Quảng cáo của H&M bị tố tình dục hóa trẻ em

Tú Oanh,
Chia sẻ

Dù đã xin lỗi và cam kết xóa bỏ, H&M vẫn tiếp tục phát quảng cáo có slogan (khẩu hiệu) bị nhiều phụ huynh và các nhà hoạt động xã hội cáo buộc là tình dục hóa trẻ em.

Từ mùa hè năm 2023, H&M khởi động chiến dịch thời trang Back to School (trở lại trường học) dành cho trẻ em. Các video và hình ảnh quảng cáo được đăng trên tài khoản Instagram và Facebook H&M, với chung slogan “làm cho những cái đầu quay lại”.

Đầu tiên là bức ảnh hai cô bé mặc váy yếm đứng trong xe buýt. “Làm những cái đầu quay lại trong thời trang trở lại trường học của H&M”, hãng viết.

Quảng cáo của H&M bị tố tình dục hóa trẻ em - Ảnh 1.

H&M gây tranh cãi với chiến dịch thời trang Back to School.

Khi giới thiệu dòng sản phẩm Halloween vào tháng 10/2023, H&M Kids đăng bức ảnh đen - trắng chụp cô bé mặc váy vải tuyn màu đen, cùng chú thích: “Từ những diva quyến rũ đến những người tạo ra xu hướng sành điệu, hãy sẵn sàng quay đầu và biến Halloween này trở nên tuyệt vời nhất”.

Một bức ảnh quảng cáo khác được trang web nuôi dạy con cái babychakra.com chia sẻ lại. Trong đó, một cô bé tóc xoăn đỏ tự tin bước đi trên xe buýt thu hút ánh nhìn của những cô, cậu bé khác ở hai hàng ghế. Bài đăng không quên slogan “làm cho những cái đầu quay lại”.

Trái với mong đợi nhận được sự ủng hộ từ khách hàng, H&M hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội đến từ các nhà hoạt động xã hội và phụ huynh cùng người tiêu dùng khác. Họ cho rằng chiến dịch quảng cáo đẩy trẻ em vào tình huống nguy hiểm.

“Ý định của H&M với quảng cáo được Facebook tài trợ này là gì? Những nữ sinh nhỏ tuổi không muốn quay đầu. Phần lớn tới trường học đều muốn được yên tĩnh để học tập và vui chơi”, nhà bình luận nữ quyền nổi tiếng người Australia Melinda Tankard Reist viết trên trang cá nhân.

Trên X (Twitter), nhà tâm lý học, Tiến sĩ Pam Spurr cũng bày tỏ sự tức giận: “Quảng cáo hèn hạ này dung túng những kẻ ấu dâm rằng việc ham muốn các cô bé là ổn. Tẩy chay H&M. Một sự lạm dụng đáng xấu hổ đối với các cô bé”.

Quảng cáo của H&M bị tố tình dục hóa trẻ em - Ảnh 2.

Quảng cáo của H&M bị tố tình dục hóa trẻ em - Ảnh 3.

Các nhà hoạt động xã hội cho rằng chiến dịch của H&M có thể kích thích những kẻ ấu dâm, đồng thời khiến trẻ em phân tâm khỏi mục đích chính là học tập.

Cư dân mạng cũng để lại nhiều ý kiến tương tự: “Cái quái gì thế này. H&M khiêu dâm trẻ em”, “Quảng cáo không phù hợp, H&M nên suy nghĩ lại thật nhanh”, “Mục đích chung của đồng phục học sinh là ngăn chặn trẻ em sử dụng hàng hiệu để làm xấu hổ những đứa trẻ nghèo khác, hoàn toàn trái ngược những âm điệu tồi tệ mà quảng cáo này mang lại. H&M đang nghĩ gì vậy?”…

Trước phản ứng của dư luận, H&M buộc phải đưa ra lời xin lỗi: “Chúng tôi đã xóa quảng cáo. Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì tác động không tốt và sẽ xem xét cách chúng tôi thể hiện các chiến dịch trong tương lai”.

Thương hiệu nói thêm chiến dịch chỉ diễn ra ở Australia, không may bị lan rộng do cư dân mạng chia sẻ.

Tuy nhiên, bất chấp thái độ thành khẩn đó, người dùng mạng phát hiện H&M vẫn đang sử dụng các quảng cáo có trẻ em với slogan “quay đầu”.

Trên Instagram của hãng, một video ngắn cho thấy hai cô bé quay lại nhìn một cậu bé đi ngang qua. “Làm thế nào để khiến những cái đầu đó quay lại trong ngày đầu tiên đến trường”, bài đăng viết.

H&M hiện chưa bình luận gì về cách xử lý bất nhất.

Quảng cáo của H&M bị tố tình dục hóa trẻ em - Ảnh 4.

H&M bị phát hiện nói dối khi vẫn giữ quảng cáo gây tranh cãi.

Theo Daily Mail

Chia sẻ