Oscar 2011 "lột xác" với đề cử bom tấn

Hoàng Phương,
Chia sẻ

Lần đầu tiên trong lịch sử Oscar, Viện Hàn Lâm và khán giả có cùng các lựa chọn !

Giải thưởng danh giá của Viện Hàn Lâm vốn được biết đến phần nhiều là giải thưởng để ca ngợi những bộ phim mang tính “nghệ thuật” và kén khán giả. Tuy nhiên, với Oscar 2011 thì đã có một sự thay đổi lớn.

Tuần qua “Black Swan” đã vượt ngưỡng 100 triệu đô. Điều này biến con số những phim bom tấn được đề cử Oscar lên 5 phim bao gồm Toy Story 3 (415 triệu đô), Inception (293 triệu đô) và 3 phim bất ngờ ăn khách là Black Swan (101.8 triệu đô), The King’s Speech (104.7 triệu đô) và True Grit (164.6 triệu đô).


"Việc này giúp ích rất nhiều cho buổi lễ vì mọi người đều đã được xem qua các ứng viên nặng kí nhất. Đây là một nhân tố vững chắc cho buổi truyền hình trực tiếp." Brandon Gray, chủ tịch trang Box Office Mojo, nơi thống kê số lượng vé bán của các phim được đề cử chia sẻ.

"Việc những phim kinh phí thấp như The King's Speech đạt hơn 100 triệu đô rất đáng khích lệ, bởi vì bộ phim được xây dựng trên một cốt truyện tốt," Gray nói. "Thật xứng đáng cho các hãng phim khi những phim nhỏ cũng có thể thành công, về cả mặt chất lượng lẫn thị trường”


Bên cạnh đó, phim The Social Network cũng đã đạt doanh thu 97 triệu đô và bộ phim tâm lí về đấm bóc The Fighter cũng đạt mốc 88 triệu đô. Lần đầu tiên, các đề cử của giải Oscar khá giống với giải thưởng do người hâm mộ bình chọn (People's Choice Awards).

Kể cả với một vài tổn thất ở các phim nghệ thuật, doanh thu trung bình cho một phim được đề cử Phim hay nhất năm nay là 131 triệu đô. (Winter's Bone, 127 Hours and The Kids Are All Right là những đề cử duy nhất với số doanh thu phòng vé tương đối thấp.) Đây là một điểm mới của Oscar 2011 khi chỉ 5 năm trước thôi, khi Crash giành giải Phim hay nhất, đã chẳng có phim nào vượt quá được 83 triệu đô.

Những nhà phân tích lý giải cho sự thành công bất ngờ của các phim tranh giải Oscar

Chìa khóa thành công của Black Swan (101.8 triệu đô) có lẽ nằm ở việc loại bỏ những chiếc giày ba-lê. Hãng Fox Searchlight cho biết phim này là một phim kịch tính tâm lý, không phải phim về nhảy múa. Điều đó có nghĩa là, "kể cả khi phim đạt 60 triệu đô, chúng tôi vẫn không mong chờ phim sẽ đi xa như thế," người của hãng Searchlight, Sheila DeLoach nói.


Với The King's Speech (104.7 triệu đô), Harvey Weinstein vẫn cố bám trụ với câu truyện về tật nói lắp của vua George VI cho đến khi phim dành được những giải thưởng danh giá trong ngành công nghiệp."Khi phim ra mắt, mọi người đều mong chờ được xem," Jeff Bock của  Exhibitor Relations nói. "Bộ phim là một chiến dịch tiêu biểu cho Oscar, được chơi hoàn toàn hoản hảo."

Và True Grit (164.6 triệu đô) có lẽ là phim thành công nhất của Joel and Ethan Coen. Bằng cách kết hợp một bộ phim cỗ điển với các nhân tố được yêu thích ở Oscar, bao gồm ngôi sao Jeff Bridges, True Grit "trở nên to lớn hơn cả thể loại của nó. Bộ phim không chỉ về chủ đề miền Tây nữa, dù sao chủ đề đó cũng đã chết từ lâu rồi," phó giám đốc Paramount Pictures - Rob Moore nói.

"Đó là cách tất cả các phim đó thành công," Rob Moore chia sẻ.


Chia sẻ