Khám phá công viên... nhà vệ sinh tại Hàn Quốc
Đây là công viên duy nhất mang chủ đề nhà vệ sinh trên thế giới.
Công viên Restroom Cultural ở Suwon, Hàn Quốc là một bộ sưu tập khổng lồ dành riêng cho nhà vệ sinh. Phòng triển lãm chính có hình dạng như một bồn vệ sinh lớn và con đường dẫn tới nó được trang trí bằng các những bức tượng đồng ngồi xổm.
Các cuộc triển lãm khác cũng theo chủ đề WC từ khắp nơi trên thế giới. Công viên này được mở cửa vào đầu năm 2013 và là công viên duy nhất của loại hình nhà vệ sinh trên toàn thế giới.
Nguồn gốc của công viên này cũng rất thú vị. Ban đầu, đây là nhà của cựu thị trưởng Suwon, ông Sim Jae. Ông qua đời năm 2009, nhưng mọi người vẫn nhớ tới ông với cái tên “Mr. Toilet”. Ông được sinh ra trong nhà vệ sinh của bà nội. Năm 1980, ông đã thực hiện thành công chiến dịch cải thiện hệ thống nhà vệ sinh cũ ở Hàn Quốc.
Lấy cảm hứng từ nơi ông được sinh ra, ông đã xây dựng căn nhà của mình có hình dáng như một nhà vệ sinh và đó chính là cảm hứng cho chủ đề công viên Restroom Cultural.
Công viên toilet này có thể làm nhiều người bật cười nhưng thông điệp của chúng lại rất quan trọng. Một số cuộc triển lãm có ý nghĩa nâng cao nhận thức về nhà vệ sinh công cộng ở các nước phát triển. Theo Lee Youn Sook-một nhân viên của Restroom Cultural cho biết: “Mọi người chỉ tập trung vào việc ăn uống và đôi khi chúng ta đã bỏ qua tầm quan trọng của nhà vệ sinh, nơi đầu tiên chúng ta thường đi vào mỗi buổi sáng.
Mọi người thường ngại nói về điều này, vì thế chúng tôi dành riêng cho nhà vệ sinh một nền văn hóa công khai. Đó không chỉ là nơi chúng ta đi vệ sinh mà đó còn là một không gian văn hóa, quan trọng với sức khỏe và môi trường sống. Do đó, chúng tôi gọi đây là văn hóa nhà vệ sinh”.
Chính bản thân thị trưởng Sim cũng tin rằng, nhà vệ sinh là một nơi “thưởng ngoạn” quan trọng. Ông đã thành lập World Toilet Association (hiệp hội toilet) vào năm 2007 và nói với các đại biểu: “Nhà vệ sinh không đơn thuần chỉ là nơi bài tiết, nó còn là nơi giúp ngăn chặn nhiều loại bệnh. Một nơi để thư giãn và thanh lọc cơ thể, nơi để chúng ta tự quan sát. Nhà vệ sinh cũng chính là một nền văn hóa”.
Các cuộc triển lãm khác cũng theo chủ đề WC từ khắp nơi trên thế giới. Công viên này được mở cửa vào đầu năm 2013 và là công viên duy nhất của loại hình nhà vệ sinh trên toàn thế giới.
Nguồn gốc của công viên này cũng rất thú vị. Ban đầu, đây là nhà của cựu thị trưởng Suwon, ông Sim Jae. Ông qua đời năm 2009, nhưng mọi người vẫn nhớ tới ông với cái tên “Mr. Toilet”. Ông được sinh ra trong nhà vệ sinh của bà nội. Năm 1980, ông đã thực hiện thành công chiến dịch cải thiện hệ thống nhà vệ sinh cũ ở Hàn Quốc.
Lấy cảm hứng từ nơi ông được sinh ra, ông đã xây dựng căn nhà của mình có hình dáng như một nhà vệ sinh và đó chính là cảm hứng cho chủ đề công viên Restroom Cultural.
Công viên toilet này có thể làm nhiều người bật cười nhưng thông điệp của chúng lại rất quan trọng. Một số cuộc triển lãm có ý nghĩa nâng cao nhận thức về nhà vệ sinh công cộng ở các nước phát triển. Theo Lee Youn Sook-một nhân viên của Restroom Cultural cho biết: “Mọi người chỉ tập trung vào việc ăn uống và đôi khi chúng ta đã bỏ qua tầm quan trọng của nhà vệ sinh, nơi đầu tiên chúng ta thường đi vào mỗi buổi sáng.
Mọi người thường ngại nói về điều này, vì thế chúng tôi dành riêng cho nhà vệ sinh một nền văn hóa công khai. Đó không chỉ là nơi chúng ta đi vệ sinh mà đó còn là một không gian văn hóa, quan trọng với sức khỏe và môi trường sống. Do đó, chúng tôi gọi đây là văn hóa nhà vệ sinh”.
Chính bản thân thị trưởng Sim cũng tin rằng, nhà vệ sinh là một nơi “thưởng ngoạn” quan trọng. Ông đã thành lập World Toilet Association (hiệp hội toilet) vào năm 2007 và nói với các đại biểu: “Nhà vệ sinh không đơn thuần chỉ là nơi bài tiết, nó còn là nơi giúp ngăn chặn nhiều loại bệnh. Một nơi để thư giãn và thanh lọc cơ thể, nơi để chúng ta tự quan sát. Nhà vệ sinh cũng chính là một nền văn hóa”.