Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm

Zizi, ảnh: Bảo Hòa,
Chia sẻ

Sáng 31/12/2016, tuyến xe buýt BRT từ Yên Nghĩa đến Kim Mã chính thức đưa vào vận hành trên địa bàn Thủ đô.

Sau hơn nửa tháng chạy thử nghiệm từ ngày 15/12 đến hết ngày 30/12, sáng nay tại bến xe Kim Mã mới, lãnh đạo TP. HN cùng Ban Quản lý dự án giao thông đô thị đã cắt băng khánh thành tuyến bus nhanh đầu tiên của thủ đô, trong sự ủng hộ nhiệt tình của người dân.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 1.

Lễ khánh thành tuyến xe bus nhanh đầu tiên ở thủ đô

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 2.

Khoảng 8h30, lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng hành khách đã lên chuyến xe chính thức xuất bến.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 3.

Người dân hào hứng chờ từ sớm để được là những hành khách đầu tiên bước lên chuyến xe miễn phí.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 4.

Người già, trẻ em và các bạn sinh viên là nhóm khách chính trong buổi sáng 31/12

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 5.

Bus hết chỗ, có người phải đứng trên xe

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 6.

Những chiếc bus nhanh đưa vào sử dụng được đóng mới hoàn toàn, có sức chứa 90 người. Khác với xe bus thường, bus BRT có hệ thống cửa lên xuống thiết kế bên trái.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 7.

Hành trình buýt nhanh BRT bắt đầu từ bến xe Kim Mã qua Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Văn Lương kéo dài - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Trần Phú - Ba La, điểm cuối là bến xe Yên Nghĩa.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 8.

Xe được trang bị hệ thống camera quan sát 360 độ, hàng ghế ưu tiên, khu vực dành cho xe lăn...

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 9.

Xe bus nhanh có hẳn làn riêng với các biển báo rõ ràng, các điểm nhà chờ, cầu vượt cải tạo và cầu vượt mới về cơ bản cũng đã đầy đủ, đảm bảo hoạt động của tuyến BRT 01.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 10.

Ngày cuối cùng của năm, đường phố Hà Nội khá vắng vẻ nên xe bus nhanh di chuyển khá thuận lợi

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 11.

Tuy nhiên, đến các nút ngã tư và khoảng tầm 9h, rất nhiều phương tiện khác đã lấn làn xe bus vì lượng xe cộ tăng lên

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 12.

Trong tháng đầu tiên vận hành chính thức, hành khách được miễn phí vé tuyến BRT 01, sau 1 tháng sẽ áp dụng mức 7.000 đồng/ vé như bus thường.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 13.

Dù đã có biển báo "Làn đường dành riêng cho BRT" nhưng nhiều phương tiện xe máy, ô tô vẫn vô tư chắn đường trước xe bus.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 14.

Tại các điểm cầu vượt, CSGT phải đứng sẵn để hướng dẫn người dân, nhìn rõ biển báo mới cấm xe máy từ 6h - 9h hàng ngày để đảm bảo vận tốc xe bus nhanh.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 15.

Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn cố tình đi lên cầu theo thói quen

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 16.

Theo kế hoạch, BRT 01 sẽ phục vụ hành khách 17 tiếng mỗi ngày, từ 5-22h, tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng 358 lượt xe, riêng ngày Chủ nhật là 264 lượt. Những chuyến bus nhanh ra đời đã góp phần nâng cao năng lực vận tải công cộng của thủ đô, đồng thời thay đổi thói quen đi bus văn minh cho người dân.

Chia sẻ