Fansipan – Hành trình vượt lên chính mình

Theo Libero,

Leo đỉnh Fansipan không chỉ là hành trình chinh phục đỉnh núi cao nhất Việt Nam, mà còn là hành trình vượt qua nỗi mệt nhọc về thể chất lẫn tinh thần để giành được chiến thắng quan trọng nhất - vượt lên chính mình.

Tuổi trẻ hẳn ai cũng đã từng ao ước được một lần đặt chân lên đỉnh Fansipan, ngọn núi được mệnh danh là "nóc nhà Đông Dương” với độ cao 3143m, nơi có dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ bao bọc cả vùng rừng núi Tây Bắc. Và tôi cũng vậy, ước mơ về một ngày đặt chân lên đỉnh núi huyền thoại này đã nhen nhóm từ rất lâu rồi, chỉ cần nghĩ đến cảm giác đầy tự hào khi chạm tay vào cột mốc đánh dấu điểm cao nhất đất nước, cũng đủ gây cho tôi một tâm trạng phấn khích tột cùng. Vì vậy, nhân chuyến đi Sapa, tôi đã không bỏ qua dịp được chinh phục ngọn núi này.

Bắt đầu xuất phát từ Trạm Tôn ở độ cao 1800m, nhóm chúng tôi gồm 7 người đến từ nhiều quốc gia khác nhau với chung niềm đam mê chinh phục. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, chúng tôi rảo những bước đầu tiên với một niềm hân hoan khó tả. Thế nhưng chỉ ngay khi vừa vượt qua những bậc thang đá đầu tiên, lội qua một con suối nhỏ rồi một vài con dốc, chúng tôi đã bắt đầu thở hồng hộc vì mệt, tim đập nhanh, và chân bắt đầu mỏi dần. “Thật kinh khủng!”, tôi nghĩ thầm, "Chỉ vừa bắt đầu đã mệt thế này, không biết liệu có đủ sức đi tiếp không đây?". Sau vài giây dừng lại trấn an tinh thần, chậm rãi đi từng bước nhỏ, tập cách hít thở đều đặn, tôi đã lấy lại được bình tĩnh. Chặng đường lại tiếp tục, tuy rằng đôi lúc ý nghĩ bỏ cuộc vẫn thoáng qua giây lát, nhưng sau vài nhịp hít thở đều đặn, đôi chân lại hăm hở bước đi.

Fansipan – Hành trình vượt lên chính mình 1
Đường lên đỉnh Fansipan

Fansipan – Hành trình vượt lên chính mình 2
Điểm dừng nghỉ chân tại độ cao 2100m

Cắm đầu leo mãi, sau khi băng qua tầng thực vật, cả đoàn bắt đầu chìm trong cánh rừng nguyên sinh với những thân cây to lớn vài người ôm không xuể. Từng chùm rễ cổ thụ vươn mình đâm dài lan tỏa khắp mặt đất. Cả khu rừng vắng lặng chỉ còn nghe tiếng đạp lá khô xào xạc của đoàn, tiếng suối róc rách lạnh ngắt chảy từ thượng nguồn trên đỉnh đang len lỏi qua những phiến đá khổng lồ, tiếng chim kêu ríu rít đâu đó trong những tán lá trên cao. Sau hai giờ đi liên tục, chúng tôi đã lên tới trạm dừng đầu tiên ở lán 2200m và nghỉ trưa ở đây trước khi tiếp tục hành trình. Chúng tôi có một bữa ăn thịnh soạn đầy đủ chất dinh dưỡng với thịt, trứng, rau và nước trà cho cả đoàn. Sau đoạn đầu của cuộc "hành xác", bữa trưa trở nên ngon miệng vô cùng.

Fansipan – Hành trình vượt lên chính mình 3
Tại độ cao 2200m

Sau khoảng một tiếng nghỉ ngơi, chúng tôi lại tiếp tục chặng đường để leo đến lán 2800m. Liên tục băng qua những ngọn núi cao, lúc leo lên lúc leo xuống. Có những đoạn vách núi thẳng đứng phải bám cả vào cành cây để đi, có những đoạn thì trơn trượt vất vả do phải băng qua suối. Cứ thế, chúng tôi cứ mải miết đi. Cũng may mắn là đoàn chúng tôi đi vào hôm thời tiết ban ngày khá tốt, trời không quá nhiều nắng và cũng không mưa. Và mùa này khá ít vắt. Chỉ tiếc một điều rằng tháng 6 rừng hoa đỗ quyên đã tàn hết.

Càng lên tới gần lán 2200m, thời tiết càng trở lạnh, nhưng chúng tôi thì ướt đẫm mồ hôi. Cả đoàn không ai nói nhau một tiếng nào, chỉ biết cắm đầu leo cho chóng tới lán. Có những lúc chúng tôi được "nạp năng lượng", là khi dừng lại ở một độ cao lưng chừng nào đó nghỉ ngơi, nhìn ngắm toàn bộ dãy Hoàng Liên từ trên cao. Đó là một trong những cảnh tượng đẹp và hùng vĩ nhất mà tôi từng thấy. Những đám mây bềnh bồng trôi khắp nơi, phía dưới thung sâu là đại ngàn hun hút, chung quanh bao bọc những dãy núi cao chót vót.

Fansipan – Hành trình vượt lên chính mình 4
Tiếp tục dừng chân nghỉ ngơi tại độ cao 2500m

Đến khoảng 3h chiều, đoàn chúng tôi đã đến được lán 2800m. Sương mù đã dày đặc khắp nơi, tầm nhìn xa chỉ khoảng trên 3m, tôi bắt đầu cảm nhận được cái lạnh đang leo lỏi vào tận xương tủy, môi bắt đầu tím tái. Nhanh chóng thay quần áo ướt, cả đoàn lao ngay xuống bếp lửa để sưởi ấm và dùng bữa chiều. Lúc này chúng tôi mới có nhiều thời gian ngồi trò chuyện và chia sẻ nhiều hơn về cuộc sống từng người. Đa phần các bạn trẻ nước ngoài đến Việt Nam đều đi du lịch bụi dọc theo chiều dài đất nước từ Bắc ra Nam, cũng có bạn lang thang qua Thái, Campuchia và Lào trước khi đến Việt Nam.

Cũng có bạn qua đây chỉ để chinh phục những ngọn núi cao ở Châu Á. Mọi người đều giản dị và dễ hòa nhập với nền văn hóa địa phương. Điển hình là chỉ sau vài phút làm quen với anh dẫn đường người Mông, các bạn Tây đã nhanh chóng học được cách hút thuốc lào và có vẻ bị ghiền ngay sau đó. Trong một buổi tối ấm áp bên bếp lửa hồng, khơi gợi những câu chuyện và chia sẻ cho nhau những hiểu biết, tôi chợt hiểu rằng thế giới này bao la và rộng lớn với biết bao. Còn bao điều thú vị, bí ẩn chờ chúng ta khám phá và mỗi cuộc hành trình lại giúp chúng ta làm giàu kho tri thức, làm dày dặn những trải nghiệm, trưởng thành hơn và thêm tin yêu cuộc sống này.

Fansipan – Hành trình vượt lên chính mình 5

Fansipan – Hành trình vượt lên chính mình 6
Buổi tối đầm ấm trên độ cao 2800m

Sáng hôm sau, chúng tôi tiếp tục hành trình cuối cùng vào lúc 6h. Chỉ còn hơn 300m độ cao, nhưng là một quãng đường khó khăn và gian khổ hơn hôm trước rất nhiều. Leo lên độ cao 2900m rồi lại xuống 2800m rồi lại tiếp tục leo lên. Đoạn đường này vất vả và nguy hiểm hơn ngày hôm qua với nhiều vách núi cao hơn, nhiều suối hơn. Không khí lạnh và loãng làm chúng tôi thiếu oxy và rất mau mệt, đồng thời chân cũng chưa kịp phục hồi sau một ngày leo núi ròng rã. Sau khi vượt qua một con suối cao và trơn trợt, tưởng chừng sức lực đã cạn kiệt thì tin vui đến với chúng tôi. Chỉ khoảng năm phút nữa là chúng tôi đến đích! Chúng tôi hồ hởi leo qua một con dốc nữa, đỉnh Fansipan đã ở ngay trước mắt. Một niềm sung sướng vỡ òa. Mệt mỏi bị cuốn sạch sau cơn bão hạnh phúc. Chỉ còn một niềm hân hoan khó tả khi chạm tay vào cột mốc 3143m. Bầu trời trở nên gần hơn bao giờ hết và cảnh vật dưới kia vừa hùng vĩ vừa thanh bình.

Fansipan – Hành trình vượt lên chính mình 7
Chạm tay vào cột mốc 3143m

Chinh phục Fansipan quả là một trải nghiệm tuyệt vời của tuổi trẻ. Leo lên đỉnh Fansipan không chỉ là hành trình chinh phục đỉnh núi cao nhất Việt Nam, mà chính là hành trình vượt lên chính mình. Mỗi bước đi là một nỗ lực vượt qua những nỗi mệt nhọc về cả thể chất lẫn tinh thần, mà trong đó sự yếu đuổi về tinh thần chính là khó khăn lớn nhất. Tôi thật sự đã sống, đã hiểu và hòa cùng thiên nhiên trong suốt hai ngày để rồi nhận ra được những giá trị của chính mình, của sức mạnh đoàn kết và tinh thần học hỏi. Đó sẽ là một kỉ niệm, một bài học và một trải nghiệm đáng nhớ mà có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên được.

Chia sẻ kinh nghiệm leo Fansipan:

Mùa leo đẹp nhất là khoảng tháng 1 – tháng 4, khi ấy thời tiết không quá lạnh, trời trong và hoa đỗ quyên bốn màu tuyệt đẹp nở rộ khắp các cánh rừng. Bạn nên tham khảo kỹ về những kinh nghiệm leo Fansipan được chia sẻ rất nhiều trên các forum phượt. Hành trang mang theo nên được tính toán thật kỹ để vừa đầy đủ các đồ vật thiết yếu vừa tối giản để không cồng kềnh. Dưới đây là một vài điều cơ bản nhất.

- Sức khỏe: nên tập luyện khoảng 1 tháng trước khi leo núi, đặc biệt là đôi chân, nhịp tim và cách điều hòa hơi thở.

- Tư trang: giầy chuyên dụng leo núi, balo đeo vai và có dây thắt ngang bụng, quần áo loại nhẹ có khả năng thấm ướt, dụng cụ y tế, gậy leo núi

- Đồ ăn, thức uống: lương khô (nhiều dinh dưỡng, không quá nặng bụng và có tác dụng cung cấp năng lượng ngay tức thì), đường gluco, vài chai nước uống (không nên uống no, uống cho đã khát mà phải uống từng ngụm và chia thành nhiều lần).

Chúc các bạn có một chuyến leo núi vui vẻ và thành công!