Cô gái đăng tải clip cửa sổ máy bay VNA bị hở khiến nhiều người hoang mang
Ngày 23/8, một đoạn clip chỉ hơn 10s ghi lại cảnh tượng khiến nhiều người không khỏi sốc. Theo chủ nhân clip, cửa sổ bị hở này là trên một chuyến bay của Vietnam Airlines, và cô phát hiện ra điều này khi máy bay đã gần hạ cánh...
Trong đoạn clip, cô gái T.N liên tục dùng tay đẩy tấm kính cửa sổ ngay tại vị trí mình ngồi. Tấm kính bị hở đến một khoảng khá rộng khiến những ai xem xong đều hoang mang.
"Đối với các bạn nhân viên VNA đã có lời lẽ trịch thượng với mình, mình nghĩ đó là bài học chung cho những ai làm dịch vụ, nên hỏi về tình hình sức khỏe của khách trước sẽ tốt hơn là hoạnh họe họ. Bạn tranh cãi với khách, cho dù bạn thắng hay thua thì điều chắn chắn là bạn sẽ mất họ. Mình cũng đánh giá rất cao cũng như có thiện cảm tốt về em tiếp viên trên chuyến bay VN259 khi đã kịp thời liên hệ, kiểm tra ngay lập tức và gửi lời xin lỗi mình", T.N thông tin thêm về việc tiếp viên Vietnam Airlines đã liên hệ và xin lỗi mình.
TS. Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM HASCON- Viện trưởng Viện Điện – Điện tử – Tin học EEI từng trả lời báo chí sau sự cố máy bay VN1266 của Vietnam Airlines bay từ TPHCM đi Vinh bị giảm áp suất phải giảm độ cao đột ngột, buộc phải hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài vào tháng 12 năm ngoái. Theo đó, TS cho biết: Khoang máy bay luôn phải giữ kín mít trong suốt quá trình bay Máy bay càng lên cao, mật độ không khí ngoài khoang máy bay càng giảm, (tương ứng: áp suất không khí càng giảm). Mật độ không khí loãng này không cung cấp đủ oxy cho sự sống, con người lúc đó giống như bị ngạt thở. Để khắc phục tình trạng này thì khoang máy bay phải kín mít, giữ không khí trong khoang không lọt ra ngoài, giữ mật độ và áp suất bình thường như dưới mặt đất. Cũng vì vậy mà dù máy bay lên cao 9, 10, 11km, hành khách vẫn cảm thấy bình thường, không có gì khác dưới mặt đất. Điều gì xảy ra khi có sự cố giảm áp suất? Khi sự cố giảm áp suất xảy ra, hệ thống tự động điều khiển của máy bay sẽ lập tức tác động, tự động thả mặt nạ dưỡng khí xuống ngay trước mũi hành khách, và tự động thông báo bằng tín hiệu ánh sáng, tín hiệu âm thanh. Hoạt động tự động này diễn ra lập tức, trước khi con người nhận biết. Mặt nạ oxy giúp hành khách tự choàng vào mũi mình, oxy từ bình chứa, truyền qua các ống dẫn đến mặt nạ cho hành khách hít thở. Lưu ý rằng kể cả trong buồng vệ sinh cũng có mặt nạ tự động này. Độ cao an toàn để hành khách có thể thở bình thường Để tăng thêm độ an toàn cho máy bay khi gặp sự cố giảm áp, máy bay được hạ dần độ cao từ 9-10km xuống khoảng 4km. Ở độ cao này mật độ không khí khoảng 0,7-0,8 at, gần bằng áp suất trên mặt đất, bằng áp suất ở những đỉnh núi cao cỡ 4.000m, là nơi con người có thể thở bình thường mà không cần có mặt nạ dưỡng khí. Nhờ việc hạ độ cao này, mà lỡ ra hệ thống cung cấp dưỡng khí trục trặc thì hành khách và phi hành đoàn vẫn sống yên ổn. Theo Vietnamnet |