câu chuyện rúng động đầy cảm xúc về quá trình chống chọi và chiến đấu với bệnh ung thư phổi của cô bởi người khỏe mạnh thành công đã khó, huống gì Thủy là một bệnh nhân.

image001

Thuỷ tâm sự: "Vào thời điểm nghe tin mình bị bệnh, Thủy phải gác lại tất cả những kế hoạch đang dang dở, rồi quay trở về Mỹ với hai bàn tay trắng, việc làm không có, phương tiện đi lại cũng không, và các cơn đau thì cứ dày vò cơ thể mình hàng đêm. Bức tranh về tương lai của Thủy lúc đó rất là tăm tối, mọi cánh cửa như đóng sầm lại".

Thế nhưng căn bệnh quái ác không thể đánh gục được Thuỷ mà chỉ khiến cô kiên cường hơn và nghĩ ra ý tưởng xây dựng SCI (Salt Cancer Initiative) – một tổ chức phi lợi nhuận nhằm cung cấp thông tin, kiến thức và tổ chức các hoạt động hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân ung thư như cô tại Việt Nam. SCI hoạt động với tôn chỉ: "Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình".

Thủy cho biết thêm: "Thủy cứ nhìn vào những may mắn mà mình đang có được rồi lấy đó làm động lực để xây dựng SCI nhằm giúp đỡ những người chung cảnh ngộ và may mắn thay, sự quyết tâm đó có nhiều sự ủng hộ và rồi cứ nhân rộng ra."

Dũng khí đối mặt với hoàn cảnh và dám thay đổi hoàn cảnh không chỉ mang lại thành công cho Thuỷ Muối mà còn cho Hữu Là la – một nhà thiết kế cá tính.

Được biết đến như một trong những gương mặt ấn tượng của ngành thiết kế Việt Nam, Hữu Là la đã tạo sự đột phá trong thời trang bằng các sản phẩm áo dài thêu tay – một thị trường vốn khó tính và cũng khó phát triển.

Thấy cách chị yêu đời, yêu việc và làm một cách nhàn hạ, thảnh thơi như vậy, ít ai biết rằng người phụ nữ ấy từng gặp muôn vàn khó khăn khi vừa khởi nghiệp vừa làm mẹ đơn thân ở tuổi 28, với số vốn vỏn vẹn chỉ 5 triệu đồng từ một quầy hàng ở chợ trời. Chị chia sẻ: "Vì có ít vốn quá nên ban đầu tôi làm và tự thiết kế trang sức để bán, làm sổ may tay. Tôi cũng may một vài bộ quần áo nhỏ, bán vài bộ quần áo cũ đã tái chế…. Nếu có ai nhìn tôi với ánh mắt kiểu như, học Đại học Mỹ thuật mà đi làm con bán quần áo chợ trời, tôi cười. Không có gì đáng cười hơn một người không biết công nhận giá trị lao động đích thực của bạn, sự nỗ lực của bạn."

Ý chí vươn lên và trái ngọt thành công

Nếu nhìn vào hành trình vươn lên của những người phụ nữ này, chúng ta sẽ bất ngờ khi biết được họ này đã phải trải qua những khó khăn ra sao. Sau tất thảy, họ đều đã và đang thành công rực rỡ, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Sau một thời gian chiến đấu, Thủy Muối đã từng bước kiểm soát căn bệnh quái ác bằng cách sống thật có ích, truyền cảm hứng đến cho những bệnh nhân ung thư khác. "Tôi chọn sống trong hạnh phúc. Bởi vì ngày đó cuối cùng rồi sẽ đến, cho dù chúng ta có muốn hay sẵn sàng cho nó hay không. Nhưng cuộc sống chỉ thật sự bắt đầu khi bạn thoát khỏi "vùng an toàn" của chính mình", Thủy cười lạc quan dù cô vẫn sống cùng căn bệnh.

Còn nhà thiết kế Hữu là La, sau ba năm kinh doanh, chị đã sở hữu được 5 cửa hàng ở Hà Nội, Tp. HCM và Nhật Bản cùng một chuỗi homestay. Với Huệ Hữu, thành công không thể chỉ nhờ vào vận may mà nhất định phải dựa vào nỗ lực: "Các bạn hãy làm hết sức mình, và làm với niềm đam mê mãnh liệt. Tôi chưa từng thấy ai giàu có và nổi tiếng mà không từng nỗ lực hết sức đằng sau nó cả. Bạn sẽ phản biện tôi: Không! em đã nỗ lực rồi ấy chứ, nhưng em không được may mắn. Ồ, không đâu! Tại em chưa thử lại lần nữa mà thôi."

image002

Đừng nghĩ phụ nữ thì nên an phận bởi nếu an phận, họ đã không thể tạo ra những thành tựu của hôm nay. Nếu không dám dấn thân, vượt qua những nghi ngại, nghịch cảnh, có thể họ đã không thể vươn tầm chạm đến những thành công rực rỡ như hiện tại. Cùng với chiến dịch vươn tầm của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), hy vọng những câu chuyện truyền cảm hứng này sẽ lan toả và thúc giục mọi người dám dấn thân và hành động để vươn tới thành công.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) được thành lập ngày 12/7/1991. Sau 28 năm không ngừng phát triển, MSB hiện đã vươn tới vị trí là một trong 5 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2019, MSB cho ra mắt nhận diện thương hiệu mới với thiết kế năng động hơn cùng thông điệp: "Nếu bạn dám dấn thân, biến bất khả thành bất khả chiến bại, MSB sẽ luôn đồng hành cùng bạn vươn tầm". Mọi hoạt động của MSB đều dựa trên 4 trụ cột Đơn Giản – Chủ Động – Kết Nối – Thấu hiểu, hướng tới mục tiêu mang đến cho khách hàng khả năng kiểm soát tài chính tốt hơn, cũng như những cơ hội để vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Với tầm nhìn trở thành Ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam, MSB đã xác định sứ mệnh quan trọng là xây dựng một ngân hàng tốt đến mức ai cũng muốn tham gia và không ai muốn rời bỏ. Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập: https://cungvuontam.msb.com.vn


Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm