Đau dây thần kinh: bệnh phổ biến nhưng khó phát hiện

19-02-2012 14:01:25

Bạn có thể bị đau mà không xuất phát từ sự va chạm hay tổn thương nào. Và bạn có biết rất có thể bạn đã bị đau thần kinh? Dưới đây những gì bạn cần biết để đối phó với cơn đau mãn tính này.

Đau do thần kinh, đau mãn tính phức tạp thường xuất phát từ một chấn thương hoặc bệnh ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh (dây thần kinh, tủy sống và não). Nó gây ra bởi các sợi thần kinh gây đau, sưng và đau. Sau đây là những gì bạn cần biết về bệnh đau thần kinh này.

1. Biểu hiện phổ biến nhất mà nhiều người bị đau dây thần kinh cảm nhận được là có một cảm giác nóng, kết hợp với đau nhói. Tuy nhiên, các biểu hiện đau này cũng có thể rất khác nhau ở từng người. Ngoài ra, một số triệu chứng khác cũng thường xuất hiện ở nhiều đối tượng bị đau dây thần kinh là: ngứa ran, tê, chân và kim; nhạy cảm với cảm ứng hoặc lạnh, cảm giác nghiền, đau sâu, đau, sưng, thay đổi nhiệt độ, sự đổi màu da, giống như cảm giác sốc.
 
 
2. Với bệnh đau thần kinh, người bệnh có thể mất đi một vài phản ứng, điển hình như rụt tay lại khỏi bếp lò nóng. Tại sao vậy? Dây thần kinh bình thường mang thông điệp từ các bộ phận của cơ thể đến bộ não thông qua tủy sống. Não phản ứng lại bằng cách gửi một tin nhắn trở lại xuống cột sống để "ra lệnh" cho cơ thể biết phải phản ứng thế nào. Nếu một sợi dây thần kinh bị hư hỏng, nó có thể không có hiệu quả giao tiếp và làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi thông tin giữa não với các bộ phận khác trong cơ thể, khiến việc xử lý thông tin của cơ thể bị sai lệch hoặc không chính xác.

3. Có hai loại chính của bệnh đau thần kinh. Đó là, đau thần kinh ngoại vi được gây ra bởi chấn thương hoặc trong điều kiện các sợi thần kinh bị hư hỏng trong khi bị bệnh tiểu đường, bệnh zona, thủy đậu, nhiễm HIV hoặc AIDS hoặc xảy ra sau khi phẫu thuật hoặc phẫu thuật cắt bỏ bộ phận cơ thể. Thứ hai là đau do thần kinh trung ương gây ra bởi một chấn thương, vết thương hoặc bệnh từ hệ thống thần kinh trung ương, chẳng hạn như đột quỵ, chấn thương tủy sống, bệnh đa xơ cứng, hoặc ung thư não hoặc tủy sống.

4. Chẩn đoán đau thần kinh đôi khi có thể là một việc vô cùng khó khăn. Không có xét nghiệm y tế phát hiện cơn đau, do đó, bác sĩ phải dựa vào thông tin từ bệnh nhân, và các kiểm tra vật lý khác. Bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm liên quan đến việc chiếu ánh sáng trên làn da và chích làn da để kiểm tra cảm giác và phản ứng trên da. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra bệnh tiểu đường bằng cách đo lượng đường trong máu, vì nó là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến chứng đau thần kinh. Đồng thời bác sĩ cũng muốn người bệnh cung cấp những thông tin mô tả các cơn đau (ví dụ như khi nào và xảy ra ở đâu và có thể biết nguyên nhân tại sao không...). Từ đó, bác sĩ sẽ xác định xem các triệu chứng đó phù hợp với tiêu chuẩn chẩn đoán cụ thể để giảm đau do thần kinh.
 

5. Thật không may, việc điều trị đau thần kinh không thể trị dứt điểm bệnh mà chỉ có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mà thôi. Có một số loại thuốc, từ thuốc mỡ bôi tại chỗ có chứa chất nóng để giúp tiêu diệt các sợi thần kinh xấu, đến thuốc viên, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc phiện. Nhưng có nhiều trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với phương thức điều trị nên hiệu quả không cao. Trong thực tế, giảm 30% trong đau đớn thường được coi là một thành công. Và, trong nhiều trường hợp, cơn đau thậm chí có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Một tùy chọn khác để giúp quản lý cơn đau là tập thể dục, bơi lội là tốt nhất vì nước làm giảm áp lực lên cơ thể của bạn. Châm cứu, vật lý trị liệu và thần kinh kích thích điện cũng có thể giúp giảm đau nhức.

Nếu bạn có liên quan đến đau dây thần kinh, bạn có thể gặp phải tình trạng kém ngủ cũng như trầm cảm.

• Các vấn đề về giấc ngủ xuất hiện ở 88% những người bị đau do thần kinh.
• Hơn một nửa (55%) của những người bị đau do thần kinh nói rằng họ có cảm giác lo âu hoặc trầm cảm.

Điều này chứng tỏ rằng nếu bạn đang mệt mỏi, chán nản hoặc lo lắng, cơ thể của bạn có thể nhạy cảm hơn với sự đau đớn. Chính vì vậy, để chủ động giảm bớt các cơn đau, nhất là đau do thần kinh, bạn nên có một giấc ngủ ngon và thư giãn cơ thể có thể bằng liệu pháp thiền. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ để được kê thuốc giúp bạn ngủ tốt hơn và tránh trầm cảm và lo âu. Tập thể dục đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc giảm trầm cảm và cải thiện giấc ngủ.

 
T. Liên - Theo 4women
Từ Khóa

Bụng phẳng eo thon nhờ bài tập HIIT