Phí dịch vụ chung cư: Người dân bỏ tiền "trên trời", nhận lại chất lượng không tương xứng

Hầu hết những người dân sống ở chung cư hiện nay chưa hài lòng về mức phí dịch vụ do số tiền đóng chênh lệch quá nhiều so với chất lượng dịch vụ mà họ được hưởng.

Câu chuyện về chung cư luôn là "điểm nóng" ở bất kỳ thời điểm nào. Hiện nay khi dân số không ngừng tăng lên, quỹ nhà đất trở nên bó hẹp, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đó cũng là một trong những lý do các tòa nhà chung cư mọc lên như nấm.

Rất nhiều người dân thích sống ở các căn hộ chung cư vì tầng cao thoáng mát, ít ồn ào, bụi bặm. Điều kiện sống cũng được nâng lên nhiều từ chất lượng nhà ở đến đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó, người dân sống ở chung cư hầu hết vẫn còn chưa hài lòng về chất lượng dịch vụ khi số tiền họ bỏ ra được cho là chưa tương xứng.

Mỗi chung cư một mức giá khác nhau

Khi tìm hiểu về giá dịch vụ của các tòa nhà chung cư như Green Park (Long Biên), Valencia (Việt Hưng), chung cư Ecopark (Hưng Yên), chung cư Eco Lake View 32 Đại Từ, chung cư HH Linh Đàm, chung cư Gold Mark Hồ Tùng Mậu, chung cư Green House (Việt Hưng), chung cư Times City (Hai Bà Trưng)..., một điều nhận thấy là mỗi một chung cư có mức giá khác nhau.

Chưa bàn đến chất lượng cụ thể nhưng những người dân sống ở các chung cư đều cho rằng, khi mua nhà hầu hết mọi người đều tìm hiểu kỹ về vị trí căn hộ, vị trí tòa nhà, các cơ sở vật chất hiện tại, cơ sở hạ tầng xung quanh cũng như mức giá có thể chi trả để mua. Không nhiều người quá quan tâm đến giá dịch vụ nhà ở trước khi quyết định đặt bút ký vào hợp đồng mua nhà.

Phí dịch vụ chung cư: Người dân bỏ tiền "trên trời", nhận lại chất lượng không tương xứng - Ảnh 2.

Những người sống ở chung cư đều mong muốn có một cuộc sống an toàn, riêng tư, thoải mái trên tầng cao.

Với các chung cư thông thường, giá dịch vụ sẽ bao gồm chi phí vận hành và chi phí hoạt động chung cư. Mức phí thường tính theo m2 hoặc tính theo căn hộ tùy vào các chung cư cụ thể.

Thông thường mức phí dịch vụ mỗi tháng của chung cư trên địa bàn Hà Nội dao động ở mức 2.500 đồng - 22.000đ/m2/ tháng. Một số chung cư tính theo căn từ 160.000 đồng - 350.000 đồng/ tháng. Hầu hết các chung cư tính theo căn thường xa trung tâm hoặc các nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Phí dịch vụ chung cư bao gồm những gì?

Theo điều 10 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 02 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về các công việc trong hoạt động quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm:

a) Điều khiển, duy trì hoạt động, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy, máy bơm nước, máy phát điện, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy, các thiết bị dự phòng và các thiết bị khác thuộc phần sở hữu chung, sử dụng chung của tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư;

b) Cung cấp các dịch vụ bảo vệ, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác bảo đảm cho nhà chung cư hoạt động bình thường;

c) Các công việc khác có liên quan.

Phí dịch vụ chung cư: Người dân bỏ tiền "trên trời", nhận lại chất lượng không tương xứng - Ảnh 3.

Hầu hết người dân sống ở chung cư chưa hài lòng về mức phí dịch vụ

Xuất phát từ việc cư dân sống ở chung cư có nhiều tranh chấp với đơn vị vận hành của từng tòa nhà chung cư hiện nay là do mức phí dịch vụ mà đơn vị vận hành đưa ra không hợp lý, chưa tương xứng với những gì họ nhận được.

Chị Hoa sống ở tòa nhà Green Park, Việt Hưng, Long Biên cho biết: "Khi mua nhà tôi không để ý nhiều đến mức giá dịch vụ của tòa nhà chung cư vì cho rằng đây là mức giá hợp lý, đã cân đối với các khoản chi trả cho việc hoạt động của chung cư. Tuy nhiên, khi về ở, tôi cảm thấy chưa hài lòng với mức phí 6,6 nghìn đồng/m2, như căn hộ của gia đình tôi là 75m2, tính ra mỗi tháng tôi đóng gần 600 nghìn tiền phí nhưng ban quản lý lẫn đơn vị vận hành chưa làm tốt dịch vụ, từ bảo vệ tắc trách đến vệ sinh hành lang, thang máy chưa sạch. Bể bơi và bể nước ngay tại sân chung cư liên tục trong tình trạng bẩn. Thang máy thường xuyên trục trặc..."

