Tết này mẹ sắm hàng Nhật, con dùng đồ Nhật
Cuối năm là thời điểm để dân công sở, đặc biệt là “hội chị em bạn dì” tranh thủ săn đón hàng sắm Tết. Như một xu hướng đã hình thành từ vài năm nay, hàng Nhật, đặc biệt là hàng nội địa luôn là nhãn hàng được hội chị em tìm hiểu và ngóng hàng giảm giá.
Mười người tiêu dùng, trăm ý kiến
Chị Hồng Nhung (Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội), dân văn phòng và là một bà mẹ hai con. Gia đình chị đã ra ở riêng được hơn 1 năm nay nên nhu cầu sắm sửa mùa Tết cho căn nhà mới khá cao, ngân sách cũng phải chi tiêu hợp lý. Có thời gian rảnh là chị Nhung lướt các website bán đồ Nhật để săn tìm hàng giảm. Theo chị Nhung, giá các mặt hàng được bán trên facebook và các website mua hàng trực tuyến khá rẻ, rẻ hơn so với giá được bày bán tại các hệ thống siêu thị lớn, nên chị thường mua online và được giao hàng tận nơi.
Là một bà mẹ bỉm sữa, chị Phương Thu (chung cư Linh Đàm, Hà Nội) lại khá khắt khe trong việc lựa chọn hàng Nhật. Chị trao đổi: “trước đây chưa sinh bé Gun thì không biết, cứ tưởng sản phẩm có xuất xứ từ Nhật mà cùng một hãng là giống nhau. Nhưng đến khi sinh con và tìm hiểu sâu mới biết, hàng Nhật cùng một hãng nhưng cũng có 2 loại: nhập khẩu và nội địa, chất lượng hàng nội địa dùng khác hẳn, giá đắt hơn nhiều nhưng đi cùng với đó là chất lượng cũng có sự khác biệt rõ rệt. Như túi trữ sữa mua hàng Nhật nội địa, sờ túi rất dai và mềm tay, chất lượng rõ ràng tốt hơn so với hàng nhập khẩu”.

Hàng nội địa Nhật luôn được "ưu ái" ở Việt Nam
Có người lựa chọn hàng Nhật rẻ, có người lại phải tìm bằng được hàng nội địa Nhật thì mới mua. Nhưng cũng có những người khá dễ tính trong mua sắm, miễn là hàng Nhật, thấy hợp lý là mua. Điển hình có thể kể đến chị Đàm Hương (làm việc tại một Trung tâm ngoại ngữ, Hà Nội), chị cho biết rất thích dùng hàng Nhật, đặc biệt là mỹ phẩm, vì hương thơm dễ chịu, an toàn cho da, giá cả lại khá phải chăng. Chị cho rằng giá một số mặt hàng tiêu dùng Nhật còn rẻ hơn nhiều so với các mặt hàng đang được bày bán tại Việt Nam, mà độ bền thì cao hơn hẳn. Tết này chắc chắn chị phải sắm bằng được khay mứt kẹo, đồ ăn khô của Nhật để có một cái Tết khác các năm trước.
Săn tìm hàng Nhật nội địa ở đâu?
Thật ra không phải cứ là sản phẩm Nhật nội địa là đắt nếu biết cách mua và đúng thời điểm mua. Như mùa cuối năm cận Tết là thời điểm các siêu thị bày bán hàng Nhật xả hàng cho người dân đón Tết. Hoặc các cửa hàng/siêu thị sẽ có các khung giờ vàng giảm giá. Người tiêu dùng, đặc biệt là dân công sở với lợi thế sẵn máy tính hay smart phone có thể săn các sản phẩm giảm giá.
Đơn cử là hệ thống siêu thị chuyên phân phối – bán hàng Nhật nội địa đã 6 năm nay tại Việt Nam là Sakura Việt Nam, vừa ra mắt nhận diện mới Sakuko Việt Nam và hệ thống siêu thị Sakuko Japanese Store. Sakuko đang triển khai tuần lễ khuyến mãi giảm giá khá mạnh nhân dịp khai trương siêu thị thứ 10 với hơn 2.500 mặt hàng, triển khai đồng thời trên toàn bộ hệ thống.

Chị em tấp nập “săn” hàng Nhật nội địa trong dịp khuyến mãi sốc của Sakuko Japanese Store
Nhìn cảnh các chị em “lũ lượt” kéo nhau đến 10 siêu thị Sakuko Japanese Store khuân túi to, túi bé về mới thấy sức hút của bỉm, sữa Nhật tại Việt Nam. Phía Sakuko cho biết: “các mặt hàng cho mẹ và bé khi có chương trình khuyến mãi thường “cháy hàng” rất nhanh, chúng tôi phải làm việc hết công suất để nhập và bổ sung hàng về kịp thời để phục vụ các đơn hàng vô cùng lớn trong dịp tuần lễ khuyến mãi này”.
Ngoài ra, Sakuko còn chiều lòng các “thượng đế” Việt Nam khi mạnh tay triển khai đồng thời chương trình Mua 2 tặng 1, Đồng giá 19.000đ hàng trăm mặt hàng, song song với chương trình giảm giá sâu. Không có lý do gì để người tiêu dùng Việt Nam bỏ qua cơ hội khó cưỡng khi được sử dụng những mặt hàng nội địa Nhật chất lượng với những mức giá và ưu đãi vô cùng hợp lý (chương trình sẽ còn kéo dài đến hết ngày 21/12 và được phía Sakuko thông báo một số mặt hàng bán chạy có thể hết trước thời gian khuyến mãi).

Bỉm, sữa Nhật nội địa đảm bảo nguồn gốc luôn là các mặt hàng “hot” trong các dịp khuyến mãi của Sakuko Japanese Store

Áo lông cừu, lông vũ là “hot item” trong thời tiết lạnh giá như thời gian gần đây
Đây là tín hiệu mừng cho “hội chị em bạn dì” khi mua được sản phẩm tốt với giá hời, và quan trọng là đảm bảo nguồn gốc so với các hàng Nhật trôi nổi trên thị trường gắn mác nội địa.
Khi thói quen đã bám rễ sâu
Người dân Việt Nam đang hình thành thói quen mua sắm hàng Nhật, đặc biệt là hàng nội địa với sự tin tưởng tuyệt đối về chất lượng, độ bền và nay là cả giá thành khi các sản phẩm đang được khuyến mại khá nhiều trong đợt cuối năm.
Khi thói quen dần chuyển thành tập tục mua sắm, người tiêu dùng sẽ sẵn sàng chi mạnh tay cho hàng nội địa Nhật kể cả trong giai đoạn không có chương trình giảm giá sâu.
Người dân mừng vì được tiêu dùng đồ tốt, tuy nhiên đây không phải tín hiệu vui những nhà sản xuất Việt Nam. Nếu hàng Nhật giá bình dân tiếp tục được phổ biến tại thị trường nội địa, thì các doanh nghiệp Việt sẽ phải rất vất vả trong mùa Tết năm nay và cả các năm tới để nghĩ giải pháp nâng cao chất lượng, giảm giá thành và gây dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng Việt Nam.