Xe máy Honda đã hết "kiêu"

Yên Sơn,
Chia sẻ

Vừa mới thấy khách vào cửa hàng, vài nhân viên đã chạy ra đon đả: "Anh chị mua xe nào bọn em cũng đầy hàng, giá còn hạ so với giá hãng đề xuất".

Thị trường ế ẩm

Thông tin về giá các loại xe máy của Honda không còn chênh quá lớn so với thời gian trước "nóng" trên nhiều phương tiện thông tin truyền thông và thu hút nhiều sự chú ý của độc giả. Lý do bởi vì một thời gian dài, nhiều loại xe của hãng liên tục bị các đại lý ủy quyền đẩy giá chóng mặt, hàng lại khan hiếm.
 
Vào thời điểm tháng 3, nhiều khách hàng than phiên họ phải xếp hàng dài để đăng ký mua xe, giá cũng tăng lên từng ngày. Anh Lê Quang - nhà tại khu Hoàng Cầu kể: "tôi có nhu cầu mua 1 chiếc xe Lead, vất vả cả 1 ngày lượn quanh gần hết các đại lý lớn đều hết loại xe mình cần mua hoặc hết màu mình thích. Cuối cùng chốt lại được tại đại lý trên đường Trần Quang Khải. Tuy nhiên, vì trục trặc giấy tờ, tôi chưa lấy xe ngay được. Vậy mà chỉ có 3 ngày sau, chiếc xe Lead tôi hỏi mua đã tăng từ 36 triệu lên 38 triệu. Tôi ngao ngán và không mua nữa!".
 

Một thời gian dài xe Lead bị đội giá lên 3-4 triệu đồng/xe.
 
Nhưng chỉ khoảng 2 tháng sau, tình hình gần như "đảo chiều" với hãng xe này khi hàng loạt xe tay ga của hãng được các đại lý ủy quyền công bố giá bán bằng với giá hãng đưa ra. Thậm chí còn hạ từ 300-500 nghìn đồng.
 
Theo khảo sát của chúng tôi tại khá nhiều đại lý Honda ủy quyền (HEAD) ở phố Nguyễn Lương Bằng, Xuân Thủy (Cầu Giấy), Trần Quang Khải... thì hầu hết các loại xe tay ga của hãng này như click, Air Blade, Lead, PCX đều chỉ còn bán ở giá niêm yết hoặc thấp hơn. Riêng Air Blade mới giá 38 triệu, Lead màu vàng ngọc trai  giá 36 triệu (chênh hơn giá công bố từ 500-1 triệu đồng tùy từng đại lý).
 
Nguyên nhân giá xe Honda đột ngột hết nóng được các đại lý giải thích là đây là quy luật vào giữa năm nhu cầu người tiêu dùng không lớn, kinh tế lạm phát, thêm vào đó lượng xe sản xuất ngày càng dồi dào.
 
Tuy vậy, tìm hiểu trên một số diễn đàn và bạn bè, một phần lý do các đại lý của Honda buộc phải hạ giá bán là do ế ẩm liên quan tới việc không giữ chữ tín và làm người tiêu dùng tức giận. Anh Lê Quang chia sẻ thêm: "sau khi bị đại lý "làm giá" quá đáng, tôi quá mệt mỏi và tức tối. Lập tức mang tiền đi mua xe của hãng khác thay vì "chạy theo" sự kiêu căng của hãng xe này".
 
Một số dòng xe mới ra vẫn chênh so với giá công bố 500-1 triệu đồng.
 
Một chủ đại lý trên phố Nguyễn Lương Bằng tiết lộ, thời kỳ khan hàng, giá lên cao thay vì bán được nhiều xe, cửa hàng này đã chịu để mất một lượng khách không nhỏ cho các hãng xe đối thủ. "Cũng không có cách nào khác vì khi đó đại lý nào cũng thế, chúng tôi không thể một mình một giá, cùng lắm thì giảm 1-2 trăm nghìn cho khách dễ so sánh", chủ cửa hàng này phân trần.
 
Honda "vỗ về' người tiêu dùng?
 
Lừng khừng mãi một phần vì tiền chưa đủ, phần khác vì cứ chuẩn bị đủ tiền thì giá xe lại nhích lên, chị Thanh Linh - nhà tại khu đô thị mới Linh Đàm khi hay tin giá xe Honda hạ đã không tin nên bỏ cả 1 buổi chiều chạy qua các đại lý.
 
"Đúng là "sướng như thượng đế" thật! Tôi đi tới đâu cả 2-3 cô nhân viên trẻ đẹp vây lại hỏi han, giới thiệu đủ các tính năng, công dụng. Họ còn không quên đưa đẩy về giá của đại lý họ giảm hơn so với giá công ty, có khuyến mại mũ bảo hiểm, áo mưa, dán đề can... Khác hẳn thái độ kiêu căng của vài tháng trước. Tôi nói chưa rút được tiền họ vẫn tươi cười, xin thông tin để gọi lại "chăm sóc" tôi", chị Linh chia sẻ.
 
Honda đang "vô về" khách hàng khi thị trường đang trong giai đoạn ế ẩm.
 
Không còn dùng chiêu "kích giá" để lừa người tiêu dùng, ắt hẳn trong vài tháng vừa qua, Honda đã để mất một lượng khách không nhỏ chính từ cách làm ăn không minh bạch này. Giờ đây, họ đã thấy hậu quả nhãn tiền của việc "qua mặt" các thượng đế.
 
Tuy không thừa nhận về vấn đề này mà chỉ đổ cho suy thoái kinh tế cùng với quy luật chung của thị trường vào dịp giữa năm nhưng động thái của các đại lý Honda trong 1-2 tháng gần đây cho thấy họ đang nỗ lực lấy lại lòng tin, "vỗ về" người tiêu dùng sử dụng lại các sản phẩm của mình.
Chia sẻ