Bể bơi tòa nhà không được thau rửa, biển báo cũng thường xuyên hỏng hóc, thang máy gặp trục trặc... ở chung cư Green Park, Long Biên.

Anh Hưng sống ở chung cư Valencia Garden (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Mức phí dịch vụ từ khi tôi về đây sống liên tục là vấn đề gây tranh cãi. Ban đầu chủ đầu tư đưa ra mức phí là 6,6 nghìn đồng/m2. Sau hội nghị chung cư, mức phí dịch vụ đang được đề nghị là 22 nghìn đồng/m2. Gia đình tôi đang sở hữu căn hộ 80m2, nếu tính giá cũ thì chỉ khoảng 650 nghìn đồng/tháng. Nhưng nếu áp theo phí mới thì lên tới gần 2 triệu đồng/tháng. Mức phí này theo tôi còn cao hơn mức phí tại các chung cư cao cấp nội thành. Tòa nhà chỉ gồm 3 tòa, không có quá nhiều tiện ích, chỉ có 1 khu vui chơi, hành lang, vệ sinh lối đi nên tôi nghĩ đây là mức giá không hợp lý khiến dân cư, trong đó có tôi cảm thấy không hài lòng".

Phí dịch vụ chung cư: Người dân bỏ tiền "trên trời", nhận lại chất lượng không tương xứng - Ảnh 4.

Cư dân ở khu căn hộ Valencia Garden thường xuyên đấu tranh để đòi mức giá dịch vụ tương xứng số tiền họ bỏ ra.

Cô Hòa hiện đang sống ở chung cư Eco Lake View 32 Đại Từ, quận Hoàng Mai cho hay: "Tòa nhà cô đang sinh sống có mức phí dịch vụ là 5,5 nghìn đồng/ m2 mỗi tháng. Trước đây mức phí dịch vụ là 8 nghìn đồng/m2/ tháng. Tuy nhiên khi cư dân cảm thấy chưa hài lòng nên đã phản ánh, dùng nhiều cách đấu tranh để chủ đầu tư cũng như ban quản lý đưa ra mức giá phù hợp nhất dựa trên tình hình thực tế".

Một số chung cư có mức giá phù hợp

Bên cạnh những chung cư còn nhiều vấn đề về việc tranh chấp giữa cư dân và ban quản lý vận hành tòa nhà, có nhiều chung cư tại Hà Nội được cư dân cảm thấy hài lòng về mức dịch vụ tương xứng với số tiền họ bỏ ra hàng tháng.

Chị Trang, hiện đang sống ở tòa chung cư Times City cho biết: "Gia đình mình sống ở căn hộ tầng cao, có mức phí 12.000đ/m2. Nhà mình 98m2 nên mỗi tháng đóng khoảng 1 triệu 2 tiền phí dịch vụ. Khu chung cư có nhiều tiện ích. Thái độ phục vụ của các nhân viên từ bảo vệ đến ban quản lý đều làm dân khá hài lòng".

Phí dịch vụ chung cư: Người dân bỏ tiền "trên trời", nhận lại chất lượng không tương xứng - Ảnh 6.

Chị Trang khá hài lòng về chất lượng dịch vụ nơi chị đang sinh sống.

Chị Nhung sống trong căn hộ thuộc tòa chung cư Green House (Long Biên) chia sẻ: "Gia đình mình đã sống ở căn hộ này từ khi tòa nhà mới xây xong. Khu chung cư nơi mình sống có nhiều tiện ích xung quanh, dịch vụ đầy đủ, cây xanh trong lành nhưng phí dịch vụ theo mình đang ở mức hợp lý là 3000đ/m2. So với các tòa nhà xung quanh với mức giá gấp đôi, thậm chí gấp 3 nhưng tiện ích không đảm bảo thì nơi mình sống vẫn là lựa chọn phù hợp".

Phí dịch vụ chung cư: Người dân bỏ tiền "trên trời", nhận lại chất lượng không tương xứng - Ảnh 6.

Chị Nhung cho rằng khu chung cư mình ở có nhiều tiện ích nhưng mức giá vừa phải, nhất là khi so sánh với giá dịch vụ ở các tòa nhà chung cư ngay trên địa bàn.

Mức giá dịch vụ của các tòa nhà chung cư hiện nay vẫn đang là vấn đề khiến cư dân cũng như chính quyền đau đầu tìm cách khắc phục, giải quyết. Tuy nhiên, với những người hiện đang sống trong các tòa nhà chung cư thì cho rằng, trước khi có mức giá quy định cụ thể từ chính quyền, những người đang làm trong đơn vị vận hành của các tòa nhà cần đưa ra mức phí hợp lý cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ thật tốt giúp người dân cảm thấy hài lòng về nơi ở cũng như số tiền mình bỏ ra hàng tháng.

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm